Mới đây, CNN đã đăng tải video khen ngợi món súp lươn Nghệ An với hương vị cay nồng đặc trưng khiến thực khách khó lòng quên được khi thưởng thức. Món ăn này được giới thiệu trong series những món ăn sáng trên toàn thế giới của Great Big Story.

Súp, cháo lươn cay Nghệ An, món ăn sáng khoái khẩu những ngày mưa lạnh

13/08/2020, 14:20

Mới đây, CNN đã đăng tải video khen ngợi món súp lươn Nghệ An với hương vị cay nồng đặc trưng khiến thực khách khó lòng quên được khi thưởng thức. Món ăn này được giới thiệu trong series những món ăn sáng trên toàn thế giới của Great Big Story.

Món súp lươn được thưởng thức cùng bánh mì nóng - Ảnh: Zing

Súp lươn, cháo lươn Nghệ An xuất hiện ở nhiều tỉnh thành khắp cả nước, phần nào giúp người xứ Nghệ vơi bớt nỗi nhớ nhà. Món ăn này cũng là thử thách với nhiều du khách nước ngoài khi đến thành phố Vinh.

Món súp lươn được giới thiệu trên Great Big Story trong series những món ăn sáng độc đáo trên khắp thế giới - Ảnh cắt từ clip

Theo như đoạn video thì “món ăn này khiến nhiều người sợ, sợ đến mức không ăn được nhưng tôi khuyên rằng đã vào đây thì phải ăn. Cứ ăn vào là sẽ thấy ngon, tôi chắc chắn rằng như thế”.

Chị Thủy, chủ quán bà Ngọ ở TP Nghệ An được trang web giới thiệu, đã chia sẻ kinh nghiệm nấu món lươn bao đời từ gia đình - Ảnh cắt từ clip

Đoạn video giới thiệu trải nghiệm món ăn trứ danh xứ Nghệ này ở một quán lươn nổi tiếng ở đầu đường Dốc Thiết, TP Vinh. Đây là quán bà Ngọ, nổi tiếng nhờ cách chế biến truyền thống lâu năm được truyền từ đời này sang đời khác. Bà Ngọ đã ngoài 90 tuổi và người đứng quán bây giờ là người con dâu tên Thủy. Chị đã nhận “thương hiệu” này 20 năm nay. Khi đứng quán, chị vẫn giữ nguyên công thức nấu gia truyền. Chị bắt đầu công thức sơ chế cho món lươn từ chiều ngày hôm trước, ngâm hết nhớt, rồi sát chanh, muối cho sạch rồi luộc qua để bớt tanh rồi tẩm ướp với chút nghệ. Sau đó, chị phi hành tăm phi cho dậy mùi, đổ lươn vào, thêm ít bột ớt, điều. Lươn ở quán là lươn đồng, con nhỏ và thịt ngọt, chắc.

Mỗi ngày chị thức dậy từ 3g30 sáng để bắt đầu nấu. Quán có 2 món nổi tiếng là cháo và súp. Riêng món cháo công phu hơn nhờ hầm nước xương heo nên nước ngọt tự nhiên.

Ở xứ Nghệ, quán lươn rất phổ biến với nhiều hàng quán. Hai món cháo và súp lươn được coi là niềm tự hào xứ Nghệ bởi cách chế biến hết sức đặc biệt với hương vị đặc trưng không ở đâu có.

Cách thưởng thức món cháo và súp lươn ở xứ Nghệ cũng có nét riêng - Ảnh: Internet

Với món cháo lươn, người ta dùng nguyên liệu là gạo tẻ ngon, lươn đồng, hành tăm, tiêu, ớt bộ, bột nghệ, điều, hành hoa, rau răm… và cháo khi nấu để nguyên hạt gạo, không giã nhỏ hoặc xay thành bột. Món cháo lươn ở Vinh được nấu loãng chứ không đặc như các loại cháo khác. Lươn được xé dọc, tẩm ướp gia vị rồi xào chín, và khi ăn thì múc đổ vào cháo.

Trong khi đó, món súp lươn thì sử dụng xương heo ống để nấu nước dùng nên nước ngọt, trong. Cách thưởng thứ 2 món này cũng có nét riêng, như thưởng thức món cháo lươn đúng điệu, khi cháo nhừ, người ta vẫn để nồi cháo trên lò than, nồi cháo sôi lăn tăn rồi múc ra từng bát để ăn dần kèm gia vị và thịt lươn. Còn với món súp lươn thường được thưởng thức với bánh mì, khi đó, hương vị rất riêng của súp lươn được hiện ra rõ nhất. Ngoài bánh mì, súp lươn có thể được thưởng thức cùng với bánh cuốn.

Một điều khác biệt nữa là lươn được sử dụng làm nguyên liệu chính cho 2 món ăn này là lươn đồng, vì thế, lươn có thịt màu nâu vàng, ngon, chắc chứ không như lươn nuôi.

Hai món ăn này được yêu thích, nhất là vào mùa mưa và mùa lạnh, bởi hương vị thơm, cay nồng làm ấm lòng người thưởng thức. Hai món ăn này cũng chính là đặc sản mà mỗi ai khi du lịch đến xứ Nghệ cũng đều muốn thưởng thức, tuy nhiên, không phải ai cũng đủ “can đảm” để thương thức.

Nhật Hạ

Bài liên quan
Đồng Tháp đẩy mạnh các hoạt động kinh tế, du lịch từ sen
Sáng 25.4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 - 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Súp, cháo lươn cay Nghệ An, món ăn sáng khoái khẩu những ngày mưa lạnh