Sau khi rời rạp, nhiều khán giả đã đặt câu hỏi: Bản gốc chưa qua kiểm duyệt của ‘Thất sơn tâm linh’ khác biệt như thế nào so với bản chiếu rạp?

‘Thất sơn tâm linh’ - Rùng rợn, đầy ám ảnh nhưng không trọn vẹn

Chí Thiện | 10/10/2019, 06:47

Sau khi rời rạp, nhiều khán giả đã đặt câu hỏi: Bản gốc chưa qua kiểm duyệt của ‘Thất sơn tâm linh’ khác biệt như thế nào so với bản chiếu rạp?

Theo phía nhà sản xuất, chỉ riêng suất chiếu sớm vào ngày hôm qua đã mang về cho Thất sơn tâm linh gần 7 tỉ VNĐ tiền vé. Điều này cho thấy sự kỳ vọng và tò mò của khán giả dành cho bộ phim này vẫn rất lớn bất chấp ngày ra mắt đã bị trì hoãn nhiều tháng. Nguyên nhân là do chủ đề củaThất sơn tâm linh nhạy cảm cộng thêm những cảnh quay quá đẫm máu. Tên gốc Thiên linh cái đã sửa thành Thất sơn tâm linh và thậm chí ekip phải quay thêm nhiều cảnh mới để lấp vào những phần bị cắt. Kết quả, bộ phim cuối cùng đã có thể qua được khâu kiểm duyệt của Cục Điện ảnh thế nhưng câu hỏi quan trọng hiện nay là: Liệu nó có còn giữ được chất lượng như ban đầu?

Dựa trên câu chuyện có thật

Cách đây 24 năm, vụ án giết người hàng loạt tại tỉnh Đồng Tháp từng gây xôn xao dư luận một thời. Và nó chính là nguồn cảm hứng cho Thất sơn tâm linh.

Bộ phim xoay quanh nhân vật Sỏi (Hoàng Yến Chibi đóng) – một cô gái câm điếc hay bị hàng xóm trêu chọc và coi thường. Một ngày nọ, cô nhìn thấy thầy lang Huỳnh (Quang Tuấn đóng) từ xa đến chữa bệnh cho người dân xung quanh nên đã nảy sinh tình cảm. Cha của Sỏi khuyên con gái qua phụ việc cho thầy Huỳnh và sau đó vài tháng, cả hai chính thức nên duyên vợ chồng. Tuy nhiên, đây cũng là lúc Sỏi dần phát hiện những thói quen, sở thích và hành động kỳ lạ của chồng. Từ bàng hoàng và đau khổ, cô chuyển sang lo sợ cho mạng sống của mình và cha bởi thầy Huỳnh không phải một người đạo mạo, tốt bụng như vẻ bề ngoài. Hắn đã tìm đủ mọi cách dụ dỗ để hạ sát những cô gái trẻ nhằm chuẩn bị cho nghi thức cúng tế rùng rợn của mình. Đáng tiếc, trời cao không dung túng cho kẻ thủ ác.

Công tâm mà nói, biên kịch đã làm rất tốt khi tái hiện câu chuyện về một tên sát nhân hàng loạt có thật thông qua một nhân vật hư cấu là Sỏi. Sở hữu bản tính thiện lương và câm điếc, Sỏi dường như quá trong sáng so với thầy lang Huỳnh – một kẻ toan tính, thủ đoạn, giảo hoạt và máu lạnh. Hai tính cách này xung đột liên tục trên màn ảnh khiến khán giả không thể rời mắt và luôn lo lắng cho số phận của Sỏi.

Bên cạnh Quang Tuấn và Hoàng Yến Chibi, dàn diễn viên phụ cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Đinh Y Nhung trong vai bà chủ tiệm vàng say mê thầy lang Huỳnh đã thể hiện rõ chân dung một người phụ nữ say mê tình ái đến điên loạn và sẵn sàng hi sinh vì người yêu. Vai Yến - một cô vợ luôn dằn vặt vì bị hiếm muộn – của Thanh Tú cũng rất chân thực và thuyết phục. Tất cả phối hợp lẫn nhau tạo nên một khung cảnh đầy ám ảnh về góc tối của con người và tiếng thét gào réo lên từ tận thâm tâm của họ.

Đặc biệt, Thất sơn tâm linh đã mang đến một miền Tây sông nước đẹp đến não lòng. Mọi góc quay đều đậm chất điện ảnh và tạo cảm giác quen thuộc cho khán giả nhưng cũng không kém phần u ám. Nhờ thế, bộ phim trông giống như những câu chuyện kinh dị mà chúng ta thường kể lẫn nhau mỗi khi về quê.

Bản ra rạp còn được bao nhiêu?

Không khó để nhận ra nhiều cảnh trong trailer đầu không xuất hiện trong bản chiếu rạp. Cụm từ “Thiên linh cái” vốn là tên phim cũng không xuất hiện lấy một lần. Chưa hết, tuyến nhân vật của bé Thanh Mỹ cũng bị “cắt” sạch sẽ. Được giới thiệu là em họ của Sỏi nhưng nhân vật này khi tới nửa thời lượng phim đã hoàn toàn biến mất.

Khán giả thưởng thức bản chiếu rạp sẽ cảm thấy khó hiểu khi có nhiều chi tiết không trùng khớp với các sự kiện trước đó hoặc không có lời giải thích nào cho những gì đang diễn ra.

Có thể thấy rõ sự can thiệp khá mạnh tay trong việc cải biên Thất sơn tâm linh nhằm phù hợp với quy định kiểm duyệt nhưng đây chắc chắn là thất vọng lớn cho những người từng kỳ vọng vào bộ phim khi nó được giới thiệu là tái hiện chân thật vụ án kinh dị năm xưa.

Xét mặt bằng chung những bộ phim kinh dị ra mắt trong thời gian gần đây, Thất sơn tâm linh vẫn là một tác phẩm hay, chỉn chu và đáng được thưởng thức tại rạp. Đáng tiếc, nếu bản gốc được thông qua có lẽ sẽ gây được tiếng vang lớn hơn là chỉ nằm ở mức tầm trung như hiện nay.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Thất sơn tâm linh’ - Rùng rợn, đầy ám ảnh nhưng không trọn vẹn