Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo rạng sáng 22.6, CHDCND Triều Tiên đã bắn thử hai tên lửa đạn đạo tầm trung bình Musudan từ bờ biển phía đông. Một quả tên lửa phát nổ và tên lửa thứ hai bay được gần 400 km.

Tên lửa Triều Tiên bay gần 400 km

Trung Trực | 22/06/2016, 12:19

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo rạng sáng 22.6, CHDCND Triều Tiên đã bắn thử hai tên lửa đạn đạo tầm trung bình Musudan từ bờ biển phía đông. Một quả tên lửa phát nổ và tên lửa thứ hai bay được gần 400 km.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn từHội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc(JCS) cho biết CHDCND Triều Tiên đã bắn thửtổng cộng hai tên lửa Musudan vào rạng sáng nay.

Khoảng 5 giờ 58 phút, Triều Tiên đã bắnmột tên lửa Musudan từ khu vực gần Wonsan dọc vùng biển phía đông, nhưng xem ra vụ bắn thử này không thành công.Khoảng 2 giờ sau, lúc 8 giờ 05 phút, Triều Tiên lại bắnthêm một tên lửa cùng loại, tại cùng địa điểm.

JCS cho biết tên lửaMusudan thứ hai bay gần400 km nhưng không nói vụ này có thành công hay không màchỉ cho biếtquân đội Mỹ-Hàn đang phân tích.Các nguồn tin quân sự nói tên lửa thứ nhất bị phát hiện đã nổ tung từng mảnh trên khôngsau khi bay được khoảng 150 km.

Các nguồn tin cũng nói nhàlãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đãđích thân chứng kiến hai vụ bắn thử tên lửanày.

Tên lửa Musudan có tầm bắn xa đến3.500 km, tức trên lý thuyết thì tên lửacó thể bắn tới bất kỳ vị trí nào trên lãnh thổ Nhật, đảo Guam của Mỹ cùng các căn cứ quân sự Mỹ ở châu Á.

Hôm 21.6, JCS cho biết đã theo dõi kỹ Triều Tiên sau khi phát hiện dấu hiệu cho thấy Triều Tiênchuẩn bị bắntên lửa. Lúc đó hãng tin Yonhap đưa tinmột tên lửa tầm trung đã được di chuyểnđến bờ đông.

Hai vụ bắn tên lửa Musudan nêu trên được thực hiệnsau khi Triều Tiên bắn thử tên thửMusudan nhưng bốnlần liên tiếp đều thất bạitrong tháng 4 và tháng5.2016.

Ngày 15.4, Triều Tiên bắn thử quả tên lửaMusudan đầu tiên, mở màn cho các vụ bắnthử -phát triển các loại tên lửa Triều Tiên, tứcvài tháng sau khi ông Kim Jong-un ra lệnh tăng tốc hiện đại hóa chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân. Triều Tiên đã triển khai khoảng 50 tên lửa Musudan cho các đơn vị quân độitừ năm 2007.

Việc Triều Tiên sản xuất tên lửa Musudan xuất phát từ tham vọng phô trương chương trình tên lửa có thể tấn công Mỹ, theo một quan chức quân sự giấu tên. Ông nói với Yonhap: Kết hợp với chương trình tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, tên lửaMusudan có thể trở thành “mối đe dọa đáng kể”.

Hành động khiêu khích quân sự mới nhất của Bình Nhưỡng chắc chắn tạo thêm căng thẳng cho quan hệ liên Triều vào lúc Bình Nhưỡng muốn đàm phán với Hàn Quốc nhưng không được như ý.

Từ khi ông Kim Jong-un chính thức khẳng định cần đối thoại quân sự với Hàn Quốc tại kỳ họp Quốc hội hiếm có ở Triều Tiên hồi đầu tháng 5.2016, Bình Nhưỡng đã nhiều lần đề nghị đàm phán.

Tuy nhiênSeoul từ chối và cho rằngđấy là những động thái không chân thành vì Triều Tiên tiếp tục khiêu khích quân sự nhằm thách thức các nghị quyết cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.Trong các nghị quyết này, Triều Tiên bị cấm thực hiện các hoạt động liên quan đếntên lửa đạn đạo và tên lửa hạt nhân.

Tiếp sau vụ phóng tên lửaMusudan rạng sáng 22.6, một quan chức quốc phòng Hàn Quốc nói: “Trong năm nay,Triều Tiên đã có nămlần phóng tên lửa được cho là loại Musudan nhưng đều không thành công. Đâyrõ ràng là hành độngvi phạm các nghị quyết Liên Hiệp Quốcvốn cấm bất kỳ hành động nào liên quan đếncông nghệ tên lửa đạn đạo”.

Một ngày trước đó, Hàn Quốc cảnh báo sẽ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốcnếu Triều Tiên tiếp tục bắntên lửa. Người phát ngôn Cho June-hyuck của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói tại phiên họp báo định kỳ: “Hành động này chỉ càng khiến Triều Tiên bị cộng đồng quốc tế cô lập. Trong trường hợp này, chính phủ chúng tôi đã lên kế hoạch tiến hành những bước, bao gồm cùng các đồng minh trình sự việc lên Liên HiệpQuốc”.

Trung Trực (theo Yonhap)

Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tên lửa Triều Tiên bay gần 400 km