7 cán bộ thanh tra giao thông TP.Cần Thơ và 2 “cò” đã dùng nhiều thủ đoạn để ép các cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải phải chi tiền. Nếu không chi tiền thì bị kiểm tra, xử lý liên tục.

Thanh tra giao thông nhận gần 4 tỷ đồng để không 'hành' các nhà xe

Huỳnh Xây | 08/02/2017, 10:21

7 cán bộ thanh tra giao thông TP.Cần Thơ và 2 “cò” đã dùng nhiều thủ đoạn để ép các cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải phải chi tiền. Nếu không chi tiền thì bị kiểm tra, xử lý liên tục.

Công an TP.Cần Thơ vừa có kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 7 bị can nguyên là cán bộ thanh tra giao thông (TTGT) và 2 tay “cò”về hành vi “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”. Theo kết luận trên, 9 người nàyđã dùng nhiều thủ đoạn để ép doanh nghiệp vận tải phải đưa tiền.

7 bị can trên là Dương Minh Tâm, nguyên Phó chánh Thanh tra giao thông và 6 cấp dưới là trưởng, phó và cán bộ phụ trách 5 địa bàn: Thốt Nốt, Ninh Kiều, Cái Răng, Phong Điền, Bình Thủy. 2 “cò” giúp các bị cantrên nhận hối lộ là Nguyễn Văn Cần (SN 1987, xã Tân Lộc, H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) và Trần Tường An (SN 1978, P.An Bình, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ).

Các đối tượng trên đã nhận tiền của 135 cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải từ Đồng Nai đến khắp các tỉnh thành miền Tây với tổng số tiền gần 4 tỉ đồng để không kiểm tra, không lập biên bản hoặc xử nhẹ lỗi vi phạm của các xe.

Dương Minh Tâm lúc bị bắt

Công an TP.Cần Thơ xác định Đoàn Vũ Duy (Đội trưởng đội 11, phụ trách Q.Bình Thủy) nhận hối lộ nhiều nhấtvới số tiền gần 2,8 tỉ đồng của 57 nhà xe. Duy cũng chính là người chủ mưu, cầm đầu. Duy đã sử dụng “cò” đi nhận tiền bảo kê, khi nhà xe không đưa tiền thì Duy cho người theo dõi, tìm kiếm, kiểm tra xe, ép phải chi hối lộ.

Nếu xe không vi phạm thì vẫn bị TTGT xử lý các lỗinhư lốp không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, biển số không rõ, đèn chiếu sáng không đảm bảo… Một số cá nhân, tổ chức không bị ép đưa tiền nhưng khi nghe thông tin trên vẫn phải chủ động đặt vấn đề nộp tiền để không bị kiểm tra, làm khó.

Để qua mặt cơ quan chức năng, những “cò” giúp cán bộ thanh tra giao thông đã sử dụng nhiều tài khoản ảo (riêng đối tượng Cần có đến 6 tài khoản ngân hàng khác nhau) để nhận tiền. Sau đó họ chuyển tiền nhận được cho cán bộ TTGT qua nhiều tài khoản khác nhau và qua nhiều trung gian.

Ngoài ra, những “cò” này còn sử dụng tên giả để giao dịch thoả thuận với cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải. Công an TP.Cần Thơ cũng cho rằng, số người đưa hối lộ và người có liên quan đến việc đưa hối lộ là rất lớn. Đến nay, nhiều trường hợp đến cơ quan chức năng làm việc nhưng chưa khai báo rõ nội dung. Có trường hợp vẫn chưa tiến hành làm việc được. Ngoài ra, cũng có một số hành vi có dấu hiệu phạm tội khác.

Công an TP.Cần Thơ đã kiến nghị Sở GTVT có biện pháp quản lý, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát lực lượng TTGT, ghi nhật ký tuần tra, kiểm tra và xử lý các phương tiện tham gia giao thông chặt chẽ, cụ thể.

Ngoài ra, Công an TP.Cần Thơ cũng kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng ghi đầy đủ thông tin khách hàng khi giao dịch nộp tiền vào tài khoản. Nguyên nhân là qua quá trình thu thập chứng cứ tại các ngân hàng, nhiều thông tin khách hàng nộp tiền vào tài khoản không cụ thể nên rất khó khăn trong việc truy tìm người nộp tiền.

Huỳnh Huỳnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
16 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra giao thông nhận gần 4 tỷ đồng để không 'hành' các nhà xe