Cùng với tục khai bút, người Việt có thói quen xin chữ các ông đồ vào những ngày đầu năm mới.

Tết Đinh Dậu năm nay, xin chữ gì sẽ may mắn nhất?

29/01/2017, 06:28

Cùng với tục khai bút, người Việt có thói quen xin chữ các ông đồ vào những ngày đầu năm mới.

Đây là một phong tục mang nhiều ý nghĩa văn hóa, thể hiện sự trọng chữ nghĩa, trọng tri thức và cũng là mong muốn xin được câu chữ lấy may mắn, cầu một năm tài lộc, phúc thọ, an khang. Trước sự thành tâm của người xin chữ, các ông đồ tặng lại cái tâm, cái tài của mình qua mỗi nét chữ theo đúng ý nguyện của người xin chữ.

Ông đồ Trần Văn Sơn CLB Việt Tâm Bút cho biết, người đi học thường xin chữ Đăng Khoa, người buôn bán, kinh doanh thường xin chữ Thuận, Hanh Thông, người đi làm thường xin chữ Đạt, xin cho gia đình thường là chữ Phúc, Lộc, Thọ, Tâm, An...

Năm Đinh Dậu niên mệnh là Sơn Hạ Hỏa mà Dậu thuộc Kim (Hỏa khắc Kim) sẽ có nhiều xung đột. Do vậy, năm nay có nhiều người quan niệm xin chữ An là hay nhất.

Ông đồ trẻ Phạm Hà Linh (CLB Bút Nam Chữ Việt) chia sẻ, người viết chữ khi trò chuyện sẽ quan sát tướng mạo, tính cách để tư vấn và cho chữ thích hợp với người xin chữ.

Dịp trước Tết năm nay, nhiều người tới Hồ Văn xin chữ để mang về quê. Người mong muốn gia đạo hạnh phúc thường xin chữ Phúc, Bình An, Thuận Hòa, người xin chữ Tài, Lộc để công việc tốt đẹp, người xin chữ Hiếu, An Khang để tặng ông bà, cha mẹ. Có người xin cả đôi câu đối hay câu thơ chúc thọ ông bà, cha mẹ. Học sinh, sinh viên thường xin những chữ thiên về trí tuệ, học hành như Minh, Tuệ, Học, Tài, Trí...

Một số câu đối để treo ở cửa nhà hoặc trên bàn thờ:

Hoà thuận một nhà thêm trăm phúc
Bình an hai chữ giá ngàn vàng

Đa lộc đa tài đa phú quý
Đắc thời đắc lợi đắc nhân tâm

Xuân sang cội phúc sinh nhành lộc
Tết về cây đức trổ thêm hoa

Tân niên tân phúc tân phú quý
Tấn tài tấn lộc tấn bình an

Vinh hoa phú quý niên trường thọ
Tài lộc an khang tuế cát tường.

Hồng Minh/VOV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tết Đinh Dậu năm nay, xin chữ gì sẽ may mắn nhất?