Sau khi tiếp nhận những cá thể động vật hoang dã từ người dân giao nộp, Trung tâm Cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật (VQG Phong Nha - Kẻ Bàng) đã chăm sóc, phục hồi tập tính và thả chúng về môi trường tự nhiên.
Bảo vệ môi trường

Thả 15 cá thể động vật hoang dã về Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Bình Hà 25/09/2024 18:55

Sau khi tiếp nhận những cá thể động vật hoang dã từ người dân giao nộp, Trung tâm Cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật (VQG Phong Nha - Kẻ Bàng) đã chăm sóc, phục hồi tập tính và thả chúng về môi trường tự nhiên.

Ngày 25.9, Ban quản lý Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, Trung tâm Cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật (đơn vị trực thuộc vườn) vừa thả 15 cá thể động vật hoang dã về môi trường tự nhiên nhằm thực hiện công tác bảo tồn đa dạng sinh học.

Theo đó, 15 cá thể động vật hoang dã được thả về môi trường tự nhiên gồm: 8 con khỉ vàng, 2 rùa sa nhân, 1 chim ưng Ấn Độ, 1 trăn đất, 1 gà rừng, 1 nhím bờm và 1 rắn ráo.

quang-binh-tha-nhieu-dong-vat-hoang-da-ve-moi-truong-tu-nhien.jpg
Những con khỉ vàng được thả về môi trường tự nhiên

Trong số này, có những loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm theo quy định tại Nghị định số 84/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Theo Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, những con vật trên do người dân tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng để bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi các tập tính của loài và thả về môi trường tự nhiên.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm Cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật đã tiếp nhận và cứu hộ 47 cá thể động vật hoang dã; thả 17 cá thể về môi trường tự nhiên thuộc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Tỷ lệ cứu hộ thành công đạt 91,8%. Hiện trung tâm đang chăm sóc và cứu hộ 73 cá thể động vật hoang dã.

VQG Phong Nha - Kẻ Bàng nằm trên địa bàn các xã Tân Trạch, Thượng Trạch, Phúc Trạch, Xuân Trạch và thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Diện tích VQG Phong Nha - Kẻ Bàng là 123.326ha, gồm 3 phân khu: phân khu bảo vệ nghiêm ngặt (100.296ha), phân khu phục hồi sinh thái (19.619ha), phân khu hành chính dịch vụ (3.411ha).

Năm 2002, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí địa chất, địa mạo; năm 2015 tiếp tục được UNESCO công nhận lần thứ 2 là Di sản thiên nhiên thế giới dựa theo tiêu chí đa dạng sinh học.

Nơi đây có 1.394 loài động vật thuộc 835 giống, 289 họ, 68 bộ, 12 lớp, 4 ngành. Trong đó có 82 loài nằm trong Sách đỏ Việt Nam; 116 loài được liệt vào Sách đỏ IUCN; 39 loài được ghi trong Nghị định số 64/2019/NĐ-CP; 66 loài có tên trong các phụ lục CITES.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Thắt lưng buộc bụng' để đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tạo đòn bẩy phát triển
Tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam ngày 25.9, các đại biểu cho rằng với một dự án lớn như thế này cần phải "thắt lưng buộc bụng" để tập trung đầu tư, tạo đòn bẩy cho phát triển.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thả 15 cá thể động vật hoang dã về Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng