Nở rộ các hãng taxi công nghệ trong thời gian gần đây khiến taxi truyền thống rơi vào kho khăn thấy rõ. Lượng khách sụt giảm, doanh thu giảm theo đang là nỗi băn khoăn ngày một lớn của người lái taxi truyền thống.

Taxi giá rẻ nở rộ, tài xế taxi truyền thống “than trời”

Một Thế Giới | 25/10/2015, 16:35

Nở rộ các hãng taxi công nghệ trong thời gian gần đây khiến taxi truyền thống rơi vào kho khăn thấy rõ. Lượng khách sụt giảm, doanh thu giảm theo đang là nỗi băn khoăn ngày một lớn của người lái taxi truyền thống.

Tài xế taxi truyền thống khó khăn

Từ khi các hãng taxi công nghệ như Uber, GrabTaxi… xâm nhập vào thị trường Việt Nam, trên nhiều diễn đàn cũng như mạng xã hội, những so sánh về sự hơn hẳn giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ đã khiến ngày càng nhiều người dân chọn loại hình taxi mới này.

Với ưu thế giá rẻ, mẫu mã xe đẹp, chất lượng phục vụ chu đáo… những hãng taxi mới đang ghi điểm trước khách hàng và lượng khách ngày càng cao.

Với taxi truyền thống, giá cước trung bình khoảng 11.000 đồng/km, trong khi với taxi công nghệ, giá chỉ 6.000 đồng/km. Hơn nữa, không ít hãng taxi truyền thống bị người dân lên án vì những mánh khóe nhằm moi tiền cước của khách hàng. 
Bên cạnh đó, mức cước taxi ở Việt Nam được cho là cao hơn so với nhiều nước trong khu vực, thậm chí cao gấp 3 lần Thái Lan.
Taxi gia re no ro, tai xe taxi truyen thong “than troi”
Tài xế taxi đợi khách 
Theo anh Lê Xuân Mạnh (một tài xế taxi truyền thống hoạt động tại Hà Nội), trước kia mỗi tháng anh thu về khoảng 40 triệu từ việc lái taxi, trừ chi phí vẫn còn dư được hàng chục triệu, còn vài tháng trở lại đây doanh thu ngày một giảm. Thời gian bắt khách của cánh taxi như anh Mạnh cũng kéo dài hơn.

Nguyên nhân, theo anh Mạnh cũng như theo nhiều lái xe taxi khác, với giá cước rẻ hơn nhiều của taxi công nghệ, taxi truyền thống rất khó cạnh tranh.

Còn anh Lê Xuân Tùng (xã Thọ Nghiệp – Xuân Trường – Nam Định) cho hay, trước kia cả làng anh có truyền thống lái taxi, hiện nay nhiều đồng nghiệp của anh đang có hướng bỏ bởi doanh thu sụt giảm, còn tiền lãi vay mua xe thì vẫn treo ở đó.

Anh Tùng cũng cho biết, taxi truyền thống có 3 dạng: thứ nhất là lái cho hãng taxi nào đó, đặt cọc một khoản tiền, hưởng theo lương tháng. Làm kiểu này lương không được cao, tùy theo thỏa thuận với hãng của tài xế.

Dạng thứ hai là mua xe riêng rồi góp vào Công ty taxi nào đó, hàng tháng chi ra một số tiền coi như thuê thương hiệu của công ty. Thu nhập từ hình thức này cao hơn so với đi lái thuê cho hãng.

Hình thức thứ 3 là “mua” lại xe taxi của chính Công ty taxi nào đó theo giá thỏa thuận. Tuy nhiên, giá thường cao hơn mua xe bên ngoài bởi còn có cả tiền thương hiệu đi cùng. Hình thức này cũng đem về thu nhập khá ổn.

Chị Nguyễn Thị Phương – một nhân viên ngân hàng tại Hà Nội cũng cho hay, từ khi có dịch vụ xe taxi công nghệ, hoạt động theo mô hình nước ngoài thì chị luôn ưu tiên chọn hãng xe này. Lý do chị đưa ra là điều ai cũng biết, đó là giá rẻ, chất lượng phục vụ tốt.

Ý kiến trái chiều

Tuy nhiên, bàn về thực trạng taxi công nghệ đang lấn át taxi truyền thống, dư luận cũng tồn tại nhiều ý kiến trái chiều nhau. 
Ông Phạm Duy Kính, đại diện hãng Taxi Vic đã chia sẻ trong một hội thảo rằng, việc các hãng nước ngoài đầu tư vào Việt Nam là không có gì lạ. Tuy nhiên, hiện tại taxi truyền thống đang bị cạnh tranh không lành mạnh, khi các hãng taxi Uber, Grab hoạt động tự do và không bị kiểm soát bởi cơ quan quản lý. 
Theo ông Kính, hiện nay, taxi truyền thông đang bị ràng buộc bởi nhiều quy định của luật pháp như phù hiệu, quản lý nhân sự, đảm bảo niên hạn của phương tiện… Trong khi đó taxi Uber, Grab lại được hoạt động khá thoải mới mà không cần đồng hồ, thương hiệu, lái xe không phải qua đào tạo, không giới hạn niên hạn….
Taxi gia re no ro, tai xe taxi truyen thong “than troi”
 Ứng dụng điện tử của taxi giá rẻ

Một số khách hàng lại cho rằng, bao nhiêu năm nay vận tải taxi thu được lợi lớn từ khách hàng bởi giá cao, lại còn nhiều mánh khóe khác của tài xế. Xăng tăng giá thì cước taxi tăng, nhưng xăng giảm giá thì cước vận tải không bao giờ giảm theo. Với mức giá vừa phải của taxi giá rẻ, các doanh nghiệp taxi truyền thống buộc phải tự điều chỉnh lại mình để thích nghi với thị trường.

Theo một số chuyên gia vận tải, các hãng taxi truyền thống rơi vào cạnh tranh cũng là điều tốt, để từ đó các hãng có sự điều chỉnh phù hợp hơn. Khi giá cước giảm, chất lượng phục vụ tăng lên sẽ cạnh tranh được với taxi giá rẻ.

Taxi trong nước cũng cần học hỏi, áp dụng những ứng dụng điện tử vào hoạt động vận tải để tiết kiệm chi phí cho nhân viên tổng đài và các bộ phận phát sinh. Tiết kiệm được một đồng chi phí là giá thành có cơ hội giảm được một phần, tính cạnh tranh cao hơn.

Cũng theo giới chuyên gia, xuất hiện sự cạnh tranh giữa các hãng taxi thì khách hàng sẽ là người được hưởng lợi nhất, cả về giá cả lẫn chất lượng dịch vụ.

Hoàng Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taxi giá rẻ nở rộ, tài xế taxi truyền thống “than trời”