Trên khắp thế giới, ý tưởng thiết lập Thẻ xanh vắc xin đã được thảo luận như một công cụ cho phép các nền kinh tế khởi động lại và cho phép hàng trăm triệu người được tiêm chủng trở lại sinh hoạt bình thường

Thẻ xanh vắc xin trên thế giới: Nước gắt gao, nước ngập ngừng

Anh Tú (theo WP và TNYT) | 13/09/2021, 12:46

Trên khắp thế giới, ý tưởng thiết lập Thẻ xanh vắc xin đã được thảo luận như một công cụ cho phép các nền kinh tế khởi động lại và cho phép hàng trăm triệu người được tiêm chủng trở lại sinh hoạt bình thường

Khi ngày càng có nhiều quốc gia chuyển sang coi việc yêu cầu tiêm phòng coronavirus là việc làm tiên quyết để đẩy đại dịch đến hồi kết, thì nước Anh đang đi theo một hướng khác.

Anh đảo lộn kế hoạch vào phút chót

Hôm 12.9, Bộ trưởng Y tế Vương quốc Anh Sajid Javid thông báo trên BBC: “Tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi sẽ không tiếp tục các kế hoạch về hộ chiếu vắc xin”.

Ông nói: “Có rất nhiều biện pháp phòng chống… chúng ta cần phải giữ nguyên vì vi rút này chưa biến đi đâu cả, vẫn còn đang đại dịch, vì vậy, tất nhiên, chúng ta cần phải thận trọng. Nhưng chúng ta không nên làm mọi thứ vì hay do những người khác đang làm điều đó".

Thông báo này đã đảo ngược kế hoạch của chính phủ trong việc yêu cầu chứng nhận về việc tiêm phòng đầy đủ để vào các tụ điểm đông đúc ở Anh, chẳng hạn như hộp đêm. Với mục đích khuyến khích việc tiêm vắc xin, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi, hệ thống này ban đầu dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 9.

Khoảng 65% dân số ở Anh được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng ở giới trẻ lại kém xa so với tỷ lệ tiêm chủng ở người lớn tuổi. Các ca nhiễm coronavirus ở Anh đã giảm kể từ tháng 7, mặc dù vẫn báo cáo hơn 20.000 ca mới mỗi ngày.

Thủ tướng Boris Johnson trong phát biểu trước giới trẻ vào tháng 7 đã cảnh báo rằng tiêm chủng là điều kiện để tham gia đầy đủ các hoạt đông xã hội.

Tuy nhiên, các quan chức trước đó đã đánh tiếng rằng kế hoạch này sẽ không bao giờ trở thành hiện thực và cho rằng chính phủ khi ấy đã dùng hộ chiếu vắc-xin như lời đe dọa để thúc giục mọi người đi tiêm. Trên thực tế, các nhà lập pháp Anh hồi đầu năm nay đã đề xuất chính phủ có thể yêu cầu hộ chiếu, nhưng đề xuất đã vấp phải sự phản đối từ những người chỉ trích cho rằng động thái này sẽ tạo nguy cơ mở rộng khoảng cách xã hội giữa những người có thể tiếp cận vắc-xin và những người không thể tiếp cận.

Theo Washington Post, kế hoạch cấp hộ chiếu vắc-xin đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ khắp các giới chính trị, gồm cả việc các nhà lập pháp trong đảng Bảo thủ của Johnson gọi đây là sự cản trở đối với các doanh nghiệp và vi phạm quyền tự do dân sự. Đảng Dân chủ Tự do cũng phản đối biện pháp này.

Bộ trưởng Javid hôm 12.9 thừa nhận những lo ngại nhưng bảo vệ việc chính phủ xem xét chính sách. “Tôi chưa bao giờ thích ý tưởng nói rằng bạn phải xuất trình giấy tờ hoặc thứ gì đó để làm những gì vốn chỉ là hoạt động hằng ngày. Nhưng chúng tôi đã đúng khi xem xét nó một cách đúng đắn, xem lại chính sách về giấy chứng nhận”.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng chính phủ “nên giữ nó như một lựa chọn tiềm năng” nếu tình hình dịch coronavirus xấu đi. Một số địa điểm đã áp dụng việc yêu cầu mọi người xuất trình bằng chứng tiêm chủng, BBC đưa tin.

