Trung Quốc một lần nữa kêu gọi Mỹ giữ bình tĩnh, trở lại với lý trí và ngay lập tức ngăn chặn cách tiếp cận sai lầm của mình để tạo điều kiện cho các cuộc tham vấn song phương dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi

Thấy gì khi Bộ ngoại giao Trung Quốc lần thứ 3 phủ nhận việc xuống nước với Mỹ?

28/08/2019, 14:09

Trung Quốc một lần nữa kêu gọi Mỹ giữ bình tĩnh, trở lại với lý trí và ngay lập tức ngăn chặn cách tiếp cận sai lầm của mình để tạo điều kiện cho các cuộc tham vấn song phương dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi

Mỹ - Trung vẫn giữ thái độ cứng rắn trong thương chiến

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bất ngờ tỏ ý: Không có chuyện đàm phán với Mỹ

Trong buổi họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào hôm qua 27.8, phóng viên đặt câu hỏi: “Hôm qua (tức 26.8), ông nói rằng ông không biết về các cuộc gọi điện thoại mà Tổng thống Trump đã đề cập giữa các nhóm đàm phán thương mại của Trung Quốc và Hoa Kỳ vào cuối tuần qua. Ông có gì để cập nhật cho chúng tôi hôm nay không?

Ông Cảnh Sảng một lần nữa khẳng định không biết có chuyện này. Ông Cảnh cho biết:

“Tôi đã trả lời một câu hỏi tương tự trong ngày hôm qua. Đầu tiên, tôi không biết về hai cuộc gọi điện thoại cuối tuần qua mà phía Mỹ đã nói đến.

Thứ hai, tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ cần được giải quyết thông qua đối thoại và tham vấn. Trên thực tế, hai bên đã tổ chức 12 vòng tham vấn cấp cao và hai đoàn vẫn giữ liên lạc. Tuy nhiên, đáng tiếc, gần đây, Hoa Kỳ đã quyết định bổ sung thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc như là một biện pháp để áp đặt tối đa, điều này không mang tính xây dựng vì nó không phục vụ lợi ích của ai.

Thứ ba, chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ sẽ giữ bình tĩnh, trở lại với lý trí và ngay lập tức ngăn chặn cách tiếp cận sai lầm của mình để tạo điều kiện cho các cuộc tham vấn song phương dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi”.

Cần nhớ là trong buổi họp báo trước đó một hôm, ngày 26.8, phóng viên đã đặt câu hỏi: “Ông có thể cho chúng tôi biết thêm chi tiết về các cuộc đàm phán có thể đã xảy ra trong vòng 12 giờ qua giữa các nhóm đàm phán Trung Quốc và Hoa Kỳ hay không và liệu Trung Quốc có sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận thương mại với Mỹ không?” Rất bất ngờ, ông Cảnh Sảng tuyên bố: “Tôi không biết về các cuộc gọi điện thoại vào cuối tuần mà bạn đề cập”.

Cuối buổi họp báo ngày 26.8, một phóng viên khác cũng đặt câu hỏi nhấn thêm nữa về 2 cú điện thoại xuống nước của phía Trung Quốc để xem Bộ Ngoại giao Trung Quốc có thay đổi thái độ không và cách phát biểu của đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn không thay đổi. Ông Cảnh Sảng khẳng định: “Như tôi vừa nói, tôi chưa nghe về các cuộc gọi” rồi tua lại y chang không sai một chữ như câu trả lời trước.

Như vậy, 3 lần phóng viên đặt một câu hỏi cách nhau trong khoảng một ngày – thời gian đủ để người của Bộ ngoại giao Trung Quốc xác minh về thông tin mà Tổng thống Mỹ tuyên bố bên lề Hội nghị G7 (về việc người hữu quan phía Trung Quốc 2 lần gọi điện xuống nước đề nghị đàm phán thương mại). Nhưng trong cả 3 lần, Bộ ngoại giao Trung Quốc đều giữ nguyên quan điểm phủ nhận về sự tồn tại của 2 cuộc gọi này. Đồng thời, họ cũng không hứa “chuyển câu hỏi đến địa chỉ thích hợp” như họ thường làm mỗi khi “khó trả lời ngay”. Có chăng thì trong lần trả lời thứ 3, ông Cảnh Sảng hạ bớt giọng gay gắt khi thôi dùng cụm từ cáo buộc Mỹ: "vi phạm sự đồng thuận Osaka của hai nhà lãnh đạo" hay "chà đạp lên các quy tắc thương mại đa phương".

Đồng thời, cho đến hôm nay, trên twitter của Tổng thống Trump vẫn chưa hề có tweet nào đề cập lại vụ "phía Trung Quốc gọi điện cho các quan chức thương mại" hay phản hồi lại thông tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Trong làng báo Mỹ thì CNBC có đề cập vụ này với bài viết mô tả: "Trung Quốc khẳng định họ không biết gì về các cuộc gọi tới ông Trump và nói rằng thuế quan là áp lực cực đoan và không mang tính xây dựng" với nội dung trích dẫn phát biểu của ông Cảnh Sảng. Trang Huffpost cũng có bài viết đưa tin: "Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc không biết về các cuộc gọi tới Mỹ đề cập về các cuộc đàm phán thương mại".

Từ đây có thể rút ra nhận định: Phát biểu của Tổng thống Mỹ và cách xác tín thông tin của Bộ Ngoại giao Trung Quốc có sự mâu thuẫn. Trong 2 nguồn phát thông điệp này, sẽ có 1 là thật và 1 là giả. Vậy ai đang nói thật và ai đang nói dối? Chỉ những người trong cuộc mới biết.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thấy gì khi Bộ ngoại giao Trung Quốc lần thứ 3 phủ nhận việc xuống nước với Mỹ?