Nhân sự kiện VietPride 2016, Hy Sa B - một người chuyển giới nổi tiếng tại Sài Gòn - đã gửi một bức tâm thư đến cộng đồng nhằm kêu gọi xã hội cởi mở hơn đối với người LGBT nói chung và người chuyển giới nói riêng.

Tâm thư của một người chuyển giới: 'Điều gì làm nên một người phụ nữ?'

Chí Thiện | 29/08/2016, 06:21

Nhân sự kiện VietPride 2016, Hy Sa B - một người chuyển giới nổi tiếng tại Sài Gòn - đã gửi một bức tâm thư đến cộng đồng nhằm kêu gọi xã hội cởi mở hơn đối với người LGBT nói chung và người chuyển giới nói riêng.

Tôi là Hy Sa B -người chiến thắngMiss Beauty 2015, cuộc thi sắc đẹp dành cho phụ nữ chuyển giới tại Việt Nam. Tuy nhiên, tôi vẫnluôn tự hỏi bản thân mình:"Điều gì làm nên một người phụ nữ?".Và sau đây là suy nghĩ của tôi.

Đầu tiên, người ta thường hay nghĩ ngay đến sở thích hay tính cách. Tôi thích những màu sắc tươi sáng, dễ thương như màu tím. Tôi thích để tóc dài, trang điểm nhẹ, thích mặc đẹp, mang giày cao gót và sử dụngnước hoa. Tôi yêu cách cư xử nhẹ nhàng, nói chuyện nhỏ nhẹ, cử chỉ dịu dàng. Tôi yêu con trai và muốn lập gia đình với người đàn ông mình yêu thương. Tôi mong muốn hoạt động trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp. Tôi cũng thích nấu ăn.

Thế nhưng những sở thích hay tính cách đó có làm nên bản dạng giới phụ nữ trong tôi hay không? Phụ nữ có phải là cứ đóng khuôn vào những hình ảnh nữ tính như vậy không? Có những người đàn ông hay các giới khác có chung sở thích, công việc, hay cách cư xử đó. Và ngược lại, không phải bạn gái nào cũng chia sẻ những điều nói trên với tôi. Hy Sa B có những người bạn nữ chuyển giới vẫn thích sự mạnh mẽ, thích chơi thể thao, là giáo viên, là bác sĩ, là thợ cơ khí.

Giây phút đăng quang của Hy Sa B vào năm 2015

Chúng ta thường hay gán những tính cách, đặc điểm của một người với giới tínhcủa họ một cách dập khuôn. Tuy nhiên, đối với Hy Sa B, sự nam tính hay nữ tính của một con người không quyết định bản dạng giới của họ. Sự nữ tính không làm nên một người phụ nữ. Tình yêu hay hôn nhân với nam giới, hay khả năng sinh đẻ không làm nên một người phụ nữ. Chăm sóc con cái không làm nên một người phụ nữ.

"Đó có phải là con gái không?".Người ta vẫn thường xuyên đặt câu hỏi như vậy khi bắt gặp một người chuyển giới nữ đi ngang qua hay nhìn thấy hình ảnh họ trên báo chí.

Người chuyển giới nữ chịu rất nhiều áp lực, đặc biệt là sức ép về ngoại hình. Đó là định kiến, rằng phụ nữ phải thon thả, da trắng, mặt xinh. Phải dịu dàng và hy sinh. Để có ngoại hình như ngày hôm nay, Hy Sa B đã phải trải qua một quá trình không hề đơn giản.Dè bỉu có, cười chê có, cực khổ có, đau đớn có, nước mắt có. Và giờ, Hy Sa B nhận ra rằng: Không đáng để tôi phải chịu đựng như vậy! Tôi là con người bình đẳng như tất cả mọi người, và tôi cần được thừa nhận và tôn trọng.

Chiến thắng cuộc thi sắc đẹpchuyển giới không có nghĩa là phải có vóc dáng nữ tính. Chúng ta, bất kể là người chuyển giới hay hợp giới, đều không cần phải cắt xén, mổ xẻ, gò ép bản thân trở thành ai hoặc trông cho giống ai thì mới xứng đáng được công nhận và tôn trọng như những cá nhân bình đẳng và đa dạng.Vậy điều gì làm nên một người phụ nữ?

Hy Sa B trong một hội thảo tại Huế

Từ lâu nay, các tác phẩm điện ảnh, âm nhạc hay những câu chuyện truyền miệng, những bài viết trên mạng hoặc những phóng sự về cuộc sống người chuyển giới dường như đều lựa chọn khắc họa một gam màu khá tăm tối.

Nhưng ngày hôm nay đã khác, cuộc sống người chuyển giới đã dần sang một trang mới đầy tươi sáng hơn. Ngày càng có nhiều người chuyển giới đấu tranh và vượt qua kỳ thị để khẳng định được vị trí của mình trong xã hội. Chúng tôi sống có trách nhiệm, có ý chí cầu tiến. Chúng tôi đã mạnh dạn đứng lên, đoàn kết để nói lên tiếng nói và giành lại những quyền cơ bản của một con người: quyền tự do yêu thương và tự do thể hiện.

Nhiều bạn chuyển giới đạt được học bổng để tiếp tục đi học, theo đuổi ước mơ như bạn An Vi ở TP.HCM, hoặc đi du học như bạn Hoàng Nguyên ở Hà Nội. Những trường hợp như bạn Jessica của J’s Band không chỉ có công ăn việc làm ổn định mà còn giúp đỡ, hỗ trợ các bạn chuyển giới khác xây dựng cuộc sống và đóng góp cho xã hội.

Năm 2015, Quốc hội Việt Nam cũng đã thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính của người chuyển giới. Đây là cột mốc quan trọng và là tiền đề cho người chuyển giới ngày càng được công nhận và tôn vinh như mọi công dân bình đẳng.

Đối với Hy Sa B, điều làm nên một người phụ nữ là sức mạnh nội tại, là năng lực vượt qua những trở ngại và thử thách trong xã hội để hướng đến sự bình đẳng giữa mọi bản dạng giới, là dám nói Không với những khuôn mẫu và định kiến giới đè nặng lên chúng ta. Bình đẳng giới là bình đẳng LGBT, và bình đẳng LGBT là bình đẳng giới.

Hy Sa B mơ ước, với tiến trình của phong trào LGBT và những gì chúng ta đã làm được, một ngày nào đó không xa, chúng ta sẽ ăn mừng trong chiến thắng. Câu hỏi "Đó có phải là con gái không?"sẽ không còn nữakhi xã hội công nhận mọi tính cách và thể hiện giới khác nhau của tất cả các cá nhân đa dạng.

Hy Sa B
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tâm thư của một người chuyển giới: 'Điều gì làm nên một người phụ nữ?'