Chỉ vài ngày trước đó, các quan chức chính phủ đã bảo vệ kế hoạch cấp hộ chiếu vắc-xin là cần thiết. Phó bí thư đảng Lao động, Angela Rayner, đã chỉ trích sự đảo ngược nhanh chóng và gọi cách tiếp cận của chính phủ đối với hộ chiếu vắc-xin là "tồi tệ ngay từ đầu."

Chính phủ của Johnson đã bị chỉ trích vì việc đảo ngược chính sách trong quá trình diễn ra đại dịch đã làm xói mòn lòng tin của công chúng. Nhận xét của Bộ trưởng Y tế Javid vào hôm 12.9 diễn ra trước thông báo của Johnson dự kiến vào 14.9 về kế hoạch chống coronavirus vào mùa đông tại Anh.

Thông báo hoãn kế hoạch “thẻ xanh” sẽ chỉ áp dụng cho Anh. Xứ Wales vẫn đang xem xét việc cấp hộ chiếu tiêm chủng và người dân Scotland sẽ được yêu cầu xuất trình chứng nhận đã tiêm phòng đầy đủ để được vào các hộp đêm và nhiều sự kiện lớn bắt đầu từ tháng 10. Bắc Ireland hiện không xem xét các biện pháp như vậy.

Anh muốn học theo Pháp

Vào cuối tháng 7, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã chỉ ra sự gia tăng trong tiêm chủng ở Pháp sau khi chính phủ Pháp thông báo giấy chứng nhận tiêm chủng, xét nghiệm coronavirus âm tính hoặc miễn dịch tự nhiên sẽ điều kiện để vào các nhà hàng, quán cà phê và những nơi khác bắt đầu từ tháng 8.

Một tháng sau khi chiến lược này có hiệu lực ở Pháp, các ca nhiễm coronavirus đã giảm xuống. Một nhà tư vấn sức khỏe cộng đồng nói với Politico rằng các biện pháp này “đã cứu sống hàng chục nghìn người”. Tuy nhiên, hàng nghìn người Pháp đã xuống đường để phản đối luật về giấy thông hành sức khỏe mới của chính phủ, luật cấm những người không có chứng nhận tiêm chủng hoặc xét nghiệm âm tính tham gia các sự kiện trong nhà.

Trên khắp thế giới, ý tưởng thiết lập hộ chiếu - còn được gọi là thẻ sức khỏe hoặc giấy chứng nhận sức khỏe kỹ thuật số - đã được thảo luận như một công cụ cho phép các nền kinh tế khởi động lại và cho phép hàng trăm triệu người được tiêm chủng trở lại sinh hoạt bình thường. Một số nơi, thẻ xanh vắc xin còn có thể cho phép đi du lịch quốc tế hoặc cho phép vào các không gian chỉ ưu tiên dành cho tiêm chủng như phòng tập thể dục, địa điểm hòa nhạc và nhà hàng.

Ý cũng đã thiết lập một hệ thống “thẻ xanh” vào tháng 7, yêu cầu mọi người xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm phòng, khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy xét nghiệm âm tính gần đây để tiếp cận các hoạt động trong nhà. Động thái đó khiến một số người ngạc nhiên nhưng dường như đã giúp gia tăng du lịch nội địa.

Trong khi đó, Nga và Mỹ đã buộc người sử dụng lao động phải yêu cầu người lao động phải tiêm vắc xin. Thành phố New York và một số tỉnh của Canada cũng đang triển khai các biện pháp tương tự như ở Ý. Tuy nhiên, chính quyền Biden đã nói rõ rằng họ sẽ không cấp cũng như không yêu cầu hộ chiếu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thẻ xanh vắc xin trên thế giới: Nước gắt gao, nước ngập ngừng