Nghiên cứu mới cho thấy những phụ nữ bị tấn công tình dục có nguy cơ phát triển một loại tổn thương não liên quan đến suy giảm nhận thức, sa sút trí tuệ và đột quỵ.

Tấn công tình dục liên quan đến tổn thương não ở phụ nữ

Sơn Vân | 22/09/2021, 16:30

Nghiên cứu mới cho thấy những phụ nữ bị tấn công tình dục có nguy cơ phát triển một loại tổn thương não liên quan đến suy giảm nhận thức, sa sút trí tuệ và đột quỵ.

Tác giả nghiên cứu Rebecca Thurston, Giáo sư kiêm Giám đốc Phòng thí nghiệm sức khỏe hành vi sinh học của phụ nữ tại Trường đại học Y tế công cộng của Đại học Pittsburgh (Mỹ), cho biết: “Đó có thể là lạm dụng tình dục thời thơ ấu hoặc tấn công tình dục người lớn”.

"Dựa trên dữ liệu dân số, hầu hết phụ nữ bị tấn công tình dục khi họ ở độ tuổi thanh thiếu niên và đầu tuổi trưởng thành. Vì vậy đây có thể là những trải nghiệm ban đầu mà chúng ta thấy dấu ấn sau này trong cuộc đời", bà nói thêm.

Biểu hiện thể chất

Nghiên cứu mới được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ, bổ sung thêm vào ngày càng nhiều nghiên cứu về tác động lâu dài của tấn công tình dục trên cơ thể và tinh thần.

Rebecca Thurston nói: “Chúng ta cần chú ý đến vấn đề bạo lực tình dục với phụ nữ và không để nó lọt khỏi màn hình radar của xã hội, bởi nó tiếp tục là một vấn đề sức khỏe chính của phụ nữ”.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra tổn thương tình dục có liên quan đến mức chất béo trung tính và huyết áp cao hơn ở tuổi trung niên cùng nguy cơ phát triển mảng bám động mạch cảnh cao hơn gấp ba lần, tất cả các yếu tố gây nguy cơ chính của bệnh tim.

Động mạch cảnh là một nhánh lớn xuất phát từ động mạch chủ ngực, hướng lên chia nhánh nuôi dưỡng cho não bộ. Cơ thể người có hai động mạch cảnh ở hai bên, với đường đi đối xứng nhau qua đường giữa.

Động mạch cảnh chia nhánh tại vùng cổ, trên sụn giáp, ngang mức đốt sống cổ thứ 4, thành động mạch cảnh trong và động mạch cảnh ngoài. Động mạch cảnh có thể sờ thấy được trên lâm sàng và ứng dụng đánh giá người bệnh trong bối cảnh sốc, mạch ngoại biên không bắt được.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2018 mà Rebecca Thurston thực hiện cho thấy những phụ nữ từng bị tấn công tình dục trước đây có nguy cơ trầm cảm cao hơn gấp 3 lần và bị lo âu, mất ngủ cao gấp hai lần so với phụ nữ không có tiền sử tổn thương tình dục.

tan-cong-tinh-duc-lien-quan-den-ton-thuong-nao-o-phu-nu.jpg
Những phụ nữ bị tấn công tình dục có nguy cơ phát triển một loại tổn thương não liên quan đến suy giảm nhận thức, sa sút trí tuệ và đột quỵ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), trầm cảm, lo âu và rối loạn giấc ngủ đều có liên quan đến kết quả sức khỏe kém hơn, bao gồm cả bệnh tim.

Thống kê của CDC cũng cho thấy hơn 1/3 phụ nữ ở Mỹ (và 1/4 nam giới) bị tấn công tình dục ít nhất một lần trong đời. Xem xét tác động lan rộng, Rebecca Thurston nói rằng các bác sĩ nên hỏi bệnh nhân của họ về bất kỳ tổn thương tình dục nào trước đó, rồi theo dõi cẩn thận nguy cơ tim mạch của người phụ nữ khi họ già đi.

Theo bà, những phụ nữ từng bị tổn thương tình dục cũng nên cảm thấy có quyền lên tiếng và nói với bác sĩ của mình.

"Nên chia sẻ thông tin này với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Đây không phải là lỗi của bạn, vì vậy hãy chia sẻ những gì bạn cảm thấy thoải mái khi tiết lộ. Đó là thông tin quan trọng có ý nghĩa với sức khỏe thể chất và tình cảm của bạn", Rebecca Thurston cho hay.

Nhìn vào não

Sẽ sớm được công bố trên tạp chí Brain Imaging and Behavior, nghiên cứu mới đã tìm kiếm các dấu hiệu của chứng tổn thương chất trắng trong ảnh chụp não của 145 phụ nữ tuổi trung niên không có tiền sử bệnh tim mạch, đột quỵ hoặc sa sút trí tuệ. Tuy nhiên, 68% người tham gia từng trải qua tổn thương, và với 23% phụ nữ, tổn thương đó là do tấn công tình dục.

Tổn thương chất trắng, xuất hiện dưới dạng các đốm trắng nhỏ trên MRI (chụp cộng hưởng từ), là dấu hiệu của sự gián đoạn lưu lượng máu dẫn đến tổn thương não.

Rebecca Thurston cho biết: “Sử dụng hình ảnh chụp não, chúng tôi phát hiện ra rằng những phụ nữ có tiền sử bị tấn công tình dục có tổn thương chất trắng trong não”.

Nghiên cứu đã kiểm soát các bệnh và tình trạng khác có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của chứng tổn thương chất trắng, chẳng hạn như tuổi tác, tăng huyết áp, hút thuốc và tiểu đường. Nghiên cứu cũng kiểm soát các rối loạn cảm xúc, bao gồm trầm cảm, lo âu và các triệu chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD).

Rebecca Thurston nói: “Sự gia tăng tổn thương chất trắng không được giải thích bởi những triệu chứng đau khổ chủ quan này. Nó gần giống như cơ thể của bạn có một trí nhớ có thể không được biểu hiện đầy đủ qua các triệu chứng tâm lý. Tấn công tình dục cũng để lại dấu vết của tổn thương trong não và cơ thể của chúng ta".

Bài liên quan
34 phụ nữ Thái, Mỹ, Vương quốc Anh kiện công ty mẹ Pornhub trục lợi từ các video bị lạm dụng tình dục
34 phụ nữ kiện MindGeek, công ty mẹ của Pornhub, với cáo buộc cố tình trục lợi từ các video được tải lên mà không có sự đồng ý của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tấn công tình dục liên quan đến tổn thương não ở phụ nữ