Để chuẩn bị cho sự kiện khánh thành chuỗi dự án giao thông trọng điểm dự kiến vào cuối tháng 12, ngày 14.11, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra việc tổ chức thi công, hoàn thiện các dự án.
Từ năm 2014, Quảng Ninh bắt đầu thực hiện chuỗi dự án giao thông trọng điểm bao gồm 2 tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai. Sau 4 năm thi công, tuyến cao tốc đầu tiên là Hạ Long - Hải Phòng đã chính thức được đưa vào khai thác ngày 1.9.2018, được nhân dân, du khách và các bộ, ngành trung ương đánh giá cao. Dự kiến cuối tháng 12 tới đây, các dự án còn lại cũng sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả sau đầu tư. Đây là sự kiện ý nghĩa của tỉnh, đánh dấu thành công trong sáng tạo, đổi mới, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông.
Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy tại buổi kiểm tra, đại diện chủ đầu tư các dự án cho biết: Hiện các dự án đang bước vào giai đoạn hoàn thiện các hạng mục, thủ tục cuối cùng để chuẩn bị đưa vào khai thác.
Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên trong cả nước đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp, gồm: Đường cất, hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m; hệ thống đường dẫn, sân đỗ đón khách tối thiểu được 4 máy bay; đài kiểm soát không lưu, nhà điều hành, nhà ga hành khách và hàng hóa có công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách, 10.000 tấn hàng hóa/năm... Từ ngày 15 đến 20.11.2018, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước sẽ bắt đầu thực hiện nghiệm thu, thống nhất đưa công trình vào sử dụng. Chủ đầu tư và tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo Bộ GT-VT, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chính thức mở cảng, dự kiến trong khoảng ngày 25 đến 30.12.2018.
Tương tự, đối với Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai, được thiết kế với cầu cảng dài 524m, sàn đón trả khách có diện tích 3.900m2, cầu dẫn từ bờ ra bến cảng dài 785m... đảm bảo khả năng tiếp nhận những loại tàu biển hiện đại nhất thế giới, có thể đón đồng thời 2 tàu khách cỡ lớn có trọng tải đến 225.000GT đã hoàn thành thi công. Riêng khu vực nhà ga hành khách diện tích 7.600m2 được thiết kế hiện đại, đẳng cấp 5 sao gồm các hạng mục như khu vực nhà chờ khách, khu vực kinh doanh dịch vụ phục vụ hành khách trong lúc chờ tàu sẽ hoàn thành vào đầu tháng 12.2018.
Đối với tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có chiều dài là 59,456km đã hoàn thành được 93%, trong đó đoạn từ xã Cẩm Hải (TP Cẩm Phả) - Vân Đồn do Sở GT-VT làm chủ đầu tư đã hoàn thành thi công và đưa vào khai thác; đoạn từ nút giao Minh Khai (TP Hạ Long) - xã Cẩm Hải (TP Cẩm Phả) do Công ty CP BOT Biên Cương làm chủ đầu tư hiện đã hoàn thành thi công nền, cấp phối đá dăm, lớp thảm bê tông nhựa (R25, C19), lớp mặt đường polyme trên cùng đạt 70% khối lượng, đoạn còn lại do vướng 4 vị trí sạt trượt mái ta luy, nhà thầu phải tổ chức bốc xúc sạt trượt, gia cố mái, dự kiến trước ngày 25/12 sẽ hoàn thành thi công đồng bộ dự án.
Sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án, nghe báo cáo của các đơn vị liên quan, ông Nguyễn Văn Đọc đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu đã đồng hành cùng tỉnh Quảng Ninh thực hiện các kế hoạch phát triển.
Ông Đọc nhấn mạnh: Chuỗi dự án giao thông trọng điểm của tỉnh có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, đánh dấu thành công trong việc sáng tạo, đổi mới, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông. Cách làm này của Quảng Ninh đã được trung ương, các bộ, ngành và nhân dân đánh giá cao, là điển hình về đột phá trong cả nước. Chính vì vậy, để sự kiện khánh thành chuỗi dự án được thành công tốt đẹp, các công trình đưa vào khai thác hiệu quả, trong giai đoạn nước rút này, chủ đầu tư cùng các nhà thầu phải quyết tâm hơn nữa, hoàn thành dứt điểm những hạng mục còn lại.
Cụ thể: Đối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Cảng khách quốc tế Hòn Gai đến nay đã hoàn thành thi công, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, Sở GT-VT phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư báo cáo cơ quan nhà nước để tổ chức nghiệm thu công trình, hoàn thành hồ sơ pháp lý, cấp phép theo đúng quy định của pháp luật để chính thức đưa vào sử dụng dịp cuối tháng 12.2018.
Riêng đối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn hiện còn 4 điểm sạt trượt do yếu tố khách quan. Vì thế, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện xử lý dứt điểm, kiên cố theo đúng yêu cầu thiết kế, không nhất thiết phải vội vàng để ảnh hưởng đến khai thác sau này. Trước mắt, cuối tháng 12 khi đưa chuỗi dự án vào khai thác, phải hoàn chỉnh mặt đường và các hệ thống an toàn giao thông để thực hiện thông xe kỹ thuật. Thời gian sau đó, cần tiếp tục hoàn chỉnh công trình đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, an toàn xong trước khi đưa vào khai thác. Trong thời gian đầu khi nhân dân chưa quen đường, tốc độ tối đa chỉ giới hạn 80km/h và sẽ điều chỉnh về đúng tốc độ thiết kế khi việc khai thác ổn định; cần quan tâm xử lý xong các vị trí đường gom phục vụ nhân dân đi lại thuận lợi.
PV