Dành 2 năm để chuẩn bị về tài chính nên hiện tại, điều Ngọc muốn là dành thời gian và toàn bộ tình yêu cho con.

Stylist Lê Minh Ngọc bỏ kinh doanh nhà hàng khi làm bố đơn thân

Theo Ngoisao | 26/02/2019, 19:10

Dành 2 năm để chuẩn bị về tài chính nên hiện tại, điều Ngọc muốn là dành thời gian và toàn bộ tình yêu cho con.

"Con tui (tôi) da trắng, môi đỏ, mũi to y chang tui nhé" - stylist Lê Minh Ngọc liến thoắng kể về cậu con trai tên Xoài hơn 4 tháng tuổi của mình, trong một buổi cafe "tranh thủ" trước giờ lên máy bay về Sài Gòn với cả gia đình. 33 tuổi, vốn kinh nghiệm của chàng trai gốc Hà thành không chỉ có thời trang, viết lách, kinh doanh... mà còn là một kho các bài hát thiếu nhi dỗ bé ăn, chơi, ngủ. Ánh mắt rạng ngời, khuôn miệng như không lúc nào hết cười, Lê Minh Ngọc bảo, có Xoài là điều đúng đắn và tự hào nhất mà anh từng làm cho tới thời điểm hiện tại; nhưng đó cũng là "trái ngọt" của hai năm dài chuẩn bị, sau những chuỗi ngày lặp lại của hy vọng - thất vọng - hy vọng.

Lê Minh Ngọc là một stylist tên tuổi trong làng thời trang Việt. Khách hàng của anh là những tên tuổi nổi tiếng như Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Linh Nga, Hương Giang Idol, Bùi Bích Phương... Ngoài ra anh còn kinh doanh thời trang tại TP HCM. Sự ra đời của bé Xoài vào tháng 11.2018 là bước ngoặt lớn thay đổi cuộc đời anh. Trong ảnh, Ngọc bế bé Xoài ngồi bên cạnh tấm bảng mà bố anh đã ghi lại những thứ có thể gây dị ứng cho bé Xoài.

'Không phải bố sinh ra con mà con đã tạo ra bố'

Khác với vẻ ngoài sành điệu, "ăn chơi", chàng stylist của các mỹ nhân Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng, Hồ Ngọc Hà, Hương Giang Idol, Bích Phương... thừa nhận mình là "người của gia đình", "thích cái cảm giác khi nhìn bố mẹ chăm các con, các cháu". Khoảng 4-5 năm trước, anh đã bắt đầu nghĩ đến việc làm bố, nhưng đó vẫn chỉ là những suy nghĩ đơn thuần, chưa thôi thúc anh phải hành động hay làm điều gì đó cụ thể.

Phải tới hai năm trước, Lê Minh Ngọc mới thực sự cảm nhận rõ ràng về cuộc sống mình mơ ước. Anh không còn thích những chốn ồn ào, náo nhiệt; các buổi tiệc tùng ở bar bỗng trở nên tẻ nhạt. "Một con người mê shopping" bỗng trở thành "kẻ keo kiệt" với chính bản thân mình khi đã lâu chẳng sắm thêm món đồ xa xỉ nào. Bởi vào thời điểm đó, anh đã xác định được mục tiêu mới cho cuộc sống của mình và mọi việc cần được chuẩn bị một cách chu đáo nhất trong khả năng của anh.

"Từ khi nghĩ đến chuyện có con, tôi đã mơ về một cô con gái, tưởng tượng ra cảnh đi mua váy áo cho con, rồi ngồi hàng giờ mix đồ làm điệu cho con. Nhưng rồi tất cả đều phải tính toán lại. Có con gái thật tuyệt, nhưng con đầu lòng là trai sẽ thuận lợi hơn cho tôi khi chăm sóc, dạy dỗ. Dù sao thì giữa bố và con gái vẫn có những bí mật mà người lần đầu làm cha như tôi chưa thể tự tin bước đến. Với tôi, sinh con không phải để thỏa mãn mong muốn cá nhân mà mình phải xác định rõ sẽ nuôi con theo cách nào, cùng con tạo dựng một cuộc sống ra sao. Tôi không phải là người theo quan niệm: 'Trời sinh voi sinh cỏ'", stylist Minh Ngọc chia sẻ.

