Jim Watson là thị trưởng đầu tiên của thành phố Ottawa – thủ đô Canada, công khai đồng tính.

Thị trưởng thủ đô Canada công khai đồng tính ở tuổi 58

Chí Thiện | 19/08/2019, 07:52

Jim Watson là thị trưởng đầu tiên của thành phố Ottawa – thủ đô Canada, công khai đồng tính.

Trong một bài báo mang tính tự sự đăng tải trên tờ Ottawa Citizen vào cuối tuần qua, thị trưởng thành phố Ottawa Jim Watsons đã viết: “Tôi là người đồng tính. Đúng thế, tôi nói ra rồi đấy; hay chính xác hơn là viết. Hai từ đơn giản đó đã khiến tôi mất gần 4 thập niên để thốt ra, nhưng như mọi người vẫn thường nói: Thà muộn còn hơn không”.

Jim Watson biết mình không phải “trai thẳng” ngay từ khi ngồi trên ghế trường trung học nhưng không có đủ kiến thức để hiểu được xu hướng tính dục của bản thân. “Không giống ngày nay, khi tôi còn là một thiếu niên vào những năm 1970, hầu như không có phương tiện nào để tìm kiếm sự hướng dẫn hay giúp đỡ, hoặc đơn thuần chỉ là để nói chuyện. Không có bất kỳ hội nhóm LGBT hay đồng tính nam nào”, ông viết.

Lên đại học, Jim Watson nhận thức được mình là người đồng tính nhưng quá nhút nhát và sợ hãi để có thể công khai. Trong 4 thập niên tiếp theo, ông dấn thân vào con đường chính trị và phục vụ đất nước cho nên đã xếp phần con người đó của mình vào trong.

“Công việc dù chính trị hay khôngđã chiếm hết tâm trí và thời gian của tôi”, Jim Watson chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với chương trình CTV News. “Tôi đã không thật sự sống cho riêng mình”.

Điều thú vị là Jim Watson chỉ từng bị hỏi một lần về đời sống tình cảm trước mặt báo chí mặc dù ông là một chính trị gia lão làng tại Canada và một người đàn ông độc thân lâu năm.

“Năm 2003, khi ấy tôi đang chạy đua vào cơ quan lập pháp tỉnh Ontario. Một nhà hoạt động đồng tính nổi tiếng đã đứng lên và hỏi liệu tôi có phải là người đồng tính không”, ông viết. “Vài người đã hét lên và đùa giỡn. Có điều, trước khi tôi có thể trả lời, đối thủ của tôi bên phía Đảng Dân chủ mới đã nói với nhà hoạt động đó rằng đời sống tình dục của một người không liên quan gì đến năng lực của họ. Cho đến tận ngày nay, tôi cũng không chắc mình sẽ trả lời câu hỏi đó như thế nào”.

Jim Watson khẳng định không hề hối hận hay cảm thấy xấu hổ về mối liên hệ giữa ông và phong trào LGBT tại Canada. Ông đã bỏ phiếu ủng hộ hôn nhân bình đẳng, trở thành vị thị trưởng đầu tiên của Ottawa tham gia diễu hành tự hào LGBT và cho lắp đặt một con đường cầu vồng trong thành phố.

Mặc dù vậy, Jim Watson vẫn nuối tiếc vì đã không công khai sớm hơn.

“Hầu hết những người bạn đồng tính của tôi đều sống cởi mở. Nhiều người còn có mối quan hệ tình cảm tuyệt vời hoặc thậm chí là đã kết hôn”, ông viết. “Đây là lời khuyên của tôi dành cho những người LGBT còn ''đang trong tủ kín'': Đừng tạo quá nhiều áp lực lên bản thân nhưng cũng đừng chờ đợi đến 40 năm như tôi nữa”.

Jim Watson bắt đầu đảm nhận vai trò thị trưởng thành phố Ottawa vào năm 2010 và đã 2 lần tái đắc cử.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trưởng thủ đô Canada công khai đồng tính ở tuổi 58