Khi còn khoác áo cầu thủ, Zinedine Zidane đã cho thấy một tầm nhìn với với tư duy chiến thuật sáng suốt. Đến khi dấn thân vào sự nghiệp huấn luyện, cựu tiền vệ tuyển Pháp nâng tâm suy nghĩ lên một mức cao mới. Đó là sự quái dị đến lạ thường

Sự 'quái dị' của Zizou và những thành công của Real

Duy Nam | 30/04/2018, 13:00

Khi còn khoác áo cầu thủ, Zinedine Zidane đã cho thấy một tầm nhìn với với tư duy chiến thuật sáng suốt. Đến khi dấn thân vào sự nghiệp huấn luyện, cựu tiền vệ tuyển Pháp nâng tâm suy nghĩ lên một mức cao mới. Đó là sự quái dị đến lạ thường

Hậu vệ chấn thương, thay bằng tiền đạo. Đội nhà đang phải phòng ngự, tăng cường thêm cầu thủ tấn công.

Đó là 2 trong số những quyết định nhân sự để Zinedine Zidane được giới chuyên môn dùng cách miêu tả “dị” để miêu tả về ông. Câu hỏi đặt ra là, Zizou còn có thể “dị” đến mức nào trong tình thế hiện tại?

Đúng là có quá nhiều điều để nói về Zidane sau trận đấu của Real Madrid trên sân Bayern Munich vào tuần trước. Khi Zizou làm nên lịch sử với việc giúp Real Madrid trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League, nói về HLV người Pháp là một đề tài khó có thể dứt.

Zidane quá may hay Zidane quá tài năng, câu trả lời có lẽ cần đến một “công trình nghiên cứu” về những gì ông đã làm từ tháng 1.2016.

Nhưng có khi cũng chỉ cần nhìn một cách đơn giản về cựu tiền vệ tài hoa người gốc Algeria với tầm nhìn siêu hạng khi còn chơi bóng, người ta hiểu vì sao ông biết đọc trận đấu và sẵn sàng đưa ra những quyết định “dị thường”. Ngược với tư duy của bất kỳ chiến lược gia lão luyện nào!

Mới chỉ cách đây gần 1 tuần thôi, Zizou quyết định tung vào sân một tiền đạo khi cầu thủ hậu vệ bị chấn thương (Karim Benzema thay Dani Carvajal). Chưa hết, trước đó, ông tạo ra sự thay đổi giữa 2 hình mẫu chơi tấn công ngay sau giờ giải lao (Marco Asensio thay Isco Alarcon).

Kết quả, chính Asensio ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 ở Munich, trong khi Benzema suýt chút nữa khiến Bayern phải leo một ngọn núi lớn hơn khi hành quân đến Madrid.

Trước trận lượt về, ngoài việc Carvajal chắc chắn vắng mặt, tin tức nhân sự ở Real Madrid đang được cho là “50/50”. Theo tờ Marca, Isco đã trở lại tập, cho dù tin gần nhất trước đó là anh phải nghỉ 2 đến 3 tuần vì chấn thương vai cũng như cánh tay.

Nacho Fernandez cũng đã xuất hiện trong buổi tập gần đây, có điều, khả năng thi đấu còn bỏ ngỏ.

Ở vòng tứ kết, tưởng như việc thắng 3-0 trên sân Juventus là khoảng cách quá an toàn để án treo giò của Sergio Ramos được cho là thuận lợi.

Nhưng rốt cuộc, chính sự vắng mặt của anh để lộ điểm yếu ở hàng thủ, cho phép một Juve “bị thương” san bằng cách biệt và chỉ chịu thua bởi tình huống thổi phạt 11m ở phút bù giờ.

Trận đấu đó, cũng như nhớ lại lần gặp Bayern ở tứ kết mùa giải trước, chắc chắn là bài học Zidane không thể quên để ông tuyên bố về việc yêu cầu các cầu thủ chơi một trận “chưa từng có trước đây”.

Zizou hiểu Bayern nguy hiểm thế nào. Ông cũng biết sự vắng mặt của Carvajal nguy hại ra sao để phải tìm ra phương án chống đỡ sức tấn công mà Hùm xám mang theo từ Đức.

Có những phương án “dễ nhận thấy” để giới chuyên môn nghĩ hộ Zidane. Một là khi Achraf Hakimi quá thiếu kinh nghiệm, ông kéo Lucas Vazquez về đá hậu vệ cánh phải và đối đầu Franck Ribery như hơn 20 phút cuối tại Munich.

Hai là mạo hiểm với chấn thương của Nacho – điều mà Zidane vốn không thường làm với mọi cầu thủ ở trạng thái không đảm bảo 100% điều kiện thi đấu.

Ba là mạo hiểm với phong độ phập phù của Karim Benzema để tung anh vào sân ngay từ đầu, như một phương án “lấy công bù thủ”.

Bốn là chọn tăng cường thêm tuyến giữa bằng Mateo Kovacic để hỗ trợ Casemiro ở giữa sân cũng như cánh phải.

4 phương án này giới chuyên môn có thể hình dung ra dễ dàng. Nhưng khi đã ví Zizou như một “dị nhân”, vẫn còn khả năng khác để đảm bảo khá an toàn trong khâu phòng ngự cũng như khả năng tấn công.

Tin vào các cầu thủ trẻ sẽ không phải là phương án đột biến khi đối đầu đội bóng nguy hiểm như Bayern. Thế nên, nếu thực sự “dị”, Zidane sẽ kéo Sergio Ramos sang cánh phải – vị trí sở trường trước đây của anh, đẩy Casemiro về đá trung vệ - như trận gặp Leganes cuối tuần qua, đưa Kovacic vào trung tâm hàng tiền vệ, trong khi Asensio và Vazquez vẫn có mặt để hỗ trợ Cristiano Ronaldo từ 2 biên.

Một khả năng khác, Zidane sẽ sắp xếp đá với 3 trung vệ (Casemiro kéo về cùng Ramos và Raphael Varane), trong khi Marcelo và Vazquez dâng cao hơn ở 2 cánh, giữa sân vẫn có 3 tiền vệ trung tâm. Phía trên, Ronaldo, Benzema cặp tiền đạo, hoặc Asensio đá phía sau chân sút người Bồ Đào Nha.

Chưa biết chừng, Gareth Bale cũng có thể bất ngờ xuất hiện ở trận đấu tại Bernabeu, với một nhiệm vụ nào đó mà Zidane giao cho!?

Trên hành trình sự nghiệp vẫn còn rất mới của mình, Zidane đã để lại một danh sách khá dài những “nạn nhân danh tiếng” như Carlo Ancelotti, Jose Mourinho, Manuel Pellegrini, Maurizio Sarri, Diego Simeone, Unai Emery, Massimiliano Allegri.

Mới nhất, một lão làng như Jupp Heynckes cũng phải thể hiện sự tôn trọng đáng kể dành cho chiến lược gia mới 45 tuổi này sau những quyết định làm “ngỡ ngàng tất cả” và chỉ nhận ra sự hợp lý khi nhìn vào kết quả.

Zidane cũng có những may mắn của riêng mình, nhưng để đưa ra những quyết sách khác người trong mỗi cảnh huống thì bản lĩnh phải đạt đến tầm cỡ đáng nể của “dị nhân”!

Tam Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự 'quái dị' của Zizou và những thành công của Real