Mục tiêu rõ ràng có thể giúp chúng ta tạo động lực phấn đấu để hiện thực hóa nó. Nhưng trái với suy nghĩ ngần ngại của mọi người, những mục tiêu vĩ đại lại có sức lôi cuốn, kích thích hành động và mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.

Sức mạnh của mục tiêu vĩ đại tạo 'đòn bẩy' khổng lồ

First News – Trí Việt | 04/01/2019, 17:27

Mục tiêu rõ ràng có thể giúp chúng ta tạo động lực phấn đấu để hiện thực hóa nó. Nhưng trái với suy nghĩ ngần ngại của mọi người, những mục tiêu vĩ đại lại có sức lôi cuốn, kích thích hành động và mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.

Trên thực tế, dù ở bất cứ lĩnh vực nào, bạn cũng cần phải đặt ra mục tiêu cụ thể nếu muốn gặt hái được thành công.

Anthony Robbins, tác giả của cuốn “Đánh thức con người phi thường trong bạn” chia sẻ: “Nếu chúng ta không chủ động gieo trồng những hạt giống như mong muốn trong khu vườn tâm trí mình thì cuối cùng chúng ta chỉ nhận được cỏ dại! Nếu muốn khám phá những khả năng vô hạn của mình, chúng ta phải tìm ra một mục tiêu đủ lớn để thách thức bản thân vượt qua những giới hạn và khơi dậy tiềm năng thực sự”.

Những điều kiện hiện tại không phản ánh được hết tiềm năng vô biên của bạn, chúng chỉ cho thấy khuôn khổ và chất lượng của những mục tiêu mà bạn đang tập trung vào. Chính vì vậy, chúng ta cần phải khám phá hoặc tạo ra một đam mê vĩ đại để thúc đẩy bản thân.

Theo đó, chìa khóa quan trọng nhất trong việc thiết lập mục tiêu là tìm ra một mục tiêu đủ lớn để truyền cảm hứng, giải phóng sức mạnh của bạn. Điều này có thể tạo ra nguồn động lực khổng lồ giúp bạn hiện thực hóa “giấc mơ” của mình.

Để minh chứng cho điều này, Robbins chia sẻ câu chuyện có thật về một cậu bé có xuất thân nghèo khổ tại một khu vực đổ nát ở San Francisco và cách mà cậu vững lòng theo đuổi những mục tiêu “phi thường” nằm ngoài tầm với của nhiều người.

Cậu bé này là người hâm mộ huyền thoại bóng bầu dục Jim Brown. Mặc dù bị còi xương do thiếu dinh dưỡng, đến sáu tuổi thì chân cậu bị cong vòng kiềng và bắp chân bị teo nhưng cậu bé vẫn lập mục tiêu trở thành ngôi sao bóng bầu dục giống như thần tượng của mình. Vì không có tiền để mua vé xem bóng nên mỗi khi đội Browns thi đấu với đội San Francisco 49ers, cậu đợi bên ngoài sân vận động cho đến khi đội bảo trì mở cửa đi vào ở cuối hiệp thứ tư. Cậu tập tễnh bước ra sân vận động và nhanh chóng theo dõi tỷ số trận đấu.

Jim Brown là một huyền thoại bóng bầu dục nổi tiếng ở Mỹ.

Vào năm mười ba tuổi, cậu bé đã có cuộc gặp gỡ mà cậu mơ ước cả đời. Bước vào một cửa hàng bán kem sau khi đội 49ers đấu với đội Browns, người mà cậu nhìn thấy chính là thần tượng của mình! Cậu tiến đến ngôi sao bóng bầu dục này và nói: “Chú Brown, cháu là người hâm mộ chú nhất đó!”.

Brown lịch sự cảm ơn cậu bé. Rồi cậu tiếp tục: “Chú Brown, chú biết không?”. Brown quay lại cậu bé lần nữa và hỏi: “Biết gì hả con trai?”. Cậu nói: “Cháu biết từng kỷ lục chú lập nên, từng pha ghi bàn của chú!”. Jim Brown mỉm cười: “Thật tuyệt vời!”, và quay lại với cuộc trò chuyện của mình.

Cậu bé vẫn không bỏ cuộc: “Chú Brown! Chú Brown!”. Jim Brown quay lại lần nữa, lần này cậu bé nhìn chằm chằm vào mắt ông với một niềm đam mê mãnh liệt đến nỗi Brown có thể cảm nhận được điều đó, rồi cậu nói: “Chú Brown, một ngày nào đó cháu sẽ phá vỡ từng kỷ lục của chú!”.

Huyền thoại bóng bầu dục mỉm cười bảo: “Thật tuyệt, cậu bé à! Cháu tên gì?”. Miệng cười toe toét, cậu trả lời: “Orenthal, chú ạ. Orenthal James Simpson... Bạn bè gọi cháu là O. J.”.

Sau đó, cậu bé còi xương, chân vòng kiềng năm nào đã thực sự phá vỡ tất cả những kỷ lục của huyền thoại Jim Brown và lập thêm một số kỷ lục mới. Vậy, câu hỏi đặt ra là mục tiêu đã tạo ra sức mạnh phi thường định hình nên số phận con người như thế nào? Làm sao nó có thể biến một cậu bé khổ sở vì bị còi xương trở thành một huyền thoại?

Chúng ta khắc họa nên cuộc đời mình bằng những suy nghĩ ta phóng chiếu vào từng khoảnh khắc cuộc sống. Bạn biết đấy, lập mục tiêu là bước đầu tiên trong việc chuyển những ý tưởng vô hình thành những kết quả thiết thực. Mục tiêu chính là bản kế hoạch tổng thể dẫn dắt, định hướng cho mọi suy nghĩ.

Bạn sẽ tự tạo ra một kiệt tác hay diễn giải cuộc sống thông qua bức tranh của người khác? Hãy dành thời gian và mạnh dạn đề ra những mục tiêu lớn cuốn hút, đừng ngần ngại, lo sợ bản thân không thực hiện được vì điều quan trọng là bạn có dám theo đuổi nó hay không. Đây là một việc quan trọng giúp bạn khám phá và đánh thức “gã khổng lồ” trong chính bản thân mình.

Anthony Robbins chia sẻ tất cả những gì là bí quyết thành công của mình trong cuốn sách “Đánh thức con người phi thường trong bạn”. Ông nói: “Tôi thực sự tin tưởng trong mỗi chúng ta có một con người phi thường đang say ngủ. Tôi viết quyển sách này chỉ với một nguyện vọng, mong sao nó sẽ trở thành một tiếng gọi lay tỉnh, thách thức những ai vẫn còn nhiệt tâm với cuộc sống, giúp họ khai thác nguồn sức mạnh mà tạo hóa đã ban tặng”.

Hằng Nguyễn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức mạnh của mục tiêu vĩ đại tạo 'đòn bẩy' khổng lồ