Xuân này đã khác xuân xưa, người dân Thượng thành Kinh thành Huế đã có lần đầu tiên được đón giao thừa tại nơi ở mới khang trang, sạch đẹp hơn trước rất nhiều.

Tết của người dân Thượng thành: Xuân này đã khác xuân xưa

Quế Sơn | 12/02/2021, 08:41

Xuân này đã khác xuân xưa, người dân Thượng thành Kinh thành Huế đã có lần đầu tiên được đón giao thừa tại nơi ở mới khang trang, sạch đẹp hơn trước rất nhiều.

Năm thứ 2 liên tiếp ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đến hòa chung không khí đón giao thừa với người dân khu vực Thượng thành Kinh thành Huế. Khác hẳn với những mùa xuân trước, năm nay người dân Thượng thành đã tiếp đón Chủ tịch tỉnh trong không gian khang trang sạch sẽ hơn, cùng tâm trạng hân hoan vui tươi phấn khởi.

Trong ngày làm việc cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết đến hết năm 2020 đã có trên 500 hộ dân sống trong khu vực Thượng thành đã về xây dựng nhà mới ở khu tái định cư Hương Sơ, trong số đó có 28 hộ thuộc diện nghèo được chính quyền hỗ trợ xây dựng nhà… đợt đầu của công tác di dân Kinh thành Huế cơ bản đã được hoàn thành.

z2326817760234_6b0d04c1df5be1057487ebabd8be5a5e.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế đến đón giao thừa và mừng tuổi người dân khu vực Thượng thành - Ảnh: UB
z2326817762927_c868c0dcc820db95e951b4c2d3f87c29.jpg
Những lời chúc năm mới ấm no, hạnh phúc giành cho người dân Thượng thành sau khi về nơi ở mới - Ảnh: UB

Từ khu vực Eo Bầu, Thượng thành thuộc khu di tích Kinh thành Huế di chuyển ra hướng Bắc khoảng vài km, đến địa phần của phường Hương Sơ không khó đến tìm thấy một khu quy hoạch với cơ sở hạ tầng khang trang mới được hình thành. Tại đây, hàng trăm ngôi nhà đã được xây dựng kiên cố nối liền nhau, tạo ra một khu dân cư mới theo kiểu mẫu.

Trong không khí hối hả của những ngày cuối năm, nhà nhà trong khu dân cư mới đang tất bật cho việc dọn dẹp, trang trí nhà cửa để kịp đón cái tết Tân Sửu, một cái tết mang ý nghĩa hết sức đặc biệt, đánh dấu sự thay đổi số phận của cả đời người.

Đã ngoài 80 tuổi, nhưng vợ chồng ông Nguyễn Thìn và bà Nguyễn Thị Mai vẫn cùng nhau xắn tay áo bê những chậu hoa nhỏ đặt trang trí quanh nhà, rồi cùng nhau lau dọn những bộ ấm chén đợi con cháu xum vầy dịp tết đến xuân về.

Tay lau bộ ấm chén, hướng mắt về phía bức hình chụp kỷ niệm với con cháu từ những năm trước, ông Thìn chia sẻ: “Năm nay mới lần đầu tiên có cơ hội sửa soạn nhà cửa, sắm nhánh đào chậu cúc về chưng chứ những năm trước cũng đâu có dọn dẹp gì. Đã quá nữa đời người sống trong cảnh màn trời chiếu đất ở khu Thượng thành, mọi năm tết đến xuân về thì cũng cố gắng làm sao có đủ không gian cho con cháu về chúc tết ông bà chứ quan trọng gì nhà cửa đẹp xấu, năm nay thì khác rồi…”

Sau khi tình nguyện tham gia đợt di dân đầu tiên từ Thượng thành về nơi ở mới, đến nay gia đình ông Thìn đã xây dựng xong nhà mới được gần 6 tháng. Tổng số tiền đền bù hơn 1 tỷ đồng, cộng với sự giúp đỡ đến từ con cháu, gia đình ông đã xây căn nhà 3 tầng khang trang thuộc diện nhất nhì khu tái định cư. Theo lời kể của ông Thìn, con cháu của ông muốn đóng góp thêm vào xây nhà cho khang trang để mỗi dịp gia đình hội tụ ai ai cũng có đủ chỗ ăn ngủ, nghỉ ngơi không phải trải chiếu nằm đất nhưng những năm trước.

z2326817586013_218477e1a2e4834b19f4b80b8ecfb0a4.jpg
Ông Thìn dọn dẹp ngôi nhà khang trang mới xây cách đây hơn 5 tháng để chuẩn bị đón con cháu về đón Tết - Ảnh: QS
z2326817577775_3493cd68bf8ee25d677e5c5543e41438.jpg
Hơn 500 hộ dân đã được di dời về nơi ở mới khang trang, sạch sẻ hơn trước rất nhiều - Ảnh: QS