Minh Ngọc quyết định làm bố đơn thân bởi anh bảo trong giới của mình, đó là một lựa chọn "an toàn" và chính anh cũng quen với việc tự lập mà không phải phụ thuộc vào quyết định của ai. Bố mẹ ủng hộ anh bằng cách chuyển vào TP HCM sống cùng anh để tiện quán xuyến việc nhà.

Mọi chuyện không suôn sẻ ngay với Minh Ngọc khi ở lần mang thai đầu tiên, bác sĩ không tìm thấy tim thai của em bé. "Tôi như người từ trên trời rơi xuống" - chàng trai gần được làm bố chia sẻ. Và anh lại tự nhủ: "Thôi, con cái là lộc trời cho" để không buông tay với những điều đã lên kế hoạch. Tới lần thứ hai, vào giây phút biết chắc chắn con trai đã có mặt trên đời, dù chỉ bé xíu như hạt ngô, Lê Minh Ngọc đã "vừa khóc, vừa cười, vừa nhảy quanh nhà như một kẻ điên". Những ước mộng về con được vẽ ra trong đầu ông bố trẻ, rằng con trai sẽ thay anh làm những gì anh chưa làm được, sẽ đi đến những nơi anh chưa được đi, sẽ thực hiện những giấc mơ mà anh chưa có cơ hội chạm tới... Nhưng những ngày tháng đi cùng với sự chờ đợi, hồi hộp trong các lần đi khám định kỳ, siêu âm, xét nghiệm đã kéo mơ ước xa xôi trước đó của Minh Ngọc trở về thực tại, rằng anh lúc này chỉ có một khao khát thôi thúc là: đón con ra đời vẹn nguyên hình hài bình thường.

"Hai chữ 'bình thường' chưa bao giờ lại có ý nghĩa thiêng liêng, cháy bỏng với tôi như thế... Khi siêu âm ở tháng thứ 4 thai kỳ, tôi tưởng như mình đã khóc khi nghe bác sĩ nói: 'Tay đủ 5 ngón, chân đủ 5 ngón, tim đủ 4 ngăn...'. Bạn bè nói tôi thật kỳ diệu vì đã sinh được ra một cậu con trai. Nhưng chính xác là là con đã tạo ra tôi - một ông bố. Nhiều lúc tôi giật mình tự hỏi một đứa con nít sao mà có năng lực siêu nhiên thay đổi tôi nhiều đến vậy. Con thay đổi tôi từ một người đầy thói quen buông tuồng thành người chỉn chu, có trách nhiệm; từ một người đầy tham vọng thành người biết thế nào là đủ; từ một người hay mộng tưởng những điều lớn lao thành người biết trân trọng những thứ nhỏ bé, giản đơn", ông bố trẻ trải lòng.

'Mẹ đơn thân đã khó, bố đơn thân còn khó gấp vạn lần'

Bé Xoài chào đời vào cuối năm 2018, nặng 3,2 kg và được đặt tên là Triều Dương với những ý nghĩa tốt đẹp. Sự có mặt của Xoài đem đến nhiều điều mới mẻ, ngay cả với người đã có kinh nghiệm là bố mẹ Minh Ngọc, chàng stylist thì bảo rằng: "Khi con ra đời, có những thứ khó khăn mà trước đó mình không thể tưởng tượng nổi".

