Có nhiều người cho rằng xu hướng tính dục là một vấn đề mang tính cá nhân và việc Tim Cook công khai đồng tính là không cần thiết. Tuy nhiên, hành động của vị CEO 54 tuổi này đã thay đổi rất nhiều thứ.

Tầm quan trọng của việc Tim Cook công khai đồng tính

Một Thế Giới | 02/11/2014, 09:00

Có nhiều người cho rằng xu hướng tính dục là một vấn đề mang tính cá nhân và việc Tim Cook công khai đồng tính là không cần thiết. Tuy nhiên, hành động của vị CEO 54 tuổi này đã thay đổi rất nhiều thứ.

Trong một bài viết được đăng tải trên Bloomberg Businessweek vào tuần qua, CEO của hãng Apple đã chính thức xác nhận tin đồn ông là người đồng tính. Động thái này ngay lập tức đã nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của truyền thông lẫn dư luận quốc tế, cho thấy tầm quan trọng của việc đứng lên và thể hiện con người thật của cộng đồng LGBT. Vậy tại sao việc này lại có tầm ảnh hưởng lớn đến như vậy?    
Tam quan trong cua viec Tim Cook cong khai dong tinh
Thứ nhất, Tim Cook là CEO của một trong những tập đoàn kinh doanh quyền lực nhất trên thế giới. Việc một người có quyền lực như vậy công khai xu hướng tình dục đồng tính là vô cùng hiếm trong giới kinh doanh. Đến nỗi tờ New York Times gần đây còn cho đăng một bài viết với tên gọi "Những nhà điều hành đồng tính đang ở đâu?". Ngoài những vấn đề khác, bài viết còn đề cập đến việc nhiều người phải che dấu xu hướng tình dục của mình trong môi trường làm việc, rằng họ gặp khá nhiều khó khăn trọng việc tìm kiếm người đỡ đầu đồng tính, khiến cơ hội thăng tiến vô cùng thấp. 
Tuyên bố của Tim Cook và những nỗ lực gần đây của ông đã nói lên một thông điệp rằng sự kì thị và thiếu đa dạng sẽ không còn được chấp nhận nữa. Đây không còn là chuyện nhỏ nếu nó bắt nguồn từ người đứng đầu Apple.
Tam quan trong cua viec Tim Cook cong khai dong tinh
Thứ hai, việc công khai của Tim Cook sẽ khiến ông trở thành một tấm gương được nhiều người trẻ noi theo. Chính bản thân ông cũng khẳng định: "Nếu việc CEO của Apple là người đồng tính có thể giúp được những cá nhân đang gặp khó khăn trong việc xác định bản thân, hoặc mang lại sự thoải mái cho những ai đang cô đơn, hoặc thúc đẩy ai đó đấu tranh vì quyền bình đẳng thì có mất đi sự riêng tự của tôi cũng đáng". 
Sự thiếu vắng bóng dáng của các lãnh đạo đồng tính trong kinh doanh sẽ dẫn đến các cấp dưới đồng tính của họ mất đi thoải mái trong công việc, cũng như thiếu đi cơ hội để người trẻ mở rộng quan hệ và cơ hội học hỏi. Không chỉ dừng lại ở đó, việc có một lãnh đạo đồng tính công khai sẽ khiến mọi nhân viên cảm thấy sự bình đẳng nơi công sở, họ sẽ mở rộng lòng mà sống thật.
Tam quan trong cua viec Tim Cook cong khai dong tinh
Thứ ba, phát ngôn của Tim Cook sẽ khiến lãnh đạo của các công ty khác nối bước. Chắc chắn rằng nhiều công ty khác sẽ giám sát kĩ càng sau phát ngôn của ông, về cách ông đối mặt với vấn đề, về cách câu chuyện này được xem xét. Chúng sẽ trở thành tiền đề cho các phát ngôn tương tự. Việc công khai của Tim Cook sẽ làm con đường của những ai muốn đi theo dễ dàng hơn rất nhiều. Như trong các lĩnh vực giải trí hay thể thao, việc công hai của người sau sẽ không còn bị dòm ngó nhiều như người trước. Hy vọng sẽ có nhiều người chuẩn bị cho những phát ngôn của mình trong tương lai. 
Việc công khai của Tim Cook quan trọng không phải chỉ vì sức mạnh của Apple mà còn vì tính xã hội của nó. Rất ít các doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng đến đời sống của chúng ta như thế. Việc một doanh nghiệp như Apple đứng dậy vì bình đẳng và đa dạng cũng như việc hãng trân trọng một CEO đồng tính như thế đã mang đến một thông điệp: để thành công, bạn phải trân trọng quyền bình đẳng và đa dạng. Tim Cook đã trở thành một hình tượng mẫu để nhiều người đồng tính trẻ với niềm mơ ước trở thành một lãnh đạo công khai đầy quyền lực có thể lên tiếng rằng: “Tôi cũng sẽ làm được điều đó.”
Toàn Tăng (Theo Huffington)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tầm quan trọng của việc Tim Cook công khai đồng tính