‘Ta balo trên đất Á’ là cuốn sách đầu tiên của người Việt truyền tải những kinh nghiệm quý báu về việc du lịch châu Á. Sách được đúc kết từ chính kinh nghiệm du lịch bụi của tác giả trẻ Roise Nguyễn. Cô đã tự mình đi qua hơn 20 nước và chuyến đi đầu tiên khởi điểm với vỏn vẹn chỉ 2 triệu đồng.

Táo bạo của cô gái trẻ trong ‘Ta balô trên đất Á’

Một Thế Giới | 28/04/2015, 06:00

‘Ta balo trên đất Á’ là cuốn sách đầu tiên của người Việt truyền tải những kinh nghiệm quý báu về việc du lịch châu Á. Sách được đúc kết từ chính kinh nghiệm du lịch bụi của tác giả trẻ Roise Nguyễn. Cô đã tự mình đi qua hơn 20 nước và chuyến đi đầu tiên khởi điểm với vỏn vẹn chỉ 2 triệu đồng.

Hầu hết mọi người đều thích du lịch, và hầu hết người trẻ đều thích du lịch bụi. Nhưng làm thế nào để có thể đi? Nếu bạn đang tự hỏi câu đó, thì tôi có tin mừng cho bạn: du lịch bụi không phải là chế tạo tên lửa. Nó dễ thôi, và không tốn nhiều tiền như ta tưởng”, Rosie Nguyễn đã mở đầu cuốn sách nhỏ này một cách thẳng thắn, mộc mạc và hài hước như thế. Đó cũng là cách mà cô “dẫn dắt” người đọc trong suốt hành trình Ta ba lô trên đất Á - cuốn sách đầu tiên của một tác giả Việt hướng dẫn chi tiết về việc đi du lịch.

Tác phẩm chia làm nhiều chương. Chương đầu tiên dẫn người đọc đến với thế giới phượt: thế nào là phượt, phượt thì cần những gì, phượt để làm gì? Chương thứ hai là những hướng dẫn quan trọng và thực tế để phượt, từ việc tìm thông tin ở đâu, nên lựa chọn điểm đến và hành trình như thế nào, cho đến những điều nên chú ý khi đi phượt, thậm chí còn bao gồm cả một danh sách mẫu những đồ dùng cần mang theo khi phượt. Các chương tiếp theo đầy ắp kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lý, con người ở các quốc gia, những kinh nghiệm du lịch cụ thể, những câu chuyện, trải nghiệm thú vị, chân thực và đầy cảm xúc trên từng cung đường tác giả đã đi qua. Tất cả được viết với một văn phong giản dị, gần gũi nhưng không kém phần sâu sắc và dí dỏm.

Ta balo tren dat A
 Bìa sách "Ta ba lô trên đất Á"

Năm 2013, Roise Nguyễn đã được nhiều bạn trẻ biết tới qua bài viết Những điều lầm tưởng về du lịch bụi được chia sẻ trên trang facebook cá nhân. Bài viết ra đời vào thời điểm cuốn sách Xách ba lô lên và đi tập 2 của Huyền Chíp đang dấy lên nhiều nghi vấn và tranh cãi. Những chia sẻ khách quan của Rosie Nguyễn đã giúp nhiều độc giả có một cái nhìn chân thực và sáng tỏ về du lịch bụi hay phượt thủ. Roise Nguyễn đã đi qua hơn 20 nước Chuyến du lịch phượt đầu tiên của Roise là đến Thái Lan. Với số tiền 2 triệu đồng tích góp từ việc viết lách tự do.

Ta balo tren dat A
 Tác giả trẻ Roise Nguyễn và những kinh nghiệm du lịch bụi của mình qua 20 nước châu Á đúc kết trong cuốn sách

Trong sách Ta balô trên đất Á, Roise Nguyễn đã có những chia sẻ rất chân thành với kinh nghiệm đi phượt, cũng như cảm giác tự do khi một mình rong ruổi đến những vùng đất mới: “Kinh nghiệm của tôi là: nếu cứ ngồi nhà mơ mộng thì mãi ta sẽ không thể nào đi được. Cũng giống như nhiều ước mơ khác, nó chỉ thành hiện thực khi bạn lên kế hoạch và thực hiện. Không có thời điểm nào là hoàn toàn phù hợp cả. Sẽ luôn có cái gì đó ngăn cản bạn thực hiện điều mình muốn: công việc dồn dập, kỳ thi sắp đến, chưa có đủ tiền (mà tiền chẳng bao giờ là đủ), hay vướng bận gia đình... Vậy cho nên, nếu bạn muốn làm điều gì đó, thì thời điểm phù hợp nhất chính là: ngay bây giờ”.

Chính cách tiếp cận thẳng thắn, tư duy mạch lạc và khách quan ấy đã làm nên chất riêng của Rosie Nguyễn giữa rất nhiều cây viết du ký khác. Bản thân Roise Nguyễn cũng không ngại bị so sánh với Huyền Chíp vì tính chất sách của Roise Nguyễn và Huyền Chíp hoàn toàn khác nhau. Huyền Chíp là sách du kí còn Ta balo trên đất Á của Roise là những kinh nghiệm, trải nghiệm mà tác giả có được sau những chuyến đi.

Mạch Đinh. Ảnh: NVCC


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Táo bạo của cô gái trẻ trong ‘Ta balô trên đất Á’