Chi phí cuộc tập trận chung Phòng thủ tự do Ulchi của quân đội Mỹ-Hàn là 14 triệu USD, theo các quan chức Mỹ cho Reuters biết hôm 7.7.

Tập trận chung Mỹ-Hàn tốn tới 14 triệu USD

Trần Trí | 07/07/2018, 17:03

Chi phí cuộc tập trận chung Phòng thủ tự do Ulchi của quân đội Mỹ-Hàn là 14 triệu USD, theo các quan chức Mỹ cho Reuters biết hôm 7.7.

Tháng trước, Lầu Năm Góc tuyên bố ngưng cuộc tập trận chung Phòngthủ tự do Ulchi 2018, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore hôm 12.6, và ông Trump bất ngờ tuyên bố hủy các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc vì “quá tốn kém” và “mang tính khiêu khích”.

Tuyên bố này bị xem là một nhượng bộ của ông Trump, nhằm tăng cơ hội đạt được ngoại giao hạt nhân với Triều Tiên. Ngay cả các đồng minh, quan chức quân sự Mỹ và thậm chí một số nghị cùng đảng Cộng hòa với ông Trump cũng bị bất ngờ.

Từ lâu Triều Tiên luôn muốn chấm dứt những cuộc tập trận này. Nhưng các quan chức Mỹ từ lâu nhấn mạnh việc tập trận cùng các nước đối tác là quan trọng để trấn an các đồng minh, trong khi vài chuyên gia nói sự ngưng tập trận có thể làm suy yếu vị thế phòng thủ phối hợp chống lại Triều Tiên.

Các quan chức nói hủy các cuộc tập trận chung thật sự không tiết kiệm được nhiều tiền, vì quân binh tham gia cuộc tập trận vẫn cần được huấn luyện và chứng nhận, tức vẫn phải chi tiền.

Các quan chức Mỹ giấu tên không cho biết chi tiết kinh phí tổ chức cuộc tập trận này. Lầu Năm Góc không công khai tổng chi phí tập quân sự chung hằng năm giữa hai lực lượng quân sự Mỹ-Hàn. Việc tính chi phí tập trận là một quá trình phức tạp, thường đòi hỏi dữ liệu của nhiều nhánh của quân đội và liên quan nhiều khoản ngân sách của nhiều năm.

Năm 2017, cuộc tập trận chung Phòngthủ tự do Ulchi có 17.000 quân Mỹ và hơn 50.000 quân Hàn Quốc tham gia, dù cuộc diễn tập này chủ yếu tập trung vào giả lập điện toán hơn là tập trận trên thực địa.

Các lực lượng quân sự Úc, Canada, Colombia, Đan Mạch, New Zealand, Hà Lan và Anh cũng tham gia .

Theo Reuters, 14 triệu USD để chi cho cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn được so sánh với một hợp đồng mới đây: Lầu Năm Góc duyệt chi gần 24 triệu USD để hãng Boeing gắn 2 tủ lạnh chứa thức ăn cho chiếc Không lực 1 (chuyên cơ dành cho tổng thống Mỹ). Hợp đồng này sau đó bị hủy.

Ngân sách quốc phòng Mỹ cho năm 2018 làgần 700 tỉ USD.

Bích Ngọc (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 phút trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trận chung Mỹ-Hàn tốn tới 14 triệu USD