Lê Minh Ngọc đề cao tính tự lập ở con trai nên ngay từ lúc lọt lòng, bé Xoài đã được nằm riêng trong nôi, được luyện tự chơi, tự ngủ. Anh còn tỉ mỉ làm thời gian biểu cho con, trong đó theo dõi giờ nào bé có hoạt động gì và cữ bú, lượng bú ra sao. Ông bố trẻ đặt ra "thiết quân luật" là không bế rong, bế ru bé ngủ dù bé khó đòi hay nhõng nhẽo. Xoài chỉ được mọi người trong nhà bế khi bú sữa và khi bị mệt, ốm; còn những lúc khác Minh Ngọc chỉ vỗ vỗ vài cái để trấn an con.

Tháng đầu tiên sau khi con chào đời là khoảng thời gian vất vả hơn cả với ông bố trẻ. Thiếu ngủ cùng áp lực công việc có lúc khiến Ngọc chỉ muốn đập vỡ điện thoại của mình. Lượng kiến thức về chăm sóc trẻ mà Minh Ngọc đã trau dồi từ cả năm trước đó dường như cũng trở nên eo hẹp với các vấn đề mới phát sinh.

Nụ cười của Xoài là nguồn động viên với Lê Minh Ngọc

Ông bố trẻ tâm sự: "Một tháng cứ 2 tiếng lại thức dậy cho con bú, dù ngày hay đêm. Một tháng đến sốt ruột chỉ vì con vàng da lâu quá. Một tháng lo âu vì mắt con chảy ghèn nhiều. Rồi vết tiêm phòng lao sưng lên khiến con lười ăn, lười ngủ; thấy lượng sữa con uống ít hơn mà cứ buồn buồn. Lần đầu có con, cái gì cũng khiến mình lo quýnh, rồi sợ hết cái nọ đến cái kia".

Nhưng cũng từ những trải nghiệm đó, Minh Ngọc tự rút ra nhiều bài học. Đó là bài học về cách kiềm chế cảm xúc, luôn cố gắng giữ bình tĩnh trong mọi tình huống để biết nên làm gì và cả bài học về sự kiên nhẫn. Nếu như trước đây, khi có vấn đề gì, việc đầu tiên Ngọc làm là lên mạng đọc các thông tin liên quan, các câu chuyện và cách xử lý của các bà mẹ "được cho là có kinh nghiệm", thì nay Ngọc chỉ tin vào những điều bác sĩ nói, đặt dịch vụ khám tại nhà hay đưa thẳng con đến bệnh viện. Bởi anh cho rằng các thông tin kia thậm chí còn khiến anh cảm thấy hoang mang, mất tinh thần nhiều hơn.

Hiện tại, việc chăm sóc bé Xoài do Minh Ngọc và bố mẹ anh cùng chia sẻ. Buổi sáng, khi Ngọc phải ra ngoài xử lý công việc, ông bà nội sẽ tắm rửa cho bé, đảm bảo các cữ bú và chơi cùng bé. Lúc Xoài ngủ, ông nội sẽ trông em để bà làm những việc lặt vặt, dọn dẹp, nấu nướng. Còn vào buổi tối, Ngọc sẽ là người đảm đương mọi chuyện để ông bà nghỉ ngơi. Bé Xoài, từ lúc chào đời đến nay, đều rất bám bố; hễ tối nào bố đi vắng là y như rằng bé sẽ khóc ngặt nghẽo, không chịu ngủ, cho tới lúc bố về. Bởi vậy, từ khi có Xoài, Ngọc cũng chẳng còn nhận lời đi sự kiện, tiệc tùng, làm gì cũng nhanh nhanh chóng chóng về nhà để "ôm hôn, hít hà con cho bõ nhớ".

"Có bữa tôi tranh thủ ra ngoài với bạn một chút mà ở nhà bà nội gọi giật gọi xuôi về xem con thế nào mà khóc quá trời. Tôi về cái là con lại hết khóc và mới chịu ăn đút thìa để ngủ. Khổ vậy nhưng cũng hạnh phúc vậy. Xoài đã đến trong cuộc đời tôi sau bao khó khăn, vất vả. Không thể kể hết bằng lời - em chính là nguồn động lực giúp tôi chăm chỉ hơn rất nhiều", stylist "quốc dân" tổng kết lại năm 2018 của mình một cách vui vẻ.

