New York Times dẫn lời cơ quan tình báo Mỹ cho hay họ có nhiều bằng chứng cho thấy người của Thái tử Mohammed bin Salman có liên quan đến vụ việc, khi một cận vệ của ông bất ngờ xuất hiện tại Lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm vụ án diễn ra.

Thái tử Ả Rập Saudi phủ nhận liên quan nghi án nhà báo Khashoggi bị sát hại

Nguyễn Thành Thái | 19/10/2018, 05:56

New York Times dẫn lời cơ quan tình báo Mỹ cho hay họ có nhiều bằng chứng cho thấy người của Thái tử Mohammed bin Salman có liên quan đến vụ việc, khi một cận vệ của ông bất ngờ xuất hiện tại Lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm vụ án diễn ra.

Theo New York Times, các cơ quan tình báo Mỹ chưa thể thu thập bằng chứng cho thấy ông Mohammed bin Salman tham gia trực tiếp vào vụ việc nhà báo Washington Post Jamal Khashoggi bị sát hại.

Nhưng các cơ quan tình báo Mỹ cho hay họ có nhiều bằng chứng cho thấy người của Thái tửMohammed bin Salman có liên quan đến vụ việc, khi một cận vệ của ông bất ngờ xuất hiện tại Lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm vụ án diễn ra. Chưa hết, các quan chức Ả Rập Saudi còn bị bắt gặp từng bàn về kế hoạch bắt giam ông Khashoggi, một nhà báo nổi tiếng vì chỉ trích Riyadh.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên thì ông Mohammed bin Salman là người thực sự đang kiểm soát hoàn toàn bộ máy an ninh của Ả Rập Saudi, vì vậy nếu có một vụ án diễn ra thì ông này hoàn toàn không thể không biết được vụ việc.

Hiện các cơ quan tình báo Mỹ đang tập hợp hồ sơ về sự liên quan của Thái tử Mohammed để đệ trình lên cho Tổng thống Donald Trump. Dù vậy, các báo cáo này đơn thuần chỉ để cho ông Trump nắm được vấn đề hiện tại, nhưng không đưa ra cho Tổng thống Mỹ các lựa chọn chính sách để dùng trong vụ việc lần này.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16.10 cho biết trên mạng xã hội Twitter rằng ông đã có cuộc điện đàm với Thái tử Mohammed bin Salman và Thái tử đã quả quyết rằng ông "không biết bất cứ thông tin nào về những sự việc xảy ra tại lãnh sự quán của nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ", BBC đưa tin. Tổng thống Mỹ cho hay Thái tử Mohammed nói với ông rằng Saudi "đã mở một cuộc điều tra sự việc và đang nhanh chóng mở rộng nó. Câu trả lời sẽ sớm được đưa ra".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa kết thúc chuyến công du tới Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ để tìm cách xoa dịu tình hình, nhưng không có nhiều thành công đạt được.

Theo một nguồn tin khác của New York Times thì dù rằng Thái tử Mohammed đã phủ nhận ông có liên quan đến vụ mất tích của ông Khashoggi, nhưng Ngoại trưởng Pompeo đã khẳng định rằng ông này sẽ phải chịu trách nhiệm giúp vương quốc của mình tránh hậu quả của một phản ứng dữ dội của cộng đồng quốc tế.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc nhóm 15 người Saudi đã sát hại Khashoggi tại lãnh sự quán. Họ đến và rời Istanbul cùng ngày nhà báo biến mất. Nhóm này đi trên máy bay tư nhân thuộc sở hữu của công ty có liên quan đến Thái tử và Bộ Nội vụ Ả Rập Saudi. New York Times xác nhận ít nhất 9 trong số 15 nghi phạm từng làm việc cho các cơ quan an ninh, quân đội hoặc các bộ khác của chính phủ Ả Rập Saudi. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ còn cho biết họ nắm giữ bằng chứng cho thấy Khashoggi đã bị tra tấn trước khi bị chặt đầu.

Thành Thái (theo New York Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái tử Ả Rập Saudi phủ nhận liên quan nghi án nhà báo Khashoggi bị sát hại