Nguồn tin thân cận từ phía báo chí Ấn Độ cho biết Tập đoàn NMDC của Ấn Độ hiện đang lên kế hoạch mua lượng lớn cổ phần của mỏ khoáng sản Núi Pháo ở Thái Nguyên, thông qua Công ty Cổ phần Tài nguyên Masan (Masan Resources-mã MSR).

Tập đoàn Ấn Độ muốn mua lại cổ phần mỏ Núi Pháo

tuyetnhung | 20/02/2017, 15:33

Nguồn tin thân cận từ phía báo chí Ấn Độ cho biết Tập đoàn NMDC của Ấn Độ hiện đang lên kế hoạch mua lượng lớn cổ phần của mỏ khoáng sản Núi Pháo ở Thái Nguyên, thông qua Công ty Cổ phần Tài nguyên Masan (Masan Resources-mã MSR).

Gần đây, một nhóm nghiên cứu của Tập đoàn NMDC đã đến thăm nhà máy và tổ chức các cuộc thảo luận ban đầu với Masan Resources. NMDC đang quan tâm đến việc mua lại cổ phần đáng kể tại mỏ Núi Pháo, do phía Bộ Quốc phòng Ấn Độ bày tỏ sự quan tâm và mong muốn mua lại vonfram từ NMDC. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau một cuộc thẩm định.

Nguồn tin cho biết đại diện phía NMDC sẽ từ chối đưa ra bình luận về thương vụ này, do đã ký một thỏa thuận về việc không tiết lộ thông tin với phía đối tác Việt Nam.

Theo báo cáo thường niên của CTCP Tài nguyên Masan 2015, mỏ Núi Pháo đã trở thành mỏ vonfram lớn nhất thế giới. Mỏ này hiện chiếm khoảng 30% tổng nguồn cung toàn cầu của các kim loại, với trữ lượng quặng lên tới khoảng 66 triệu tấn. Năm 2016, nhờ sản lượng đạt mức cao kỷ lục, mỏ Núi Pháo đã đem về hơn 4.000 tỉ đồng doanh thu cho Masan Resources, tăng gấp rưỡi so với năm 2015.

Thương vụ Masan mua lại dự án Núi Pháo được xem là một thương vụ M&A kéo dài thời gian và phức tạp nhất từ trước đến nay với một loạt các giao dịch phát hành hối phiếu nhận nợ, quyền chọn mua, quyền chọn bán. Phải đến cuối năm 2013, thương vụ này mới chính thức được hoàn tất.

Để khai thác siêu dự án này, Masan đã thành lập tới 4 pháp nhân tiếp quản dự án Núi Pháo, gồm Masan Horizon, Masan Resources, Masan Thai Nguyen Resources và Nui Phao Mining. Trong đó, Masan Resources (MSR) là công ty nắm vai trò đầu mối và Nui Phao Mining là công ty trực tiếp được cấp giấy phép khai thác thay cho liên doanh Nuiphaovica trước đây.

Được biết, phía Ấn Độ quan tâm đến mỏ Núi Pháo của Việt Nam là do hiện tại quốc gia này chưa có mỏ nào sản xuất vonfram vì không đảm bảo được hiệu quả kinh tế. Nhu cầu trong nước chỉ được đáp ứng một phần nhờ phế liệu hoặc nhập khẩu.

NMDC là tập đoàn thuộc sở hữu hoàn toàn của Chính phủ Ấn Độ, được thành lập năm 1958. Tập đoàn này là nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất của Ấn Độ với sản lượng đạt khoảng 30 triệu tấn quặng sắt.

Ngoài sắt, MNDC cũng sản xuất nhiều loại khoáng chất như: quặng đồng, đá photsphat, đá vôi, thạch cao, mangan, kim cương, thiếc, chì… Trong năm tài chính 2015-2016, doanh thu của NMDC đạt hơn 960 triệu USD, còn lợi nhuận ròng đạt hơn 450 triệu USD.

NMDC cũng cho biết thêm hiện đang sở hữu 2 mỏ sản xuất quặng sắt và 1 mỏ kim cương tại Ấn Độ.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập đoàn Ấn Độ muốn mua lại cổ phần mỏ Núi Pháo