Một thai nhi nằm lạc trong ổ bụng gần 5 tháng nhưng người mẹ không hề biết mình có thai, suýt chút nữa thai nhi bị vỡ gây tử vong cho bệnh nhân.

Suýt tử vong vì không biết có thai 5 tháng

22/05/2018, 19:36

Một thai nhi nằm lạc trong ổ bụng gần 5 tháng nhưng người mẹ không hề biết mình có thai, suýt chút nữa thai nhi bị vỡ gây tử vong cho bệnh nhân.

Sau khi mổ lấy thai nằm trong ổ bụng ra thành công, hiện sức khỏe chị T.H.H. (36 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã ổn định, đang chờ xuất viện - Ảnh: T.C

Do thường xuyên có kinh nguyệt không đều nên khi thấy bị trễ kinh đến 5 tháng chị T.H.H. (36 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) vẫn không nghĩ mình có thai. Tuy nhiên mới đây, chị H. bất ngờ bị xuất huyết âm đạo, đau bụng dữ dội nên gia đình chuyển đến Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) để kiểm tra.

Ngay sau khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện chị đã có thai 19 tuần, kết quả siêu âm còn phát hiện một điều rất hi hữu là thai nhi nằm trong ổ bụng có dấu hiệu chảy máu.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Anh - Trưởng khoa Ngoại Ung Bướu, Bệnh viện Hùng Vương cho biết lúc này thai nhi đang có nguy cơ vị vỡ dẫn đến mất máu khiến bệnh nhân tử vong.

Trước tình trạng trên, các bác sĩ quyết định mổ khẩn cấp. Sau 3 giờ đồng hồ các bác sĩ đã đưa thành công thai nhi ra khỏi ổ bụng.

Tuy nhiên, do thai nhi quá lớn, nhau vẫn còn dính ruột và các bộ phận khác nên bệnh nhân được chuyển đến khoa Ngoại Ung Bướu của bệnh viện để tiếp tục điều trị xử lý khối thai.

“Sau 4 ngày chăm sóc hậu phẫu và cho bệnh nhân dùng thuốc diệt tế bào nơi nhau bám tại ruột, đến chiều nay (22.5) sức khỏe của bệnh nhân đã ổn và chờ xuất viện”, bác sĩ Kim Anh cho hay.

Theo bác sĩ Huỳnh Xuân Nghiêm - Phó giám đốc Bệnh Hùng Vương, thai lạc trong ổ bụng như trên là một bệnh lý cấp cứu sản khoa vô cùng hiếm gặp. Thống kê cho thấy, bệnh chiếm tỉ tệ 1/100 trong tất cả những trường hợp thai ngoài tử cung nói chung và chỉ chiếm tỉ lệ 1/10.000 trong tất cả các trường hợp sinh.

Thông thường, các thai phụ mang thai lạc chỗ trong ổ bụng phát hiện khi mất kinh vài tuần. Trường hợp này thai đã gần 5 tháng, tức thai đã quá to. Nếu bệnh viện không kịp thời xử trí, khối thai vỡ sẽ gây mất máu khiến bệnh nhân tử vong.

“Chị em khi thấy mất kinh thì nên đi khám sớm để xác định có thai hay không; nếu có thai thì xác định vị trí thai, tình trạng thai, đồng thời tìm hiểu sức khoẻ của bản thân để có kế hoạch theo dõi thai kỳ hợp lý”, bác sĩ Nghiêm khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Suýt tử vong vì không biết có thai 5 tháng