'Tiền bạc bao nhiêu cũng không mua được tuổi thơ hạnh phúc của con'

Minh Ngọc nuôi con theo cách của các bậc cha mẹ hiện đại, không ôm ấp, o bế mà với mỗi mốc phát triển của con, anh đều tìm hiểu xem mình có thể làm những gì để hỗ trợ bé phát huy khả năng. Bé Xoài 2 tháng đã được làm quen với những bài tập bơi sinh tồn, rồi ngoài 3 tháng được tham gia chương trình giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh. Những lúc đó, Ngọc đều sắp xếp công việc để đồng hành cùng con.

Trước đó, Minh Ngọc từng khiến bạn bè thắc mắc vì bỏ kinh doanh nhà hàng - nguồn thu ổn định, đảm bảo cuộc sống cho gia đình anh. Trong khi mọi người đều bảo: "Có con càng phải tích cực kiếm cơm" thì ông bố một con lại cho rằng việc nuôi một đứa trẻ không chỉ tốn tiền mà còn cần đầu tư nhiều thời gian, tình yêu; nên anh "dẹp" nhà hàng để toàn tâm toàn ý cho con

Ngọc bảo anh "dị ứng" với những người bỏ con ở nhà cho ông bà, giúp việc hay chi mười mấy triệu đồng mỗi tháng cho con học nhà trẻ 5 sao, rồi lấy lý do đi kiếm tiền vì con. Mỗi người có một quan điểm và hoàn cảnh khác nhau, Ngọc chẳng cho rằng việc làm như thế là sai, chỉ là anh chọn cho mình một cách phù hợp.

"Tôi đã dành hơn 2 năm chuẩn bị, tích lũy về tài chính cũng như kiến thức làm cha mẹ rồi mới dám bắt tay vào thực hiện. Sinh con ra rồi, cái cần phải dành cho con là thời gian và sự chăm sóc, yêu thương chứ không phải là tiền nữa", ông bố 8X nói.

Theo Minh Ngọc, dành thời gian cho con không nhất thiết phải kè kè 24/24, nhưng có 3 thời điểm trong ngày anh chẳng bỏ lỡ (trừ khi đi công tác). Đó là sáng sớm khi con thức dậy, lúc con ngủ dậy sau giờ trưa và buổi tối trước khi đi ngủ. Ở bên con, anh dành cho con những cái ôm, những nụ hôn hay đơn giản là việc ở trong tầm mắt của con. Ngọc bảo "đó là những cái chẳng tốn tiền mà con luôn cần ở cha mẹ".

Ông bố nổi tiếng tổng kết: "Tiền có thể mua được loại camera tốt nhất để bạn theo dõi con 24/7 nhưng không giúp bạn theo sát từng dấu mốc thiêng liêng đầu đời của con: những bước đi đầu tiên, từ đầu tiên con nói, lúc con khóc, con cười... Tiền có thể cho con ngôi nhà to đẹp nhưng không cho con tổ ấm. Tiền có thể cho con người giúp việc giỏi chăm sóc nhưng không đem đến yêu thương. Tiền có thể cho con đồ chơi nhưng không cho con niềm vui. Tiền có thể cho con ngôi trường tốt nhất nhưng không cho con sự dạy dỗ. Tiền có thể cho con cái nôi xịn, loại bỉm êm ái nhưng chẳng đem lại giấc ngủ ngon. Tiền có thể cho con đội vệ sĩ tinh nhuệ đảm bảo an toàn nhưng không cho con bình yên".

Theo Ngôi Sao
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Stylist Lê Minh Ngọc bỏ kinh doanh nhà hàng khi làm bố đơn thân