Nguyên mẫu tàu Starship SN20 của SpaceX đã được thử nghiệm đốt cháy 6 động cơ trong vài giây vào hôm 12.11 để kiểm tra khả năng hoạt động cùng nhau của chúng.

Tàu Starship SN20 của SpaceX thử nghiệm đốt cháy 6 động cơ cùng lúc

Long Hải | 15/11/2021, 10:50

Nguyên mẫu tàu Starship SN20 của SpaceX đã được thử nghiệm đốt cháy 6 động cơ trong vài giây vào hôm 12.11 để kiểm tra khả năng hoạt động cùng nhau của chúng.

Tàu Starship SN20 của SpaceX đã được thử nghiệm lửa tĩnh (đốt cháy động cơ tại chỗ) vào ngày 12.11 tại cơ sở Starbase gần làng Boca Chica, Nam Texas. Theo kế hoạch, SN20 sẽ là nguyên mẫu đầu tiên của tàu vũ trụ Starship được phóng lên quỹ đạo.

"Thử nghiệm lửa tĩnh với cả 6 động cơ diễn ra tốt đẹp", Elon Musk, Giám đốc điều hành của SpaceX đã viết trên Twitter hôm thứ Sáu ngay sau cuộc thử nghiệm.

Cuộc thử nghiệm diễn ra chỉ vài giây để kiểm tra khả năng hoạt động cùng nhau của các động cơ. Đây là thử nghiệm đầu tiên của SpaceX với 6 động cơ Raptor cùng lúc. Các thử nghiệm trước đó của SN20 chỉ tiến hành với 2 động cơ. Trong các vụ phóng thử nghiệm dưới quỹ đạo với những nguyên mẫu trước đó, SpaceX cũng chỉ khai hỏa 3 động cơ.

SpaceX đã đăng lên mạng xã hội bức ảnh ấn tượng chụp lại khoảnh khắc 6 động cơ của Starship SN20 khai hỏa. Trong ảnh, 6 động cơ Raptor của SN20 phun ra lửa và khói trong khi một nguyên mẫu của tên lửa khổng lồ Super Heavy đứng yên gần đó.

khai-hoa.jpg
6 động cơ Raptor của tàu Starship SN20 cùng khai hỏa tại cơ sở Starbase, Nam Texas - Ảnh: SpaceX

SpaceX đang phát triển tàu Starship để chở người và hàng hóa lên Mặt trăng, sao Hỏa và các điểm đến khác trong không gian. Hệ thống vận chuyển bao gồm 2 bộ phận được thiết kế để có thể tái sử dụng hoàn toàn. Đó là tàu vũ trụ bằng thép không gỉ cao 50 mét được gọi là Starship và tên lửa khổng lồ Super Heavy. Hồi tháng 8, SpaceX lắp ghép thử nguyên mẫu Starship và Super Heavy để kiểm tra độ vừa vặn, tạo thành tên lửa cao nhất thế giới với tổng chiều cao 120 mét.

NASA đã chọn tàu Starship của SpaceX để đưa các phi hành gia và hàng hóa lên Mặt trăng như một phần của chương trình Artemis của cơ quan này. SpaceX cũng muốn sử dụng con tàu cho các chuyến bay có phi hành đoàn lên Mặt trăng và sau đó là các chuyến đi đến sao Hỏa. 

Các vụ phóng thử nghiệm nguyên mẫu Starship trước đó đạt độ cao tối đa là 10 km, nhưng đôi khi con tàu phát nổ. Tàu Starship SN20 được thiết kế để bay lên quỹ đạo, đồng nghĩa nó phải lên cao hơn 100 km.

Vào tháng 5, SpaceX đã đệ trình kế hoạch cho chuyến bay vào quỹ đạo đầu tiên của tàu Starship. Theo kế hoạch, tên lửa Super Heavy sẽ hỗ trợ phóng SN20 lên cao rồi đáp xuống vịnh Mexico, trong vùng biển cách bờ khoảng 32 km. Trong khi đó, Starship sẽ đến quỹ đạo, bay quanh Trái đất một vòng, sau đó trở lại Trái đất và đáp xuống vùng biển Thái Bình Dương gần đảo Kauai, Hawaii, khoảng 90 phút sau khi cất cánh.

SpaceX cho biết chuyến bay thử nghiệm lên quỹ đạo có thể diễn ra trong vài tuần hoặc vài tháng tới, nhưng chưa rõ thời gian chính xác do Cục Hàng không liên bang Mỹ vẫn đang trong quá trình đánh giá môi trường đối với cơ sở Starbase của SpaceX.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu Starship SN20 của SpaceX thử nghiệm đốt cháy 6 động cơ cùng lúc