Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 14.8 tuyên bố nước này sẽ tẩy chay hàng điện tử Mỹ để đáp trả động thái tăng thuế đánh lên kim loại và lệnh trừng phạt của Washington.

Thổ Nhĩ Kỳ tẩy chay hàng hóa Mỹ

Cẩm Bình | 15/08/2018, 11:36

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 14.8 tuyên bố nước này sẽ tẩy chay hàng điện tử Mỹ để đáp trả động thái tăng thuế đánh lên kim loại và lệnh trừng phạt của Washington.

Ông Erdogan phát biểu tại lễ kỷniệm 17 năm thành lập đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền: “Chúng ta sẽ tẩy chay sản phẩm điện tử Mỹ. Họ có điện thoại iPhone, nhưng thị trường còn có Samsung và nhiều loại khác. Đất nước này có Venus của hãng Vestel”.

Cũng theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ là nạn nhân của một cuộc tấn công kinh tế do chính quyền Tổng thống Donald Trump phát động. Nhà lãnh đạo Ankara kêu gọi người dân bán ngoại tệ để giúp củng cố đồng lira quốc gia.

“Cùng với người dân, chúng ta có thể đứng vững trước đồng USD, tỷ giá hối đoái, lạm phát và lãi suất. Chúng ta sẽ bảo vệ sự độc lập về kinh tế bằng cách đoàn kết với nhau”, Tổng thống Erdogan tuyên bố.

Ông Erdogan kêu gọi người dân bán ngoại tệ để cứu đồng lira - Ảnh: Reuters

Quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp sóng gió vì nhiều vấn đề, trong đó nổi lên thời gian gần đây là chuyện mục sư người Mỹ Andrew Brunson bị Ankara bắt giữ với cáo buộc liên quan đến vụ đảo chính hụt năm 2016.

Washington tiến hành áp đặt sự trừng phạt với 2 Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ để buộc quốc gia Trung Đông này thả người. Nhà Trắng ngày 14.8 cho biết Tổng thống Trump đang rất tức giận, đồng thời để ngỏ khả năng áp dụng thêm nhiều biện pháp gây áp lực kinh tế nếu mục sư Brunson vẫn chưa được trả tự do.

Vào tuần trước, Mỹ vừa cho tăng gấp đôi mức thuế với nhôm và thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Erdogan chỉ trích chính động thái tăng thuế đánh lên kim loại và lệnhtrừng phạt của Mỹ khiến nền kinh tế Thổlâm vào khủng hoảng, đồng lira rớt giá nghiêm trọng.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Guardian, Hurriyet Daily News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ tẩy chay hàng hóa Mỹ