Năm 2024 đánh dấu nhiều hiện tượng concert chưa từng có trong làng nhạc Việt, nhưng đồng thời cũng chứng kiến sự thoái lui của nhiều event âm nhạc đình đám.
Hiện tượng concert “Anh trai”
Mấy năm gần đây, các show truyền hình thực tế về âm nhạc thu hút khán giả trở lại. Hai, ba năm qua là 2 mùa "Ca sĩ mặt nạ" hâm nóng tên tuổi của Hà Trần rồi Hoàng Hải. Sau đó năm ngoái show "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" làm mới Mỹ Linh, Trang Pháp... Nhưng chưa khi nào show thực tế về âm nhạc hot như năm nay, với đồng thời hai chương trình thi tài dành cho các nam nghệ sĩ. Đó là show "Anh trai vượt ngàn chông gai" của Công ty Yeah 1, phát sóng trên kênh VTV3 và show "Anh trai say hi" của Công ty DatVietVAC, phát sóng trên kênh HTV2.
Lên sóng gần như đồng thời, hai chương trình so kè nhau từng tí một về rating (tỷ suất người xem trực tiếp trên sóng truyền hình) đến thứ hạng trên Top trending (xu hướng nghe - xem trên mạng). Từ show truyền hình thành công, các chương trình này tổ chức các đêm diễn (concert) ngoài trời và tạo đột phá trong thị trường biểu diễn.
Đến nay, "Anh trai say hi" đã tổ chức được 4 concert. Hai show tại TP.HCM diễn ra vào tháng 9 tại công viên bờ sông Sài Gòn và tháng 10 tại Vạn Phúc City (thành phố Thủ Đức) được công bố là thu hút 78 ngàn khán giả đến xem trực tiếp. Hai show ở Hà Nội đều diễn ra tại SVĐ Mỹ Đình được thống kê là có tới 90 ngàn khán giả. Mặc dù những con số này vướng nghi vấn không chính xác nhưng tổng cộng số khán giả đến với các "anh trai" qua 4 đêm diễn ở hai miền chắc chắn vượt 100 ngàn người.
Trong khi đó, "Anh trai vượt ngàn chông gai" cũng thu hút tới 20 ngàn khán giả đến xem show tại công viên bờ sông Sài Gòn. Tại phía bắc, Ban tổ chức công bố có đến 130 ngàn khán giả đến tham gia và ủng hộ chương trình tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3.
Không chỉ ghi dấu ấn mạnh mẽ về lượng khán giả, hai chương trình này cũng đánh dấu bước phát triển về công nghệ tổ chức biểu diễn ca nhạc tại Việt Nam.
Năm “mất tích" của Monsoon và HAY Fest
Trong khi hai show "anh trai" làm mưa làm gió trên thị trường concert Việt cuối năm thì năm nay cũng chứng kiến sự "mất tích" của hai thương hiệu concert lớn. Đó là Monsoon Music Festival (Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa) và HAY Glamping Music Festival (HAY Fest).
Monsoon Music Festival ra đời năm 2013, do nhạc sĩ Quốc Trung sáng lập. Đây là lễ hội âm nhạc quốc tế chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam, mở ra một thời kỳ dân nghe nhạc đi xem nhạc theo kiểu đại nhạc hội. Sự kiện diễn ra thường niên tại Hoàng thành Thăng Long và suốt 10 năm qua đã biến nơi đây thành điểm hẹn văn hóa lý tưởng. Những đêm diễn mời được cả rockband nổi tiếng thế giới Scorpions như mùa Monsoon 2016 hay những màn diễn "nâng tầm" Hà Trần hay Tùng Dương từ thuở 10 năm trước, hay liveshow kỷ niệm 10 năm đầy thăng hoa của Ngọt Band năm 2023... đã đóng dấu thương hiệu Monsoon trong lòng khán giả yêu nhạc.
Tuy nhiên, mấy năm nay, với sự xuất hiện và ngày càng lớn mạnh của những mô hình tương tự như Những thành phố mơ màng, Hay Fest... cũng trên địa bàn thủ đô, Monsoon gặp sự cạnh tranh rất lớn và cho thấy sự hụt hơi, khuyết thiếu của mình. Thiếu màu sắc trẻ trung, năng động; tổ chức khâu ăn uống chưa phong phú, thuận tiện, Monsoon mùa cuối năm 2023 thưa vắng khán giả rõ rệt. Và năm 2024 này, chương trình lặng im không một lời thông báo.
Một lễ hội âm nhạc đình đám năm nay cũng "mất tích" trên thị trường concert là HAY Fest (HAY Glamping Music Festival). Tổ chức lần đầu vào mùa hè năm 2022, đây là một lễ hội khá chịu chơi khi mời được nhiều sao nổi tiếng thế giới đến biểu diễn như các nhóm nhạc từng rất quen thuộc với thế hệ MTV một thời như The Moffatts, 911, A1, Blue (năm 2022) và Ronan Keating (năm 2023) bên cạnh dàn nghệ sĩ Việt thần tượng giới trẻ.
Chương trình HAY Fest năm ngoái tại công viên Yên Sở thậm chí đã kéo dài suốt gần 10 tiếng đồng hồ từ 14 giờ đến quá nửa đêm mà hàng ngàn khán giả vẫn nán lại thưởng thức. Những tưởng với nội lực như thế, chương trình sẽ đi đường dài nhưng cả năm nay không có nhạc hội HAY Fest nào.
