Bộ Giáo dục Thái Lan có kế hoạch mời khoảng 10.000 giáo viên đã nghỉ hưu quay trở lại giảng dạy trong năm sau để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên tại nước này.

Thiếu giáo viên, Thái Lan mời 10.000 người về hưu tiếp tục dạy

Một Thế Giới | 25/12/2015, 14:24

Bộ Giáo dục Thái Lan có kế hoạch mời khoảng 10.000 giáo viên đã nghỉ hưu quay trở lại giảng dạy trong năm sau để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên tại nước này.

Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan, Tướng Dapong Ratanasuwan ngày 24.12, cho biết các giáo viên về hưu sẽ được thuê lại để dạy tại các trường tiểu học và trung học nhỏ ở một số vùng nông thôn tại Thái Lan, thậm chí một số trường cao đẳng nghề cũng sẽ nhận các giáo viên về hưu.
Phát biểu trong buổi họp báo về hoạt động của Bộ giáo dục Thái Lan trong năm 2015, ông Dapong cho biết sẽ có 189.795 giáo viên Thái Lan nghỉ hưu trong khoảng thời gian từ năm sau đến năm 2025. Điều này, làm cho tình hình thiếu giáo viên tại Thái Lan thêm trầm trọng.
Hầu hết các giáo viên sẽ được nhận lại đang làm việc tại các trường họ trực thuộc Văn phòng Ủy ban Giáo dục cơ bản (Obec).
Các giáo viên này dạy gần như đủ tất cả các môn quan trọng trong hệ thống giáo dục của Thái Lan, Tổng thư ký của Obec Karoon Sakulpradit cho biết hôm 24.12.
Theo Tướng Dapong, các giáo viên đã nghỉ hưu sẽ được thanh toán 15.000 baht (khoảng 416 USD) mỗi tháng kèm lương hưu của họ.
"Chúng tôi hi vọng ngay lập tức sẽ tuyển được 1.100 giáo viên đã nghỉ hưu và con số này sẽ lên tới 10.000 người vào năm 2017", ông nói.
Tướng Dapong cũng cho biết sẽ thực hiện kế hoạch đào tạo "lực lượng giáo viên kế thừa", song song với kế hoạch thuê các giáo viên về hưu làm việc trở lại.
Dự án Kurutayad yêu cầu các học sinh có điểm số trung bình cao hơn 3 (trên thang điểm 5) để được đào tạo làm giáo viên. Sau khi tốt nghiệp, các giáo viên này phải trở về quê để giảng dạy tại các trường họ ở địa phương.
"Chúng tôi hy vọng mỗi năm sẽ có 4.000 giáo viên được đào tạo từ dự án Kurutayad", ông Dapong cho biết. "Nếu chúng tôi hoàn thành mục tiêu đó, vào năm 2025 chúng tôi sẽ có 40.000 giáo viên mới".
Theo một nguồn tin trong bộ giáo dục Thái Lan, hiện nay mỗi năm nước này đào tạo được khoảng 40.000 giáo viên các cấp.
Thiên Hà (theo Bangkok Post)
Bài liên quan
U.23 Thái Lan bị loại cay đắng, giúp Việt Nam hưởng lợi khi gặp Uzbekistan
U.23 Thái Lan đã phải rời giải vô địch châu Á với vị trí cuối bảng C và giúp Việt Nam được xả hơi trong trận cuối gặp Uzbekistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu giáo viên, Thái Lan mời 10.000 người về hưu tiếp tục dạy