Dứt lời ông Thìn, bà Mai vợ ông lôi trong hốc tủ ra một hộp quà do ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh gửi tặng. Bà nói: “Đến thời điểm này tôi vẫn không tin là cuộc đời mình lại có thể được chuyển về nơi ở mới khan trang đến vậy. Trước đây, Chủ tịch tỉnh nhiều lần đến thăm chúng tôi và nhiều hộ dân khác sống ở Thượng thành để động viên chúng tôi mạnh dạn chuyển về nơi ở mới nhưng chúng tôi vẫn sợ vì điều kiện tài chính không mấy dư giả. Nghe lời khuyên của các lãnh đạo địa phương, giờ đây chúng tôi đã có cuộc sống như mong ước”.

Bà Mai cẩn thận lau chùi bộ ấm trà do Chủ tịch UBND tỉnh gửi tặng và nhấn mạnh tết năm nay sẽ dùng chính bộ ấm này để pha trà mời nếu được Chủ tịch tỉnh đến thăm như mọi năm. Nói xong, 2 ông bà lại tiếp tục loay hoay dọn dẹp từng ngóc ngách trong nhà rồi bày sẵn bánh kẹo, hạt dưa đợi con cháu về xum vầy đón giao thừa.

Trong số các hộ dân đã di dời về nơi ở mới trong giai đoạn đầu, vẫn còn nhiều hộ có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Những hộ thuộc diện nghèo đã được Chính quyền địa phương hỗ trợ kêu gọi xây dựng nhà theo kiểu mẫu, hoàn thành cách đây hơn 5 tháng. Hiện tại, mọi công ăn việc làm tại nơi ở mới của người dân bắt đầu phát triển theo chiều hướng tích cực.

Dù có hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng gia đình anh Võ Minh Luân và chị Lê Thị Vui là một điển hình cho ý chí vươn lên. Sống trong khu vực Thượng thành được gần 50 năm, sau khi đề án di dân được triển khai, anh Luân và chị Vui nằm trong diện có hoàn cảnh khó khăn, được Chính quyền hỗ trợ xây nhà ở mới tại khu tái định cư theo hình thức “chìa khóa trao tay”, số tiền mua đất được giảm 50% và cho nợ trong thời gian dài.

Được chuyển về nơi ở mới giống như giấc mơ của cả 2 vợ chồng và tết năm nay cũng là cái tết đầu tiên của gia đình anh Luân, chị Vui cùng các con đón giao thừa ở một nơi có điều kiện cơ sở vật chất khang trang sạch đẹp.

z2326818280580_38bf3b9b3fee0ddfe2278c89f7a31642.jpg
Vợ chồng anh Luân, chị Vui hành phúc bên nhau trong ngôi nhà mới - Ảnh: QS

Cũng như bao gia đình khác trong ngày cận tết, dù hiện tại điều kiện vẫn còn rất khó khăn nhưng anh Luân và chị Vui vẫn nỗ lực sắm sửa vài chậu cúc nhỏ để tạo sắc màu cho nơi ở mới, một nơi có thể sẽ đưa cả gia đình ra khỏi cuộc sống nghèo khó tồn tại gần 50 năm nay.

“Năm nay chúng tôi mới thật sự có tết, mọi năm thì ngày 30, mùng 1 hay mùng 2 thì tôi vẫn đi chạy xe và vợ đi bán vé số chứ không mấy mơ màng đến việc vui xuân, bởi nhà cửa che lợp bằng những tấm tôn tạm bợ thì chẳng có tâm trạng nào để sắm sửa trang trí ngày tết. Năm nay chúng tôi đã bàn với nhau là tạm gác công việc vài hôm để cùng nhau đón cái tết lịch sử Tân Sửu 2021, trước khi trở lại lao động vào ngày mùng 4 tết”, anh Luân chia sẻ.

Đúng lời hứa với người dân Thượng thành ngày họ di cư về nơi ở mới cách đây 1 năm, tối 11.2 (tức tối 30 tết), ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã đến đón giao thừa với người dân Thượng thành. Lần này Chủ tịch tỉnh đã được người dân Thượng thành tiếp đón trong không gian khang trang, sạch sẽ hơn trước rất nhiều.

Những lời chúc về một năm mới an khang, thịnh vượng, thêm nhiều niềm vui đã được Chủ tịch tỉnh gửi đến hàng trăm người dân, cùng với đó là những lời động viên nỗ lực phát triển kinh tế trong năm mới giành cho các hộ dân nằm trong diện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Người dân miền Tây dần quen với việc thanh toán không tiền mặt
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã không còn xa lạ với người dân miền Tây Nam Bộ. Từ thành thị đến nông thôn, nhiều người chọn mua hàng hóa rồi thanh toán trực tuyến vì những tiện ích mà nó mang lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết của người dân Thượng thành: Xuân này đã khác xuân xưa