Toàn bộ số hàng hóa được khai báo là trà khô hay “thảo mộc sấy khô" nhưng chứa chất ma túy cực mạnh được vận chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam theo đường bưu chính quốc tế để chuyển tiếp sang nước thứ 3.

Thu giữ 2,5 tấn thảo mộc chứa chất ma túy cực mạnh

Nam Phong | 07/07/2016, 11:59

Toàn bộ số hàng hóa được khai báo là trà khô hay “thảo mộc sấy khô" nhưng chứa chất ma túy cực mạnh được vận chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam theo đường bưu chính quốc tế để chuyển tiếp sang nước thứ 3.

Cục Hải quan Hà Nội và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an) vừa chính thức công bố thông tin về việc triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép ma túy vào Việt Nam theo phương thức mới.

Theo cơ quan chức năng, ngày 15.4, chuyến hàng đầu tiên bị lực lượng chức năng phát hiện, gồm 36 kiện hàng với tổng trọng lượng khoảng 545kg. Chuyến hàng này được gửi từ Ethiopia, có 9 người nhận. Sau khi giám định số hàng trên, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) kết luận: có thành phần cathinone - một chất ma túy cực mạnh.

Lực lượng chức năng kiểm đếm, lấy mẫu số "thảo mộc" chứa chất ma túycực mạnh.

Tiếp đó, từ ngày 23.5 đến 28.6, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã liên tục rà soát, phát hiện nhiều lô hàng gửi đi Mỹ, Anh, Úchoặc hàng hoàn nhập từ Singapore về Việt Nam có nội dung khai báo “trà khô” hoặc “thảo mộc sấy khô”.

Đối với các lô hàng tái nhập, lý do tái nhập là tên và địa chỉ chuyển phát nhanh không rõ ràng hoặc khi làm thủ tục không xuất trình được giấy phép kiểm dịch thực vật. Đáng chú ý, tất cả kết quả giám định của Chi cục Hải quan và Viện Khoa học hình sự đều cho thấy số “trà khô” nói trên có chứa cathinone.

Tính đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện tổng cộng 199 kiện hàng với trọng lượng hơn 2,5 tấn thảo mộc chứa ma túy.

Kẻchủ mưu thuê người Việt vận chuyển, gửi, nhận hàng, sau đó tìm cách chuyển sang nước thứ 3.

C47 đã xác minhvề nhân thân số người liên quan - người gửi đối với những lô hàng xuất và người nhận đối với những lô hàng nhập - gồm nhân viên bưu điện, hai nhân viên du lịch. Công an đang kiểm soát chặt chẽ những người này. Năm người còn lại gồm 1người Trung Quốc và 4người da màu (chưa xác minh được nhân thân) đều đã làm thủ tục xuất cảnh.

Ban chuyên án nhận địnhđây là một đường dây vận chuyển trái phép thảo mộc khô chứa chất ma túy có diễn biến phức tạp, có tổ chức, quy mô lớn, phạm vi rộng trên toàn quốc. Bọntội phạm lợi dụng Việt Nam là quốc gia xuất khẩu chè nên khi xuất nhập khẩu, các cá nhân và doanh nghiệp đều khai báo với cơ quan hải quan đây là thảo mộc sấy khô, cây chùm ngây khô, chè khô… để thông quan đến nước thứ 3.

Những kẻ chủ mưu ở nước ngoài, còn người gửi và người nhận là những người được thuê vận chuyển tại Việt Nam. Số hàng chủ yếu được nhập khẩu dưới dạng thảo mộc sấy khô từ Etiopia, Kenya, Nam Phi tập kết về Việt Nam sau đó tìm cách chuyển sang nước khác qua đường hàng không, bưu chính quốc tế.

Lãnh đạo Hải quan Hà Nội cho biếtcăn cứ kết quả phát hiện đường dây vận chuyển trái phép thảo mộc khô có chứa chất ma túy, Cục Hải quan Hà Nội đã phối hợp Tổng cục Hải quan cung cấp thông tin với Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trọng điểm trên cả nước như TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng… nhằm nâng cao cảnh giác, chủ động bám sát tình hình, kiểm tra, kiểm soát tại địa bàn. Cục Điều tra chống buôn lậu đã triển khai ngay các biện pháp nghiệp vụ tại nhiều địa bàn trọng điểm, nắm thông tin người gửi, nhận ở nước ngoài.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu giữ 2,5 tấn thảo mộc chứa chất ma túy cực mạnh