Ngày 12.9, Bộ GD-ĐT đã có buổi làm việc với Hội đồng thẩm định SGK lớp 11 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Thẩm định SGK lớp 11: Kiên quyết loại bỏ sách không đảm bảo chất lượng

Dạ Thảo | 12/09/2022, 15:07

Ngày 12.9, Bộ GD-ĐT đã có buổi làm việc với Hội đồng thẩm định SGK lớp 11 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tại cuộc họp, TS Sái Công Hồng - Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học báo cáo về tiến độ công việc của các Hội đồng thẩm định SGK lớp 11. Theo đó, đến nay, các Hội đồng thẩm định các bộ sách đang thực hiện theo đúng tiến độ, đúng quy trình. Hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa thực hiện theo quy định tại Điều 17 Thông tư 33 và Thông tư 05. Về thẩm định SGK lớp 11 sẽ thẩm định các môn tương ứng với mỗi bản mẫu: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp: 20 bộ; các môn học còn lại: 15 bộ. 

Công tác thẩm định SGK lớp 11, đợt 1 được chuẩn bị chu đáo và Bộ GD-ĐT đã nhận các bản SGK từ 19.7 và Hội đồng thẩm định có 1/3 thành viên là thầy cô thuộc các trường THPT nên hoàn toàn yên tâm việc thẩm định bộ SGK lớp 11 sẽ có tính kế thừa, phát huy.

12-9-bo4-3492.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, công việc thẩm định các bộ SGK lớp 11 có nhiều điểm thuận lợi

Sau khi ghi nhận các ý kiến phát biểu về việc xem xét, sửa đổi bổ sung theo các yêu cầu của các thành viên hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, công việc thẩm định các bộ SGK lớp 11 có nhiều điểm thuận lợi, bởi nhiều thầy cô có kinh nghiệm từ lần thẩm định SGK lớp 10. Thứ trưởng mong muốn, các thành viên thẩm định SGK cần làm việc công tâm, khách quan, vòng 1 càng phải chặt chẽ. Nếu có những bộ SGK không đảm bảo chất lượng, kiên quyết bỏ lại bởi mục tiêu số 1 là chất lượng.

Thứ trưởng yêu cầu các thầy cô giáo bậc phổ thông cần có những góp ý khách quan, thể hiện trách nhiệm, vai trò của mình. Hội đồng thẩm định sách có tính pháp lý cao nên vai trò rất quan trọng để có SGK chất lượng. Các thầy cô cần có cái nhìn, thái độ đúng với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đó là sự cố gắng lớn của tập thể. Nếu phát hiện có điểm chưa hợp lý, các thầy cô cần xem xét kĩ, nhiều chiều và có tham góp ý kiến tập thể. Những điểm chưa phù hợp có thể ghi chép lại gửi bộ phận tổ chức, chuyển về Bộ. Những vấn đề mang tính chất kĩ thuật nếu có thể điều chỉnh, Bộ sẽ điều chỉnh phù hợp.

Trước đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu thẩm định lại bộ SGK lớp 8 và lớp 11 đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Bộ GD-ĐT chủ trì xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình giáo dục phổ thông, quy định những yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, những lĩnh vực và nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trên phạm vi toàn quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định hiện nay thầy cô đang làm vừa là thẩm định sách giáo khoa, vừa giúp cho các tác giả hoàn thiện tốt hơn bộ sách của mình. Những bộ sách sau khi được hội đồng thẩm định trình Bộ trưởng phê duyệt phải là những cuốn sách chứa đựng niềm tin của phụ huynh, học sinh. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển từ truyền thụ kiến thức sang chú trọng phát triển phẩm chất năng lực của học sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thẩm định SGK lớp 11: Kiên quyết loại bỏ sách không đảm bảo chất lượng