Mỗi người có những mục đích và nguyên nhân khác nhau để tới Indonesia. Tuy nhiên, hành trình của ông Clayton Bond - hôn phu của tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius - quả thật rất độc đáo.

Tâm sự bạn đời đồng tính của tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam

Một Thế Giới | 23/11/2014, 00:00

Mỗi người có những mục đích và nguyên nhân khác nhau để tới Indonesia. Tuy nhiên, hành trình của ông Clayton Bond - hôn phu của tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius - quả thật rất độc đáo.

Tân Đại sứ Mỹ tại VN - Niềm tự hào của cộng đồng LGBT ngành ngoại giao Mỹ
Từ giữa năm 2009 tới năm 2012, khi ông Ted Osius giữ chức Phó đại sứ tại Đại sứ quán Mỹ ở Jakarta thì ông Bond cũng chuyển đến đây để sống cùng người bạn đời. Trong khoảng thời gian này, ông Bond thường xuyên viết blog chia sẻ về những trải nghiệm cuộc sống của một người đồng tính tại đất nước Hồi giáo lớn nhất thế giới.
Giữa năm 2012, trước ngày cùng ông Osius rời Indonesia để về Mỹ, ông Bond đã chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với báo Jakarta Globe về cuộc sống với vai trò bạn đời đồng tính của quan chức ngoại giao cấp cao giữa lòng một đất nước bảo thủ.
tan Dai su My
 Gia đình hạnh phúc bên cạnh cậu con trai vừa mới nhận nuôi vào năm 2014
Cảm xúc của ông ra sao khi thấy tấm giấy ghi tên khách được đặt trên bàn tiệc tiếp đón Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle Obama vào năm 2010 với dòng chữ "Ông Clayton Bond, Hôn phu của ông Osius - Phó đại sứ Mỹ"?
Khoảnh khắc đó mang lại cho tôi nhiều cảm xúc lẫn lộn. Suy nghĩ đầu tiên của tôi là “có thật không vậy”, sau đó thì "quá tuyệt vời”. Nhưng rồi tôi lại băn khoăn liệu sự công nhận này đến từ chính quyền Indonesia cấp cao hay đây là một đặc cách chỉ xảy ra một lần do Tổng thống Obama đang có chuyến thăm đến đây?
Nhưng dẫu sao đây cũng là một sự ghi nhận quan trọng. Tôi muốn nói rằng chúng tôi đã được tiếp xúc với rất nhiều người dân Indonesia hiếu khách. Đối với tôi, đây là một cử chỉ tử tế, thực sự rất quý giá và tôi trân trọng điều này.
tan Dai su My
 
Vì ông Osious giữ chức Phó đại sứ nên hẳn ông cũng nhận được nhiều lời mời tham gia các sự kiện ở nước sở tại?
Thỉnh thoảng chúng tôi nhân thiệp mời đề rằng “Ông Ted Osius và phu nhân”. Họ không biết tôi là ai, tôi cũng không thấy thoải mái khi nhận lời. Tôi nghĩ rằng con người thường hay giả định, họ có thể biết đôi chút về Ted, cho nên việc họ hoàn toàn không biết rõ về chúng tôi như thế nào là một chỉ báo quan trọng.
Nếu thiệp mời ghi là “ông Ted Osius và bạn đời” thì tôi sẽ cảm thấy “Cũng được, đến xem sự kiện là gì và ai là người gửi thiệp”. Còn nếu thiệp mời ghi rằng “Ông Ted Osius và Ông Clayton Bond” thì “tôi nhiều khả năng sẽ nhận lời, vì dù ai là người gửi đi chăng nữa thì điều đó cũng chứng tỏ họ tôn trọng tôi, họ biết rõ tôi”.
Chúng tôi sẽ còn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, không chỉ về Ted và tôi, mà còn nhiều vấn đề khác. Chẳng hạn vẫn còn rất nhiều người - dù số lượng này đang có xu hướng giảm - cho rằng tất cả người Mỹ là phải da trắng, tóc vàng, mắt xanh. Cho nên nếu chúng tôi có thể thay đổi chút ít về những nhận thức này sẽ mang lại những điều tốt đẹp hơn.
tan Dai su My
 Ảnh cưới
Nhìn lại quyết định công khai xu hướng tính dục của mình cách đây 11 năm, ông có lời khuyên nào đối với những người đang trải qua cuộc sống khó khăn vì muốn được sống thật với bản thân?
Nếu được chia sẻ điều gì với nhưng người đang đối mặt với khó khăn để sống thật với chính mình, tôi muốn nói rằng chính những người cảm thấy ít an toàn về bản thân nhất mới là người thường hay có rắc rối với người khác... 
Nếu ai đó gây khó khăn cho bạn, cũng có thể họ đang trải qua những vấn đề của riêng mình, do vậy cứ phải tỏ ra mạnh mẽ, cho dù có phải gồng mình để chứng tỏ như vậy.
Tôi biết rõ về bản thân và tôi hài lòng với chính mình. Việc tôi là người da màu, đồng tính, hay đến từ Detroit… chẳng có gì sai trái cả. Điều này liên quan đến một đoạn trong cuốn sách của tôi về cách con người phản ứng trước những hành động của chúng ta. Nếu tôi không có được sự tự tin về chính bản thân mình thì ngay cả những người có lòng tốt cũng sẽ hưởng ứng như vậy.
Cảnh Toàn (Theo Jakarta Globe)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
43 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tâm sự bạn đời đồng tính của tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam