Các bác sĩ xác định, đây là trường hợp bất thường nặng ảnh hưởng đến đời sống sau sinh của trẻ và không thể điều trị được.

Thai nhi bị dị tật chẻ não

12/04/2020, 08:29

Các bác sĩ xác định, đây là trường hợp bất thường nặng ảnh hưởng đến đời sống sau sinh của trẻ và không thể điều trị được.

Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và Sơ sinh được đầu tư hệ thống máy siêu âm Voluson E6, E8 dùng để khảo sát hình thái thai nhi hiện đại, cho hình ảnh rõ nét giúp phát hiện sớm và chính xác dị tật thai - Ảnh: Nguyễn Hồ

Thai phụ này 23 tuổi, không có yếu tố nguy cơ, thai nhi con so 24 tuần, nhưng trong quá trình siêu âm ngày 9.4.2020, các bác sĩ tại Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và Sơ sinh thuộc Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ phát hiện thai nhi có hiện diện khe hở bất thường ở 2 bên bán cầu đại não. Khe hở rất rộng, thông thương giữa khoang dưới nhện và não thất. Kết quả chẩn đoán thai nhi bị dị tật chẻ não (Schizencephaly). Đây là 1 bất thường bẩm sinh ở não cực kỳ hiếm gặp, tỷ lệ 1/100.000 trẻ.

Các bác sĩ xác định, đây là trường hợp bất thường nặng ảnh hưởng đến đời sống sau sinh của trẻ và không thể điều trị được. Tiên lượng rất xấu do trẻ chậm phát triển tâm thần nặng và động kinh, có thể gây mù nếu tình trạng này liên quan với loạn sản vách thị giác. Vì vậy, các bác sĩ đã tư vấn để thai phụ quyết định lựa chọn kết thúc thai kỳ, không tiếp tục dưỡng thai.

Theo BS.CKII Lương Kim Phượng - Giám đốc Trung tâm Sàng lọc - Chẩn đoán trước sinh và Sơ sinh Cần Thơ cho biết: “Bệnh này không di truyền, không nằm trên rối loạn nhiễm sắc thể. Do đó, khi thai phụ đã sàng lọc 3 tháng đầu, nguy cơ thấp về bất thường nhiễm sắc thể thì vẫn phải tuân thủ lịch siêu âm để tầm soát bất thường về hình thái và cấu trúc thai lúc 20-22 tuần nhằm phát hiện sớm những bất thường trong bào thai để có kế hoạch xử trí và điều trị kịp thời khi trẻ sinh ra”.

Nguyễn Hồ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thai nhi bị dị tật chẻ não