Có những thói quen xấu trong chế độ ăn uống vô tình dẫn đến chứng mất ngủ.

Thói quen ăn uống ảnh hưởng đến giấc ngủ

21/08/2019, 06:13

Có những thói quen xấu trong chế độ ăn uống vô tình dẫn đến chứng mất ngủ.

Ăn huống hợp lý giúp bạn có giấc ngủ ngon - Ảnh: Internet

Nếu bị mất ngủ nhưng chưa tìm được nguyên nhân thì nên xem lại những thói quen ăn uống, sinh hoạt và đôi khi chỉ cần thay đổi thói quen này bạn có thể khắc phục được.

Dùng bữa tối quá sớm hoặc quá muộn

Ăn quá sớm hay quá muộn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Trong trường hợp đầu tiên bạn có thể đói bụng khi đi ngủ, còn trường hợp sau thì việc tiêu hóa đã ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu bạn ăn quá sớm nên bổ sung thêm bát bột ngũ cốc với sữa và cơ thể cần ít nhất 2 giờ để tiêu hóa hết thức ăn.

Uống nhiều thức uống có cồn hay cà phê

Thức uống có cồn giúp bạn chìm vào giấc ngủ rất nhanh nhưng đôi khi gây mất nước và có thể gây rối loạn vài giai đoạn của giấc ngủ khiến bạn lại tỉnh giấc.

Lưu ý không nên uống cà phê vào buổi tối. Theo trang web Reader’s Digest-Mỹ. thì uống cốc cà phê vào buổi chiều giúp tập trung tư tưởng làm việc nhưng đôi khi làm bạn tỉnh táo vào ban đêm, không nên uống quá 3-4 cốc cà phê mỗi ngày.

Lượng thức ăn quá nhiều

Vào buổi tối ăn quá nhiều sẽ không tốt cho cơ thể vì hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn so với khi chúng ta đứng hay ngồi. Tuy vậy nếu ăn quá ít cũng không nên vì khi đi ngủ với cảm giác đói khiến bạn lo âu và đau dạ dày... Nên có chế độ ăn uống hợp lý để có thể chìm vào giấc ngủ ngon.

Dùng nhiều chất béo, đường

Nếu bạn thích ăn cay thì nên dành cho buổi ăn trưa. Tiêu hóa các chất này gây cảm giác nóng rát dạ dày hay trào ngược và gây cảm giác khó chịu về đêm. Những thực phẩm nhiều chất đường, béo cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ngược lại thực phẩm giàu chất xơ và vài loại trái cây như chuối, kiwi giúp có được giấc ngủ ngon.

Nếu bạn tìm được sự cân bằng giữa thời gian, số lượng cũng như chất lượng thực phẩm sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Chế độ dinh dưỡng để có giấc ngủ sâu?

Ăn nhiều chất xơ và ít đường

Chế độ ăn uống thiếu chất xơ và chất béo bão hoà (những chất béo tìm thấy ở thực vật) làm giảm độ sâu của giấc ngủ, cụ thể là làm giảm đáng kể thời gian diễn ra giai đoạn ngủ sâu trong suốt các chu kỳ giấc ngủ của bạn. Chất xơ được tìm thấy nhiều trong nấm hương khô, củ sắn dây, mộc nhĩ, khoai tây, củ cải trắng, lá mơ lông, hạt đậu hà lan, rau câu tươi.

Hạn chế thức ăn chiên xào

Hãy hạn chế các món chiên xào hoặc có nhiều chất béo, thức ăn cay, hạn chế sử dụng rượu bia và các loại thức uống có gas đặc biệt vào thời gian trước khi ngủ. Điều ngày không những giúp bạn có giấc ngủ ngon mà còn giảm đáng kể mỡ máu, có lá gan khoẻ mạnh và thân hình đẹp.

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Vào bữa tối, nên bổ sung thêm các loại trái cây tươi, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, bổ sung vitamin nhóm B như Bi, B2... Ngoài ra, bổ sung protein gốc thực vật thay vì protein gốc động vật, ăn cá và tránh xa các loại thịt đỏ. Một số thực phẩm giúp ngủ ngon như cá, hạt sen, đậu hà lan, đậu đũa, trứng cá, hoa chuối, hạt lạc (lưu ý ko nên ăn quá nhiều lạc để tránh dư thừa chất béo).

Thiên Kim (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thói quen ăn uống ảnh hưởng đến giấc ngủ