Theo BMJ, Viện y tế quốc gia và phúc lợi xã hội Phần Lan đã nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Stress gây giảm tuổi thọ chỉ sau hút thuốc và tiểu đường

14/03/2020, 18:08

Theo BMJ, Viện y tế quốc gia và phúc lợi xã hội Phần Lan đã nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Khi bị stress mạn tính, tuổi thọ giảm 2,8 năm đối với nam và 2,3 năm đối với nữ - Ảnh: Shutterstock

Các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu của 38.549 người trong độ tuổi từ 25 đến 74. Họ cũng tính đến dữ liệu về các bệnh mạn tính, thói quen xấu, trạng thái tâm lý và chế độ ăn uống của những người được điều tra.

Kết quả, các yếu tố chính gây giảm tuổi thọ là hút thuốc - giảm 6,6 năm ở nam và 5,5 tuổi ở nữ và bệnh tiểu đường – giảm lần lượt là 6,5 và 5,3. Ở vị trí thứ ba là stress. Khi bị stress mạn tính, tuổi thọ giảm 2,8 năm đối với nam và 2,3 năm đối với nữ.

Điều lý thú là đánh giá cá nhân về mức độ căng thẳng cũng đóng vai trò quan trọng. Điều này có nghĩa là, nếu một người tin rằng anh ta đang trải qua stress giống như tất cả những người xung quanh thì điều này không ảnh hưởng đến tuổi thọ, nhưng nếu anh ta tin rằng mình chịu stress nhiều hơn thì sẽ tạo ra hiệu ứng tiêu cực. Ngoài ra, ở nam giới, tuổi thọ đã giảm do thiếu hoạt động thể chất (giảm 2,4 năm). Nhưng ở phụ nữ không có mối liên hệ rõ rệt này.

Sự phong phú của trái cây và rau quả trong chế độ ăn làm tăng tuổi thọ của ở cả nam lẫn nữ, cụ thể ăn nhiều trái cây giúp tăng tuổi thọ 1,4 năm, rau quả - thêm 0,9 năm. Theo các chuyên gia, tác dụng kéo dài tuổi thọ của rau quả biểu hiện rõ rệt hơn ở những người trẻ tuổi.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Stress gây giảm tuổi thọ chỉ sau hút thuốc và tiểu đường