Ngày 5.3, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh làm rõ những thông tin báo chí phản ánh.

Sứ quán nhiều nước cảnh báo công dân, Chính phủ quyết xử lý nghiêm vụ sàm sỡ du khách ở Hồ Tây

Anh Tú | 05/03/2021, 13:26

Ngày 5.3, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh làm rõ những thông tin báo chí phản ánh.

Trong thời gian qua, trên mạng xã hội, người nước ngoài ở Việt Nam liên tục phản ánh tình trạng bị quấy rối tình dục quanh Hồ Tây. Thậm chí, Đại sứ quán Anh hôm 18.2 đã phải ra thông báo cảnh báo công dân về tình trạng tấn công tấn công và quấy rối (bao gồm cả việc động chạm và gạ gẫm không phù hợp) với phụ nữ.

anh_nan_nhan.jpg
Hình ảnh một số đối tượng được các nạn nhân ghi lại (bìa trái) và hai nạn nhân của các vụ tấn công  - Ảnh: VOV

Sau đó, đến lượt Đại sứ quán Ireland phát đi cảnh báo hôm 22.2: “Đại sứ quán Ireland ghi nhận số lượng báo cáo ngày càng tăng về các cuộc tấn công cá nhân, gồm quấy rối và hành hung, đối với người ngoại quốc tại khu vực Tây Hồ, Hà Nội.

Ai bị tấn công thì liên hệ Đại sứ quán để được hỗ trợ. Chúng tôi sẽ xử lý tất cả các thông tin một cách bí mật, nhạy cảm và không bị dò xét. Chúng tôi sẽ giúp cung cấp cho bạn thông tin về cách báo cáo sự cố cho cảnh sát địa phương và có thể hỗ trợ giải thích nếu bạn muốn chúng tôi làm như vậy. Chúng tôi có thể cung cấp thông tin về chăm sóc y tế và đại diện pháp luật hay chúng tôi có thể liên lạc với gia đình hoặc bạn bè. Để được hỗ trợ thường xuyên, bạn có thể liên hệ với Đại sứ quán tại Hà Nội theo số + 84 (0) 3291 24 3974”.

Ngày 25.2, Đại sứ quán Hungary lên tiếng trên facebook: “Xin lưu ý, trên địa bàn quận Hà Nội - Tây Hồ, gần đây đã có báo cáo về nhiều trường hợp tấn công nhắm đến người nước ngoài”.

Trước tình hình đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã lên tiếng. Chiều 25.2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã được đề nghị nêu bình luận về việc Đại sứ quán Anh tại Việt Nam mới đây đã gửi cảnh báo đến các công dân của họ về việc số vụ tấn công người nước ngoài gia tăng đáng kể tại Hà Nội.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã trao đổi với Đại sứ quán Anh tại Hà Nội để làm rõ thông tin được Đại sứ quán đăng tải. Bộ Ngoại giao cũng đã trao đổi với các cơ quan chức năng của Việt Nam để xác minh thông tin và cùng xử lý sự việc được phía Anh đề cập đến.

Sau trả lời của Bộ Ngoại giao, nhiều Đại sứ quán tiếp tục phát đi cảnh báo.

Ngày 26.2, Đại sứ quán Tây Ban Nha viết trên facebook: "Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam đã cảnh báo một số trường hợp quấy rối tình dục với công dân nước ngoài tại khu Tây Hồ ở Hà Nội trong vài tuần gân đấy. Đề nghị phòng ngừa hành vi quá khích. Chính quyền địa phương đã được báo cáo về những sự cố này. Trong trường hợp bạn là nạn nhân của một số loại quấy rối, bạn luôn có thể liên hệ với Đại sứ quán. Chúng tôi sẵn sàng 24 giờ mỗi ngày để giải quyết mọi tình huống cần cứu giúp khẩn cấp, số liên lạc là 0936333130. Số điện thoại khẩn cấp ở Việt Nam: 113. Trong trường hợp gặp bạo lực, bạn phải gọi cho lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh để can thiệp (số này có thể gọi báo tất cả các trường hợp bạo lực chứ không chỉ bạo lực đối với phụ nữ).

daisuquanmy.jpg
Thông báo của Đại sứ quán Mỹ 

Ngày 2.3, Đại sứ quán Mỹ thông báo trên facebook: "Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội ghi nhận các phản ánh từ truyền thông về những trường hợp phụ nữ bị các nhóm nam giới đi xe máy tấn công quanh khu vực Hồ Tây, Hà Nội. Các vụ việc hiện đang được cơ quan công an tiến hành điều tra. Chúng tôi khuyến cáo công dân Hoa Kỳ nâng cao cảnh giác và nên đi theo nhóm khi đi dạo hoặc chạy bộ quanh khu vực này. Chúng tôi khuyến khích những công dân Hoa Kỳ đã và đang là mục tiêu trong các vụ việc tương tự hãy báo cho công an địa phương và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội".

Ngày 3.3, Đại sứ quán Bỉ thông báo trên facebook: "Đã có nhiều báo cáo ở xung quanh quận Tây Hồ về việc các phụ nữ trẻ bị một số nam thanh niên đi xe máy quấy rối bằng lời nói, sàm sỡ hoặc thậm chí hành hung vào buổi tối và ngay cả giữa ban ngày.

Công an quận Tây Hồ đã được thông báo và đang truy tìm hung thủ. Trong thời gian này, chúng tôi khuyến cáo tất cả phụ nữ có các biện pháp đề phòng khi ra đường và đi cùng người khác bất cứ khi nào có thể. Công dân Bỉ có thể liên hệ với chúng tôi theo số +84 24 3 934 6179 (trong giờ làm việc) hoặc +84 91 322 15 00 (ngoài giờ làm việc)".

Đại sứ quán Phần Lan có bài trên facebook hôm qua 4.3: "Việt Nam và Hà Nội nói chung là an toàn nhưng gần đây đã có những trường hợp quấy rối phổ biến ở Hà Nội với khách du lịch và người nước ngoài".

Ngày hôm nay 5.3, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình. Theo đó, thời gian gần đây một số báo chí phản ánh: "Từ cuối tháng 1.2021 đến cuối tháng 2.2021 một số thanh thiếu niên bịt khẩu trang, đi xe mô tô che biển số quanh khu vực Hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã có hành vi sàm sỡ nhiều phụ nữ nước ngoài, thậm chí cả những bạn trẻ người Việt Nam; không chỉ một lần mà hành vi sàm sỡ và tấn công người nước ngoài ở khu vực Hồ Tây đã diễn ra rất nhiều lần với số lượng nạn nhân lên đến hàng chục người, các vụ việc này khiến nhiều phụ nữ ngoại quốc tại Hà Nội sợ hãi khi đến khu vực Hồ Tây và không dám ra đường buổi tối…".

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh làm rõ những thông tin báo chí phản ánh nêu trên, nếu đúng cần có ngay biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm; công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng đã có văn bản chỉ đạo Công an Hà Nội khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những hành vi này. Giám đốc Công an Hà Nội - Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung cũng có văn bản chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an quận Tây Hồ tập trung khẩn trương tổ chức điều tra làm rõ, truy xét xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sứ quán nhiều nước cảnh báo công dân, Chính phủ quyết xử lý nghiêm vụ sàm sỡ du khách ở Hồ Tây