Nối tiếp thành công sau khi tái dựng vở cải lương kinh điển Thái hậu Dương Vân Nga, mới đây tác phẩm của đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ và nghệ sĩ Kim Ngân còn gây chú ý khi tham dự Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018.

'Thái hậu Dương Vân Nga' của NSƯT Hoa Hạ gây ấn tượng tại Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018

Sơn Phạm | 14/09/2018, 18:05

Nối tiếp thành công sau khi tái dựng vở cải lương kinh điển Thái hậu Dương Vân Nga, mới đây tác phẩm của đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ và nghệ sĩ Kim Ngân còn gây chú ý khi tham dự Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018.

Cách đây không lâu, đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ và nghệ sĩ Kim Ngân ra mắt dự án tái dựng vở Thái hậu Dương Vân Nga nhằm kỷ niệm 100 năm ra đời của bộ môn cải lương. Vở diễn có sự tham gia của nghệ sĩ Phượng Loan, Lê Tứ, Kim Ngân, Đại Nghĩa, Quỳnh Hương, Điền Trung, Thanh Thảo, Gia Bảo... cùng hai ca sĩ Phương Thanh và Quốc Đại.

Mới đây tác phẩm này một lần nữa gây chú ý khi tham dự Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018. Bên cạnh kịch bản và cách dựng đầy hơi thở hiện đại nhưng vẫn tiếp nối cái hồn của phiên bản trước, vở diễn Thái hậu Dương Vân Nga tại Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 đánh dấu một bước ngoặt khi có sự tham gia của nghệ sĩ Kim Ngân - con gái cố nghệ sĩ Kim Ngọc và cũng là người từng “sống chết” với vở này.

Nghệ sĩ Kim Ngân với vai Thái hậu Dương Vân Nga

Nghệ sĩ Kim Ngân từng theo mẹ diễn tấu hài, rồi được bà gửi sang đoàn ca múa nhạc Hương Miền Nam học nghề. Sau này lập gia đình, Kim Ngân chuyển sang kinh doanh, ít biểu diễn. Gần đây, chị trở lại làng sân khấu và ấp ủ tái dựng các vở cải lương kinh điển.

Theo đánh giá của các chuyên gia và hội đồng nghệ thuật, với liên hoan lần này đáng chú ý nhất chính là những đơn vị nghệ thuật xã hội hóa tham dự. Người trong nghề chú ý đến vở Rạng ngọc Côn Sơn của NSƯT Kim Tử Long, Hồn của đá của Công ty TNHH Nguyễn Vĩnh Lộc và đặc biệt nhất chính là Thái hậu Dương Vân Nga của Sân khấu Lê Hoàng.

Đạo diễn Hoa Hạ

Tham dự liên hoan, êkip của Thái hậu Dương Vân Nga là NSƯT Trường Sơn sẽ diễn vai Đinh Điền thế chỗ Đại Nghĩa. Lê Tứ vào vai Lê Hoàn. Quỳnh Hương vào vai Cố mẫu. Cặp diễn viên trẻ Điền Trung vai Phạm Cự Lượng và Thanh Thảo vai Tú Quyên…

Sau khi tham dự Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018, vở diễn Thái hậu Dương Vân Nga cũng có thêm những kế hoạch chuẩn bị công diễn rộng rãi trên cả nước nhằm tái hiện lại dự án nghệ thuật đậm chất văn hóa truyền thống này. Hiện tại, có trên 6 lời đề nghị của các tỉnh thành như Bạc Liêu, Kiên Giang, Đà Nẵng… mời ê kip Thái hậu Dương Vân Nga về công diễn. Tuy nhiên, hiện tại các bên vẫn đang vận động thêm kinh phí nhằm hỗ trợ tối đa ê kíp để có những xuất diễn chất lượng nhất để gửi đến các khán giả gần xa.

Vở Thái hậu Dương Vân Nga ra mắt năm 1977 tại đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga (tác giả Hoa Phượng - Chi Lăng - Hoàng Việt - Thể Hà Vân, phỏng theo kịch bản chèo của Trúc Đường, đạo diễn Chi Lăng). Vở diễn kể lại giai đoạn sau khi Đinh Tiên Hoàng qua đời, Thái hậu Dương Vân Nga nắm quyền nhiếp chính, rồi trao lại long bào cho Thập đạo tướng quân Lê Hoàn. Ông lên ngôi, lấy hiệu là Lê Đại Hành, lập nên nhà Tiền Lê, đánh tan quân Tống.

Thái hậu Dương Vân Nga là vai diễn cuối của cố NSƯT Thanh Nga. Sau khi bà qua đời năm 1978, nghệ sĩ Kim Hương diễn thay vai này trong đoàn Thanh Minh - Thanh Nga. Sau đó, các nghệ sĩ như Bạch Tuyết, Ngọc Giàu... tiếp tục đảm nhận nhân vật.

Minh Anh - Ảnh H.K
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Thái hậu Dương Vân Nga' của NSƯT Hoa Hạ gây ấn tượng tại Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018