Một y tá ở West Virginia cho biết cô bị bệnh nặng hơn một tuần nhưng không thể làm xét nghiệm coronavirus bất chấp đã nhiều lần lên tiếng đòi hỏi. Cô y tá yêu cầu giấu tên vì sợ sẽ mất việc nói với CNN rằng cô bị sốt từ 100 đến 103 độ F (37,8 đến 39,4 độ C) và "ho liên tục".

Sự thật đáng buồn sau việc bang cuối cùng của Mỹ thất thủ trước COVID-19

18/03/2020, 17:48

Một y tá ở West Virginia cho biết cô bị bệnh nặng hơn một tuần nhưng không thể làm xét nghiệm coronavirus bất chấp đã nhiều lần lên tiếng đòi hỏi. Cô y tá yêu cầu giấu tên vì sợ sẽ mất việc nói với CNN rằng cô bị sốt từ 100 đến 103 độ F (37,8 đến 39,4 độ C) và "ho liên tục".

Bang West Virginia thất thủ trước COVID-19 từ bao giờ?

Nhìn bề ngoài, bang West Virginia có vẻ đã miễn dịch với coronavirus. Trong khi 49 tiểu bang khác đã báo cáo tổng cộng có hơn 5.000 trường hợp nhiễm COVID-19, thì bang West Virginia đã không phải báo cáo trường hợp nào cho đến chiều thứ ba.

Nhưng điều đó không có nghĩa là virus chết người đến giờ mới xâm nhập vào tiểu bang, nơi những người khai thác than và cư dân cao tuổi có thể rất dễ bị tổn thương. Sự chậm trễ trong báo cáo của West Viriginia có thể là do công cụ xét nghiệm rất thiếu thốn.

"Chỉ có 84 cuộc xét nghiệm ở tiểu bang của tôi", Joe Manchin, thượng nghị sĩ của bang này nói vào thứ hai. “Trong khi chúng ta có hơn 720.000 người cao tuổi, có hơn 220.000 người bị bệnh nặng dưới 60 tuổi. Nếu bạn gộp tất cả những người này lại với nhau, trong số 1.800.000 người (sống ở Tây Virginia), bang của tôi có hơn một triệu người có thể gục hoàn toàn nếu bị virus này tấn công".

Joe Manchin tỏ ra cực kỳ lo lắng về những người mắc bệnh hô hấp. "Nếu chúng ta thậm chí không thể xét nghiệm để xác định ai bị bệnh, ai cần điều trị... thì chúng ta phải làm gì?" ông nói. "Tôi không có máy thở. Tôi không có khẩu trang. Tôi không có bất cứ thứ gì có sẵn cho rất nhiều người dễ bị tổn thương".

Manchin cho biết ông đã đòi hỏi Phó Tổng thống Mike Pence, người chịu trách nhiệm chính của chính quyền Trump trước sự bùng phát và những người hữu trách khác để tăng cường năng lực xét nghiệm ở West Virginia. Trong khi chờ liên bang đáp ứng, một số cư dân tại West Virginia bị bệnh vẫn phải sống trong lo lắng và chờ đợi.

Một y tá ở West Virginia cho biết cô bị bệnh nặng hơn một tuần nhưng không thể làm xét nghiệm coronavirus bất chấp đã nhiều lần lên tiếng đòi hỏi. Cô y tá yêu cầu giấu tên vì sợ sẽ mất việc nói với CNN rằng cô bị sốt từ 100 đến 103 độ F (37,8 đến 39,4 độ C) và "ho liên tục". Y tá cho biết cô đã được xét nghiệm hai chủng cúm và đều âm tính. Nhưng khi cô yêu cầu được xét nghiệm coronavirus thì đã bị từ chối liên tục.

"Các bác sĩ của tôi đòi cho tôi được xét nghiệm, nhưng chúng tôi không thể xin phép để tôi thực hiện điều đó", cô nói. Nữ y tá cho biết cô và các bác sĩ đã liên lạc với Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC cũng như Sở y tế West Virginia. Cô cho biết các yêu cầu của cô đã bị từ chối với lý do cô không được xác nhận là tiếp xúc trực tiếp với người đã nhiễm bệnh.

