Xung quanh tình trạng sạt lở ở hai bờ sông Hậu đoạn qua các huyện Kế Sách, Long Phú, Cù Lao Dung của tỉnh Sóc Trăng mà người dân phản ánh do tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) - Côn Đảo gây ra, chiều 24.8, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ đã có công văn báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam về việc dừng tuyến này đến hết năm 2020.

Tàu cao tốc Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo bị tạm ngừng chạy do gây sạt lở hai bờ sông

25/08/2020, 09:14

Xung quanh tình trạng sạt lở ở hai bờ sông Hậu đoạn qua các huyện Kế Sách, Long Phú, Cù Lao Dung của tỉnh Sóc Trăng mà người dân phản ánh do tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) - Côn Đảo gây ra, chiều 24.8, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ đã có công văn báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam về việc dừng tuyến này đến hết năm 2020.

Tàu cao tốc này sẽ tạm dừng hoạt động tuyến Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo đến hết năm nay - Ảnh: Vũ Phong

Thời gian qua, người dân hai bên bờ sông Hậu ở các huyện Kế Sách, Long Phú, Cù Lao Dung của tỉnh Sóc Trăng liên tục phản ánh về tình trạng sạt lở diễn ra nghiêm trọng kể từ khi tuyến tàu cao tốc Cần Thơ - Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) - Côn Đảo đi vào hoạt động từ cuối năm 2019.

Một cán bộ Sở GTVT Sóc Trăng cho biết: “Qua phản ánh của người dân, giữa tháng 7.2020, Cảng vụ Hàng hải (CVHH) Cần Thơ đã họp với lãnh đạo Sở GTVT TP.Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, CVHH Vũng Tàu, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 4 cùng đại diện Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc. Theo đó khuyến cáo công ty cần có phương án chạy tàu phù hợp đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân và công ty, đồng thời đề nghị tàu chạy với tốc độ dưới 12 hải lý/giờ trên đoạn luồng từ bến phà Đại Ngãi đến Trần Đề. Nhưng người dân vẫn phản ứng vì tình trạng sạt lở vẫn diễn ra nên CVHH Cần Thơ quyết định cho tạm ngưng hoạt động đối với tuyến Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo”.

Sạt lở bờ sông Hậu gia tăng kể từ khi tàu cao tốc hoạt động - Ảnh: Vũ Phong

Trước đó, ngày 5.12.2019, Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc Express đã tổ chức lễ khai trương tuyến tàu từ Cần Thơ - Trần Đề (Sóc Trăng) - Côn Đảo (và ngược lại) bằng tàu cao tốc hai thân lớn nhất Việt Nam mang tên Trưng Trắc, dài gần 47 mét, rộng gần 12 mét. Đây là tàu cao tốc hai thân lớn nhất Việt Nam, công suất 7402 mã lực, tốc độ 35 hải lý/giờ (60 km/giờ).

Thế nhưng, chỉ sau mấy tháng đi vào hoạt động, tàu cao tốc đã khiến cho cuộc sống và sản xuất của người dân hai bên bờ sông Hậu thuộc các huyện Kế Sách, Long Phú, Cù Lao Dung bị đảo lộn, hàng chục ngàn mét vuông đất của bà con bị lở tuột xuống sông... Ở ấp Mười Chiến, xã Long Phú (huyện Long Phú), ông Võ Thanh Vân (60 tuổi) than thở vì từ ngày tàu cao tốc hoạt động, chỉ mới mấy tháng nhưng đã làm cho đất của ông nằm bên bờ sông Hậu bị sạt lở khoảng 3.000m2 dù ông đã đầu tư 1 tỉ đồng để làm bờ kè bằng bê tông kiên cố nhưng sóng đánh bay hết. Do sạt lở đe dọa đến ao nuôi tôm nên ông phải chi thêm khoảng 2 tỉ để làm lại bờ kè mới.

Hộ ông Lưu Thanh Bình ở ấp 2, thị trấn Long Phú (huyện Long Phú) có diện tích đất chiều dài theo bờ sông khoảng 200 mét, do không có điều kiện làm bờ kè bằng bê tông nên đất của ông cũng bị sóng đánh sạt lở sâu vào bờ có chỗ lên đến khoảng 15-20 mét. Con ông Bình cho biết: “Tàu chạy qua với tốc độ cao khiến cho sóng rất mạnh, có nhiều bữa sóng tràn qua bờ vào tận ao nuôi tôm”.

Đường dẫn xuống bến phà dân sinh tại ấp Mười Chiến (xã Long Phú, huyện Long Phú), hoạt động đưa khách qua sông Hậu từ Long Phú sang Cù Lao Dung rộng 4 mét, dài khoảng 20 mét trước đây nằm trên bờ sông nhưng từ ngày tàu cao tốc đi qua đã làm sạt lở hoàn toàn đường dẫn này và lấn sâu vào bên trong khoảng 5 mét nữa. Không chỉ vậy, mỗi khi tàu chạy, sóng đánh cao và rất mạnh, làm sạt lở bờ sông, nhiều tàu thuyền cũng bị vạ lây bởi sóng đánh chìm, thiệt hại tài sản của người dân.

Dù đã làm kè nhưng bờ sông vẫn bị sạt lở - Ảnh: Vũ Phong

Ở các xã Nhơn Mỹ, Phong Nẫm, An Lạc Tây của huyện Kế Sách cũng bị sạt lở nghiêm trọng do ảnh hưởng từ những đợt sóng của tàu cao tốc. Tại cồn Cò thuộc ấp An Tấn, xã An Lạc Tây (huyện Kế Sách), nhiều đoạn kè chân đê tại cù lao bị sóng đánh vỡ, nhiều đoạn đê đã bị vỡ, sạt lở. Đặc biệt có nhiều hộ dân đang có nhà ở cạnh với chân đê đang đứng trước nguy cơ bị hư hại vào đỉnh điểm của mùa mưa và triều cường sắp tới và khi có tàu cao tốc xuất hiện.

Theo thống kê, sóng do tàu tạo ra đã làm sạt lở 37 đoạn chân đê với chiều dài khoảng 1.500 mét; gây ra 34 vụ chìm xuồng, ghe, gây hư hỏng phương tiện; có 11 lần lưới, ngư cụ của người dân bị cuốn trôi. Một số công trình do nhà nước đầu tư bằng kè rọ đá đã hư hỏng, có nguy cơ sạt lở.

Vũ Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu cao tốc Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo bị tạm ngừng chạy do gây sạt lở hai bờ sông