Ngày hôm qua, Thượng viện Mỹ đã chính thức phê chuẩn ông Ted Osius trở thành Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Obama đã đề cử tổng cộng 7 vị Đại sứ Mỹ là người đồng tính công khai.

Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam là người đồng tính công khai

Một Thế Giới | 19/11/2014, 11:09

Ngày hôm qua, Thượng viện Mỹ đã chính thức phê chuẩn ông Ted Osius trở thành Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Obama đã đề cử tổng cộng 7 vị Đại sứ Mỹ là người đồng tính công khai.

Các vị Đại sứ từng được Tổng thống Barack Obama đề cử bao gồm: ông Daniel Baer (Đại sứ tại Tổ chức OSCE), ông John Berry (Đại sứ tại Úc), ông James Costos (Đại sứ tại Tây Ban Nha), ông Rufus Gifford (Đại sứ tại Đan Mạch), David Huebner (Đại sứ tại New Zealand) và ông Wally Brewster (Đại sứ tại Cộng hòa Dominica). 
Bên cạnh đó, Tổng thống Obama còn 5 lần tuyên bố tháng Tự hào đồng tính (2009, 2010, 2011, 2012 và 2013). Nhằm hưởng ứng phong trào này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã vinh danh những viên chức đồng tính tiêu biểu trong ngành và cặp đôi Ted Osius - Clayton Bond được vinh danh đến 3 lần (năm 2013, 2010 và 2009).
Dai su My, nguoi dong tinh cong khai
 Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam - ông Te Osius (phải) cùng với người bạn đời và đứa con nhỏ
Tuy nhiên, thời điểm ông Osius mới vào ngành ngoại giao (năm 1989) thì một người có thể bị trục xuất khỏi ngành chỉ lý do đồng tính. Ông Osius đã buộc phải giấu kín bí mật về xu hướng tính dục của mình trong một thời gian dài.
Năm 1996, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với những nhân viên ngoại giao Mỹ đồng tính khi Ngoại trưởng Mỹ lúc đó là ông Warren Christopher loại bỏ chính sách phân biệt đối xử trên. 
Năm 1999, Jame Hormel là vị Đại sứ Mỹ đầu tiên là người đồng tính công khai do cựu Tổng thống Bill Clinton đề cử. Ông công tác tại Luxembourg. Tiếp theo đó là Đại sứ Mỹ ở Romania, ông Michael Guest, do cựu Tổng thống George Bush đề cử vào năm 2001.
Dai su My, nguoi dong tinh cong khai
“Những năm tháng đó thật sự rất khó khăn, đặc biệt đối với những người lớn tuổi” - ông Osius nói.
Trong số các quan chức Mỹ, ông Osius dành nhiều tình cảm cho cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright.
Một kỉ niệm ấn tượng đối với ông Osius diễn ra trong buổi tiệc đêm Giáng sinh năm 1995 tại nhà riêng của bà Albright. Khi ấy, bà Albright đã cùng khiêu vũ với bạn trai của ông Osius. 
“Hành động này gửi đi tín hiệu rất mạnh mẽ, nhấn mạnh và thẳng thắn rằng bà ấy đang đứng về phía ai. Bà là một trong những người hùng vĩ đại của chúng tôi”, ông chia sẻ.
Những năm về sau, hàng loạt cải thiện tích cực đối với viên chức đồng tính của ngành ngoại giao được ban hành. Đối với ông Osius, các vị ngoại trưởng như bà Hillary Clinton và ông John Kerry đã góp phần lớn vào nỗ lực này.
Ông Ted Osius đã gặp người bạn đời của mình, Clayton Bond, tại một buổi họp mặt dành cho người đồng tính tại Cơ quan Đối ngoại Mỹ vào năm 2004. Lúc đó, ông Osius là Phó giám đốc phụ trách vấn đề về Hàn Quốc còn ông Clayton là nhân viên giám sát của Trung tâm Hoạt động 24/7 của Bộ Ngoại giao Mỹ. Họ chính thức kết hôn ở Vancouver, Canada vào tháng 6 năm 2006 và có một buổi lễ tuyên hôn tại quê nhà của ông Osius tại Maryland một tháng sau đó. Cả hai vừa mới có một đứa con trai đầu lòng trong năm nay.
Dai su My, nguoi dong tinh cong khai
Ông Ted Osius từng tốt nghiệp tại Đại học Havard và theo học Thạc sỹ tại Đại học Johns Hopkins. Từ năm 2013, ộng đảm nhận vai trò Phó Giáo sư tại trường Đại học Chiến tranh Quốc gia.
Từ năm 2009 – 2012, ông Ted Osius là Phó Đại sứ tại Jakarta, Indonesia. Ông Osius cũng từng có khoảng thời gian sống và làm việc tại Việt Nam dưới vai trò Tùy viên Chính trị tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội và Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.Hồ Chí Minh từ năm 1997 – 2001. 
Điều khiến cho vị ứng viên này trở nên đặc biệt đối với cộng đồng LGBT Việt chính là ông là một người đồng tính công khai. 
Mai Thảo (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam là người đồng tính công khai