"Theo luật mới thì rõ ràng ông Quốc không đủ tư cách là ĐBQH rồi", ông Trần Văn Tuý, Trưởng Ban Công tác Đại biểu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, khẳng định.

Theo luật, ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch Síp thì không đủ tư cách là ĐBQH

Nam Phong | 25/08/2020, 21:08

"Theo luật mới thì rõ ràng ông Quốc không đủ tư cách là ĐBQH rồi", ông Trần Văn Tuý, Trưởng Ban Công tác Đại biểu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, khẳng định.

>>Sẽ xác minh thông tin ĐBQH Phạm Phú Quốc mua hộ chiếu Cộng hòa Síp

Sau khi ôngPhạm Phú Quốc(ĐBQH đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh), Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chính thức lên tiếng thừa nhận về việc sở hữu Quốc tịch Cộng hoà Síp, PV đã có trao đổi với ôngTrần Văn Tuý, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Trần Văn Tuý cho hay: "Đến naychúng tôi chưa nhận được thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng quản lý hộ chiếu. Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có yêu cầu các đơn vị chức năng phải có thông tin chính thức. Sau đó, Ban Công tác đại biểu sẽ thực hiện các bước theo quy trình, trình Ủyban Thường vụ Quốc hội. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ là cơ quan có thẩm quyền xem xét và quyết định việc bãi nhiễm tư cách ĐBQH đối với ông Quốc hay không".

Trả lời câu hỏi: "Đến thời điểm hiện tại, ông Phạm Phú Quốc đã thừa nhận mình có quốc tịch Cộng hoà Síp từ năm 2018 do gia đình bảo lãnh thì có còn đủ tư cách ĐBQH hay không?", ông Trần Văn Tuý nói: "Trên thực tế, ông Quốc đã được cử tri bầu làm ĐBQH thì ông ấy đủ tư cách là ĐBQH rồi. Tuy nhiên, bây giờ ông Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch thì phải xem xét, cái này Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định. Theo luật mới (Luật số: 65/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội - PV) thì rõ ràngông Phú không đủ tư cách là ĐBQH rồi".

Trước đó, như Một Thế Giới phản ánh, liên quan tới thông tin báo chí nước ngoài phản ánh, một vụ rò rỉ các tài liệu mật của Chính phủ Cộng hòa Síp cho thấy hàng chục quan chức các cấp cao và gia đình của họ tại một số nước đã mua "hộ chiếu vàng" của Síp trong giai đoạn từ cuối năm 2017 đến cuối năm 2019.

Đáng chú ý, tờ Al Jazeera phản ánh, trong số những người mua hộ chiếu của Síp có ông Phạm Phú Quốc.

Ông Phạm Phú Quốc sinh năm1968, quê Xã Triệu Phong, huyện Triệu Hải, tỉnh Quảng Trị,hiện là Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển công nghiệp Tân Thuận. Ông Quốc là đại biểu quốc hội (ĐBQH) thuộc Đoàn ĐBQH TP.HCM, giữ chức vụ Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa 14.

Trả lời báo chíchiều 25.8, ông Phạm Phú Quốc thừa nhận có quốc tịch thứ 2 là Cộng hoà Síp từ giữa năm 2018. Tuy nhiên, ông Quốcbác bỏ thông tin cho rằng mìnhbỏ tiềnmua hộ chiếu vàng với giá 2,5 triệu USD. Ông Quốc nói sở hữu quốc tịch Cộng hoà Síp là do vợ và các con ông bảo lãnh.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Theo luật, ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch Síp thì không đủ tư cách là ĐBQH