Phiên tòa được tiến hành theo hình thức trực tuyến.

TAND tỉnh Phú Thọ xét xử trực tuyến vụ án ‘tàng trữ tiền giả’

Nhã Thanh | 31/03/2022, 19:47

Phiên tòa được tiến hành theo hình thức trực tuyến.

Ngày 31.3, TAND tỉnh Phú Thọ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Dương Xuân Cương (SN 1975, trú tại Yên Lập, Phú Thọ, người dân tộc Mường) về tội “Tàng trữ tiền giả”. Phiên tòa được tiến hành theo hình thức trực tuyến.

Theo nhận định của HĐXX, xét tính chất vụ án nghiêm trọng, hành vi tàng trữ tiền giả của Cương với động cơ, mục đích vụ lợi cá nhân làm ảnh hưởng đến công tác quản lý tài chính tiền tệ, an ninh tiền tệ cũng như tình hình an ninh kinh tế và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Do vậy, cần thiết phải có hình phạt thỏa đáng đủ để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, trước khi quyết định hình phạt, HĐXX cũng xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Theo đó, HĐXX nhận thấy tại CQĐT và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

tand-tinh-phu-tho-xet-xu-truc-tuyen-vu-an-tang-tru-tien-gia-.jpg
Bị cáo Dương Xuân Cương tại phiên tòa xét xử trực tuyến - Ảnh: N.A

Cụ thể, lúc 19 giờ ngày 6.11.2021, tại khu Đình Cả (xã Hưng Long, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ), Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lập phối hợp với công an xã Hưng Long kiểm tra đối với Dương Xuân Cương.

Quá trình kiểm tra phát hiện bên trong chiếc ví giả da màu đen của Cương có 1 đoạn ống nhựa màu trắng đục được hàn kín hai đầu, bên trong ống nhựa có chứa chất bột màu trắng và 4 tờ tiền polime mệnh giá 200.000 đồng.

Cương khai nhận 4 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng trên là giả và tàng trữ để tiêu thụ, 1 đoạn ống nhựa màu trắng đục được hàn kín hai đầu, bên trong ống nhựa có chứa chất bột cục màu trắng là ma túy.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lập đã lập biên bản thu giữ và niêm phong số đồ vật trên và trưng cầu giám định theo quy định pháp luật.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, chất bột cục màu trắng bị thu giữ là ma túy, có khối lượng là 0,021 gram, loại Heroine; 4 tờ tiền polime Việt Nam đồng mệnh giá 200.000 đồng thu giữ được của Cương là giả.

Xét thấy vụ việc không thuộc thẩm quyền điều tra của cấp mình nên CQĐT Công an huyện Yên Lập đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ để giải quyết theo thẩm quyền.

Tại CQĐT, Dương Xuân Cương khai nhận khoảng tháng 10.2021, Cương quen một người đàn ông tên là Thắng (khoảng 40 tuổi) và thỉnh thoảng mua ma túy của Thắng để sử dụng.

Trưa 6.11.2021, Cương đến địa phận xã Hưng Long (huyện Yên Lập) gặp Thắng để mua 1 gói ma túy với giá 200.000 đồng. Qua trò chuyện, Thắng nói cho Cương biết có chỗ bán tiền giả với giá 100.000 đồng tiền thật mua được 400.000 đồng tiền giả, nếu có nhu cầu tiêu thụ thì Thắng sẽ giới thiệu.

Vì muốn có tiền chi tiêu cá nhân nên Cương đồng ý. Cùng ngày, Cương chuẩn bị được 200.000 đồng tiền thật và được Thắng chở đi mua tiền giả. Cương đưa 200.000 đồng tiền thật cho một người đàn ông (không rõ mặt); và nhận lại 800.000 đồng tiền giả.

Sau khi mua được tiền giả, Thắng chở Cương đến một cửa hàng điện thoại tại khu Đình Cả (xã Hưng Long, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) với mục đích dùng tiền giả để mua điện thoại di động nhưng không mua được.

tand-tinh-phu-tho-xet-xu-truc-tuyen-vu-an-tang-tru-tien-gia-2-.jpg
Vụ án được đưa ra xét xử theo hình thức trực tuyến - Ảnh: N.A

Qua quá trình xét hỏi công khai tại phiên tòa, HĐXX xét thấy cần xử phạt bị cáo mức hình phạt tù có thời hạn ở mức khởi điểm của khung hình phạt mà điều luật quy định, để bị cáo lấy đó làm bài học cho bản thân và làm gương cho người khác. Theo đó, HĐXX quyết định xử phạt bị cáo 3 năm tù theo đúng tội danh truy tố.

Ngoài ra, trong vụ án này, HĐXX nhận định đối với hành vi tàng trữ trái phép 0,021 gram Heroine của Dương Xuân Cương, CQĐT đã tiến hành xác minh, xác định Cương chưa có tiền án, tiền sự liên quan đến tội phạm về ma túy theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, khối lượng ma túy chưa đủ yếu tố cấu thành về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nên Cơ quan ANĐT có công văn và chuyển hồ sơ liên quan đến hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Cương đến Công an huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ để xử phạt vi phạm hành chính là đúng quy định của pháp luật.

Đối với người đàn ông tên Thắng và người đàn ông lạ mặt bán tiền giả cho Cương, HĐXX cho biết hiện CQĐT chưa có cơ sở để xác minh, làm rõ do Thắng không có mặt tại địa phương và không xác định được nhân thân, lai lịch của người đàn ông lạ mặt nên Cơ quan ANĐT – Công an tỉnh Phú Thọ không đề cập xử lý trong vụ án này là đúng quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Lãnh 8 năm tù vì mua tiền giả chuyển vào tài khoản để lấy tiền thật
Dương Hoàng Hà lấy 2 triệu đồng tiền Việt Nam đồng thật, mua được 20 triệu đồng tiền giả (loại mệnh giá 500.000 đồng) trên mạng xã hội Facebook. Sau đó, Hà dùng số tiền giả này xen lẫn với tiền thật đến các cửa hàng giao dịch Viettel chuyển tiền vào tài khoản để chiếm đoạt tiền thật, nhưng hành vi của Hà đã bị người dân phát hiện bắt giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TAND tỉnh Phú Thọ xét xử trực tuyến vụ án ‘tàng trữ tiền giả’