Các nhà sinh học Mỹ đã lập kỷ lục phát triển não mini của người trong đầu chuột tới 233 ngày với những tế bào thần kinh và mạng mạch máu mới.

Tế bào não người phát triển được trong đầu chuột tới 233 ngày

Vũ Trung Hương | 25/04/2018, 05:56

Các nhà sinh học Mỹ đã lập kỷ lục phát triển não mini của người trong đầu chuột tới 233 ngày với những tế bào thần kinh và mạng mạch máu mới.

Theo Popular Mechanics, các nhà sinh vật học ở Viện Salk ở California, Mỹ, đã tiêm các cơ quan tế bào (organoids) não của người kích thước bằng hạt đậu vào đầu chuột và các tế bào đã tồn tại và phát triển được một quãng thời gian dài kỷ lục.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu đã tạo ra các bộ phận não của người để nghiên cứu bệnh tâm thần phân liệt, nhưng hóa ra trong tương lai kỹ thuật này có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ví dụ, kỹ thuật phát triển các vùng não người ở chuột có thể được sử dụng để cấy ghép vào não của những người bị chấn thương não hoặc gặp vấn đề khác.

Các nhà khoa học đã bắt đầu thử nghiệm với các cơ quan tế bào người trong não chuột vào đầu năm 2013, nhưng các tế bào chỉ có thể tồn tại trong 5 tuần. Hiện nay, các tế bào người được cấy ghép ở chuột tồn tại tới 233 ngày, trong đó đã xuất hiện các tế bào thần kinh mới và thậm chí hình thành một mạng lưới các mạch máu.

Mặc dù vậy, các nhà sinh học lưu ý rằng những con chuột có bộ não nhỏ xíu của người vẫn hành xử giống như những con chuột trong phòng thí nghiệm thông thường.

Như vậy, điều này bác bỏ lo ngại trước đây của các nhà khoa học rằng cấy não mini vào động vật thí nghiệm khiến chúng sẽ trở nên giống người hơn mặc dù phương pháp này đang tạo ra cuộc cách mạng hóa trong nghiên cứu phát triển não người và những bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tế bào não người phát triển được trong đầu chuột tới 233 ngày