Việc các người đẹp, người mẫu đi dự thi tại các cuộc thi ở "đấu trường nhan sắc quốc tế" mà không có giấy phép hoặc sự đồng ý của cơ quan chức năng của các người đẹp, người mẫu dường như là việc "thường niên" thách thức với các án phạt.

Thi “chui: Phạt tiền là chuyện... nhỏ!

Một Thế Giới | 10/03/2015, 20:00

Việc các người đẹp, người mẫu đi dự thi tại các cuộc thi ở "đấu trường nhan sắc quốc tế" mà không có giấy phép hoặc sự đồng ý của cơ quan chức năng của các người đẹp, người mẫu dường như là việc "thường niên" thách thức với các án phạt.

Mới đây, người mẫu Nguyễn Văn Sơn cố tình vi phạm "thi chui" ở cuộc thi Mister Global 2015 diễn ra tại Thái Lan và giành vị trí quán quân trong đêm chung kết tối 7.3 đã tạo sự chú ý trong dư luận. Trước đó, các người đẹp như Diệu Linh - đi "thi chui" ở cuộc thi Hoa hậu Du lịch Quốc tế 2014 khi chưa được cấp phép, Cao Thùy Linh tham dự cuộc thi Miss Grand International tại Thái Lan, người mẫu Huỳnh Thúy Anh cũng đã bị Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP HCM phạt 22,5 triệu đồng do tự ý tham dự cuộc thi "Hoa hậu cộng đồng người Việt" tại Mỹ hồi tháng 8-2014. Người mẫu Tường Vi cũng là người đẹp “thi chui” khi cô chính là “gà cưng” của Vũ Khắc Tiệp đăng quang danh hiệu cao nhất tại cuộc thi Hoa hậu người Việt thế giới 2014 được tổ chức tại Mỹ. Hay như người đẹp Phan Hoàng Thu, người mẫu Quế Vân…. là những người đã “cố tình” tham dự các cuộc thi không phép để về chịu … nộp phạt hành chính. 
Cac nguoi dep thi chui
Cao Thùy Linh "thi chui" tại cuộc thi Miss Grand International ở Thái Lan
Tất cả các người đẹp, người mẫu trên khi được mời tham dự các cuộc thi quốc tế, dù chưa được cấp phép nhưng họ vẫn tham gia, bất chấp lệnh cấm và quy định của các cơ quan chức năng theo nghị định 79 quy định trong vấn đề nghệ thuật biểu diễn, trình diễn thời trang. Họ đi thi để mong tìm kiếm một “danh hiệu” cho bản thân, những danh hiệu đó khi được mang về nước, tên tuổi họ sẽ được biết đến nhiều hơn ở các sự kiện lớn, nhỏ.
Cac nguoi dep thi chui
Hoa hậu Diệu Linh cũng được biết đến nhiều hơn sau cuộc "thi chui" đầy tai tiếng

Việc các người đẹp bất chấp mọi quy định để tham dự các cuộc thi phải chăng là do mức phạt quá ít đối họ, có chăng nó chỉ đáng giá bằng những bài PR trên các báo khi biết tin họ "thi chui". Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, ông Lê Minh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý biểu diễn, Cục nghệ thuật biểu diễn cho hay, mọi người đều nhìn thấy việc các người mẫu, hoa hậu bất chấp đi thi chui về họ sẽ bị phạt tiền từ 15-30 triệu đồng, với mức án quá nhẹ đó họ dễ dàng có thể nộp phạt được mà cái lợi của họ chính là được các nơi biết đến nhiều để được mời đi dự sự kiện. Kể cả dù có cấm diễn thì họ vẫn có thể đi dự sự kiện, đi chụp ảnh quảng cáo... chính những việc đó mới ra tiền, mới làm nên tên tuổi của họ. Tuy nhiên, với các đề xuất làm mạnh tay hơn với các người đẹp, người mẫu cố tình đi "thi chui" này ông Tuấn cho biết có thể đề xuất với Bộ công an cấm xuất nhập cảnh với các người đẹp xuất cảnh khi chưa có giấy phép của Cục, đặc biệt phải đề xuất cấm xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng để răn đe họ có ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật.

Với người mẫu Nguyễn Văn Sơn – đại diện của Việt Nam tham gia cuộc thi Mister Global 2015 khi chưa được phép, ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn cho biết, theo quy định những người đạt giải người mẫu, hoa hậu toàn quốc mới được đi thi người mẫu quốc tế, hoa hậu quốc tế. Chính vì vậy, việc Nguyễn Văn Sơn “đại diện” của Việt Nam đi thi khi chưa có danh hiệu chính thức sẽ làm xấu đi hình ảnh của người Việt tại các nước. Những hành động của các hoa hậu, người mẫu trên đã vi phạm quy định đồng thời làm xấu đi hình ảnh của chính họ trong mắt người hâm mộ khi không chấp hành các quy định của Nhà nước đề ra – ông Chương cho hay.
 Cac nguoi dep thi chui
Nguyễn Văn Sơn "lùm xùm" với nghi án phẫu thuật thẩm mĩ và cuộc ""thi chui" mới đây

Trả lời phỏng vấn báo điện tử Một Thế Giới – quản lý người mẫu lâu năm của Venus cho biết, các người đẹp vẫn cố tình “phạm luật” mà đi thi vì họ biết mức phạt quá thấp so với những gì họ nhận được sau cuộc thi này. Hơn nữa, sau khi họ đi “thi chui” xong, tên tuổi của họ lại được các báo chí nhắc đến nhiều, dù “nhắc” tốt hay xấu thì tên tuổi của họ cũng “phủ kín” mặt báo. Đó là một cái “lợi” về mặt truyền thông, quảng bá hình ảnh. Chưa kể đến việc sau khi đi thi về, được nhắc tên nhiều, họ coi đó là “vinh hạnh” để điềm nhiên bước vào showbiz hay đặt tên tuổi mình ngang với các hoa hậu trong nước là điều dễ hiểu.

Việc các cơ quan chức năng cùng vào cuộc để có thể đưa ra những chế tài khắt khe nhất cho việc cố tình “thi chui” phải chăng đã đến lúc thực hiện. Những hình thức nộp phạt, cấm biểu diễn, cấm xuất cảnh hay được xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trong các sự kiện lớn nhỏ… cũng đã được đề xuất và chỉ cần các cơ quan ký quyết định chính thức để ban hành, giữ tính nghiêm minh của pháp luật – ông Nguyễn Đăng Chương khẳng định.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
9 phút trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi “chui: Phạt tiền là chuyện... nhỏ!