Lúc này, các thành viên khác trong gia đình cô cũng đã ngã bệnh. “Khi họ cố gắng xin được tiến hành xét nghiệm coronavirus, họ cũng bị từ chối”, y tá kể. "Tại thời điểm này, tôi rất tức giận và phẫn nộ về cách xử lý như thế?”.

Tại sao xét nghiệm ở West Virginia là khan hiếm?

Cơ quan phụ trách Y tế và Nhân lực West Virginia cho biết, nguồn cung cấp xét nghiệm "không phải vô hạn". Họ cho biết: "Hiện tại, xét nghiệm COVID-19 được sử dụng theo hướng dẫn từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC)". Cơ quan này cũng cho biết hai nhóm người đã được ưu tiên để xét nghiệm kể từ đầu tháng ba.

Thứ nhất là những người bị bệnh nặng phải nhập viện hoặc có nguy cơ biến chứng cao - ví dụ, những người có triệu chứng coronavirus là người già hoặc mắc các bệnh mạn tính nghiêm trọng tiềm ẩn.

Thứ hai là những người có nguy cơ bị nhiễm bệnh từ trung bình đến cao. "Trường hợp này gồm bất kỳ cá nhân nào có triệu chứng bệnh hô hấp (sốt, ho, khó thở) và có khả năng đã tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 trong vòng 14 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng (ví dụ, tiếp xúc gần với một cá nhân được xác nhận mắc COVID-19 hoặc có lịch trình du lịch/ sinh sống trong các khu vực có sự lây lan rộng rãi trong cộng đồng).

Tuyên bố của cơ quan y tế bang West Virginia cũng nêu những người nhóm thứ hai còn phải không có nguyên nhân xác định nào khác gây ra bệnh của họ (ví dụ: cúm hoặc các loại virus đường hô hấp khác) mới đủ tiêu chí được xét nghiệm.

"Đây là những sửa đổi nhỏ dựa theo Nguyên tắc của CDC, tập trung vào những tiêu chí xấu nhất trong các tiêu chí ở trên, do nguồn cung bị hạn chế và một số sản phẩm vẫn chưa sẵn sàng".

West Virginia đã làm gì một cách chủ động?

Ngay cả trước khi trường hợp được xác nhận đầu tiên, chính quyền tiểu bang đã đưa ra một loạt các biện pháp phòng ngừa nhằm mục đích ngăn chặn lây lan coronavirus.

Vào thứ sáu tuần trước, thống đốc bang Jim Justice tuyên bố tất cả các trường sẽ đóng cửa cho đến ít nhất là ngày 27.3. Vào thứ ba hôm qua, thống đốc bang đã ra lệnh đóng cửa các quán bar, sòng bạc và nhà hàng cho khách hàng ngồi tại quầy.

Trước đó, ông Justice cũng đã yêu cầu tất cả các viện dưỡng lão hạn chế khách ghé thăm, ngoại trừ các trường hợp nghiêm trọng như phải gặp mặt lần cuối. Thống đốc bang cũng cấm nhân viên thực hiện việc công cán ra ngoài bang hay đi nước ngoài.

Dù vậy, thống đốc Justice khi ấy cũng biết coronavirus ở West Virginia là không thể tránh khỏi. "Mặc dù chúng tôi vẫn chưa có trường hợp được xác nhận tại thời điểm này, nhưng khi nói chuyện với các chuyên gia y tế, chúng tôi biết rằng điều đó cuối cùng cũng không thể tránh khỏi", ông Justice nói tuần trước. "Vì vậy, chúng tôi đang tranh thủ làm mọi thứ trong khả năng của mình để chuẩn bị, nhưng chúng tôi cũng phải chủ động để đảm bảo tất cả người dân của bang đều an toàn nhất có thể".

Anh Tú (theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
1 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự thật đáng buồn sau việc bang cuối cùng của Mỹ thất thủ trước COVID-19