Những lễ hội âm nhạc vẫn giữ nhiệt
Trong thời buổi music festival nở rộ, thị trường có sự thanh lọc để những chương trình sống khỏe tồn tại. Những sự kiện âm nhạc vẫn tiếp tục tổ chức các mùa mới năm qua có Những thành phố mơ màng, Cam Gala, Hozo Music Festival, GenFest, Yêu Hòa Bình, Hội Thuần Hội và 8Wonder.
Manh nha từ cách đây 6-7 năm, bắt đầu với những đêm nhạc nhỏ trong quán nhạc, Những thành phố mơ màng giờ đây đã trở thành sự kiện âm nhạc lớn nhất của giới Indie (âm nhạc độc lập). Không dừng lại ở tổ chức thường niên, 3-4 năm nay, chương trình có vài concert mỗi năm theo mùa: Summer (Mùa hè) và Year End (dịp cuối năm) tại Hà Nội và TP.HCM, thậm chí năm nay còn tới Đà Nẵng. Mỗi concert là một đại tiệc âm nhạc kéo dài từ đầu giờ chiều đến nửa đêm với hơn một chục nghệ sĩ, ban nhạc...
Cũng tổ chức ở cả hai đầu đất nước, Cam concert hay Cam Gala dù lượng khán giả còn khiêm tốn nhưng cũng là một sự kiện âm nhạc đáng chú ý trong làng văn hoá - giải trí nước nhà. Rất nhiều nghệ sĩ Indie đã trở nên phổ biến hơn với khán giả qua đây.
Ra đời từ năm 2019, Hozo Music Festival (Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò dô) đã trở thành thương hiệu văn hóa của TP.HCM. Những đêm nhạc là sự hòa trộn của các nghệ sĩ Indie và ngôi sao nhạc thị trường, thu hút rất đông đảo khán giả Sài thành và du khách.
Tổ chức từ năm 2023, GenFest đã đi qua hai mùa lễ hội âm nhạc thành công tại Sài Gòn. Mô hình sự kiện quốc tế trong đó các nghệ sĩ Việt Nam đứng chung sân khấu với các sao Hàn, cũng đem lại nhiều trải nghiệm thú vị cho dân mê nhạc.
Ra mắt từ năm 2023, đại nhạc hội 8Wonder là một sự kiện lớn và được truyền thông mạnh mẽ bởi đứng sau là tập đoàn VinGroup. Chương trình chịu chơi tổ chức hai mùa mỗi năm Summer và Winter, đưa nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới đến Việt Nam.
TP.HCM luôn xứng danh là trung tâm văn hóa - giải trí lớn nhất nước. Năm qua, lễ hội âm nhạc “Yêu hòa bình” tổ chức tiếp năm thứ 2, trong khi sự kiện Hội - Thuần - Hội cũng trở lại sau 2 năm vắng bóng.
Trong khi đó, ở Hà Nội, một lễ hội âm nhạc mới là Chất Fest cũng bắt đầu xây dựng những viên gạch đầu.
Những show cá nhân ấn tượng
Thị trường concert năm qua cũng nhộn nhịp bởi rất nhiều nghệ sĩ tổ chức liveshow riêng.
Liveshow cá nhân thành công hàng đầu năm qua phải kể đến show "Bảo tàng của nuối tiếc" của Vũ. Chương trình thu hút tổng cộng hơn 20 ngàn khán giả ở 2 đêm diễn tại 2 miền Nam - Bắc, đồng thời tạo hiệu ứng lớn trên truyền thông và mạng xã hội.
Là ca sĩ chăm tổ chức liveshow nhất Việt Nam, Hà Anh Tuấn đầu năm 2024 cũng có một show riêng tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, chưa kể lần đầu tổ chức liveshow ngoài biên giới với 2 concert tại Singapore và Úc.
Tùng Dương cũng là một ca sĩ chăm tổ chức liveshow hàng đầu, có điều anh toàn làm show ngoài miền Bắc. Năm qua, anh tiếp tục có đêm nhạc riêng "Tùng Dương - Người đàn ông hát" thành công tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội).
Uyên Linh năm qua có liveshow kỷ niệm 15 năm ca hát mang tên "Uyên Linh - the Vocalist" cũng thu hút khán giả tại nhà hát Hòa Bình (TP.HCM).
"Thánh mưa" Trung Quân Idol năm qua cũng có 2 liveshow dấu ấn "1689" ở hai đầu đất nước, kín khán giả.
Sau hơn 10 năm được phát hiện từ cuộc thi The Voice Kid (Giọng hát Việt nhí), năm qua Phương Mỹ Chi cũng tổ chức show diễn qua các trường học tại TP.HCM "Vũ trụ cò bay" khá gây tiếng vang, nhất là trong giới trẻ.
Là cựu thủ lĩnh của ban nhạc "Quái vật tí hon" năm nào, ca sĩ - nhạc sĩ Hải Bột năm qua đánh dấu sự trở lại sau nhiều năm im tiếng bằng liveshow rất thành công "Dừng lại và khởi đầu" tại Hà Nội.
Trên thị trường concert năm 2024, không thể không kể đến show unplugged "Cơn mưa tháng năm" kỷ niệm 30 năm chơi nhạc tại nhà hát Hồ Gươm.
Ngoài ra, năm qua có rất nhiều minishow của các nghệ sĩ Thịnh Suy, Hà Trần, Vũ Cát Tường, Phương Linh... cũng thu hút khán giả.
Năm 2024 khép lại với nhiều dấu ấn trên thị trường concert, hy vọng mở ra năm 2025 tiếp tục thành công.