Ngày 16.8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã làm việc với lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (qua địa bàn huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Tắc vốn, chậm giải phóng mặt bằng cao tốc La Sơn - Túy Loan

Lê Đình Dũng | 17/08/2019, 12:11

Ngày 16.8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã làm việc với lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (qua địa bàn huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biếtđoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5km (từ Km66 - Km77+500) có khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB) lớn, nhiều hộ dân sinh sống nên công tác GPMB khó khăn, phức tạp.

Theo ông Quý, để đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn 2 và tiến độ hoàn thành dự án, cần ưu tiên bàn giao mặt bằng sạch những đoạn đất rừng, đất nông nghiệp không thay đổi phạm vi GPMB với 258 hồ sơ (khoảng 6km tại các xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) trước ngày 30.9.2019.

Ngoài ra, đối với các tuyến là đất thổ cư đã thay đổi và không thay đổi phạm vi GPMB tại 3 xã trên, ông Quý cũng đề nghị TP.Đà Nẵng bàn giao mặt bằng sạch vào cuối năm 2019.

Theo đại diện Hội đồng GPMB dự án La Sơn - Túy Loan, trước đây Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch đường Hồ Chí Minh và đường gom nên Hội đồng đã công bố cả 2 quy hoạch cho người dân. Tại đây, thửa đất nào dính vào cả 2 dự án thì sẽ thu hồi luôn. Tuy nhiên, sau khi có điều chỉnh quy hoạch đường gom thì thành phố đề nghị dừng lại để thống nhất luôn quy hoạch đường gom xong mới làm tiếp.

Hiện nay vướng mắc lớn nhất là thành phố vẫn chưa thống nhất phương án đường gom đó nên Hội đồng GPMB chưa công bố quy hoạch mới cho người dân.

Ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biếthiện nay những hộ dân có đất nằm giữa ranh giới dự án đường gom và đường chính đòi di dời đi hẳn. Còn các hộ dân có đất nằm hẳn trong đường gom thì chưa có ý kiến.

Theo Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng,vướng mắc lớn nhất là người dân muốn giải tỏa toàn bộ vì đã công bố quy hoạch cả 2 dự án. Nếu không giải tỏa đường gom thì sẽ thành quy hoạch treo. Bài toán lớn nhấtlàkhông có vốn. Để giải tỏa cả 2 đường gom cần 400 tỉ đồng, trong khi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đáp ứng được 180 tỉ đồng.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì buổi làm việc với UBND TP.Đà Nẵng

Sẽ xin ý kiến Thủ tướng

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho haynhững hộ có thửa đất ở và đất nông nghiệp ở tuyến chính và một phần tuyến đường gom thì giải tỏa hẳn; những hộ nào có đất nằm hoàn toàn ở tuyến gom trở đi thì giữ nguyên và quản lý theo quy hoạch.

“Nếu anh không dính đến tuyến chính thì không được quyền cản trở, nếu không xử lý ngay. Để tiết kiệm thời gian, công bố quy hoạch, tiến hành ráp giá, vận động nhân dân, bố trí tái định cư...”, ông Thơ nói.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho haycả tuyến đường không thể để lại một “cổ chai” như vậy được. Ban GPMB cần lập một con số chính xác, phối hợp với cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh áp dụng theo khung giá hiện hành.

“Chúng ta phải xác định 2 phương án, thứ nhất là như anh Thơ chỉ đạo, phải làm cụ thể, áp giá của địa phương vào sát với thực tế để xem là bao nhiêu tiền. Thứ 2 là trên cơ sở quy hoạch mà thành phố đã thống nhất là cao tốc gắn liền với đường gom hết bao nhiêu tiền”, Thứ trưởng Thọ nói.

Theo ông Thọ, trước đây khó khăn nên tính chuyện đầu tư theo quy mô như QL1A, nhưng hiện nay liên kết vùng mà để nút “cổ chai” như thế là không được. Cuối tuần sau Ban GPMB cho con số chính xácvà Ban QLDA đường Hồ Chí Minh báo cáo về phương án giải quyết.

Thêm nữa, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnhcần thiết phải báo cáo Thủ tướng về những vướng mắc, vì đây là đường cao tốc thì phải đầu tư theo quy mô cao tốc. Đã là cao tốc thì Thủ tướng cho phép giải tỏa hành lang theo đúng quy hoạch cao tốc.

“Nếu Thủ tướng đồng ý thì ta GPMB trước, chưa cần thiết làm đường. Bây giờ là phải tính lại kinh phí, nếu đủ thì theo phương án 1, không được thì phải báo cáo Thủ tướng. Đường gom cũng phải làm, giải tỏa dân cũng phải làm”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tắc vốn, chậm giải phóng mặt bằng cao tốc La Sơn - Túy Loan