Trong khi nhiều nông dân đang gặp khó do đầu ra nông sản bấp bênh, thu nhập thấp thì ông Nguyễn Ngọc Tần ở ấp An Thị, xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang rất phấn khởi khi mô hình trồng cau xuất khẩu cho hiệu quả cao.

Thu tiền tỉ nhờ trồng cau xuất khẩu

Mỹ Tho | 15/07/2022, 11:35

Trong khi nhiều nông dân đang gặp khó do đầu ra nông sản bấp bênh, thu nhập thấp thì ông Nguyễn Ngọc Tần ở ấp An Thị, xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang rất phấn khởi khi mô hình trồng cau xuất khẩu cho hiệu quả cao.

Qua nhiều năm gắn bó với cây thanh long thương phẩm, năm 1997 ông Nguyễn Ngọc Tần quan tâm tới cây cau, thấy có nhiều triển vọng, nhất là xuất khẩu trái cau. Từ đó, ông nhiều lần tìm đến vùng đất Bà Điểm (H.Hóc Môn, TP.HCM) mua giống cau vú bò về trồng trên 7 công đất vườn thay cây thanh long. Đây là loại cau trái to màu xanh đậm, thịt dày, dễ trồng, năng suất cao và đặc biệt là cho trái quanh năm.

Nhờ chịu khó nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật và rút tỉa kinh nghiệm để áp dụng trong sản xuất nên khu vườn cau của ông Tần ngày một tốt tươi, trĩu quả. Đến nay, vườn cau của ông Tần có 1.200 cây từ 4 - 6 tuổi. Mỗi cây cau sau 4 năm tuổi cho trái với năng suất từ 40 - 50 kg/năm.

Gần đây trái cau được xuất khẩu mạnh sang thị trường Trung Quốc nên, giá dao động từ 20.000 - hơn 50.000 đồng/kg (tùy thời điểm) và rất dễ tiêu thụ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tần, cau rất dễ trồng so với các loại cây trồng khác như: không kén đất, tiết kiệm diện tích đất, phân bón, ít sâu bệnh và có khả năng chống chịu khô hạn. Để cây cau phát triển tốt, ông sử dụng phân hữu cơ và phòng ngừa bệnh thối đọt cau. Hiện nay, vườn cau này mỗi tháng cho thu hoạch gần 2 tấn trái cau tươi. Ngoài ra, ông còn chọn các buồng cau tốt để làm giống, bán với giá từ 20 - 25 nghìn đồng/cây giống. Năm qua, vườn cau của ông cho thu nhập gần 500 triệu đồng.

Về mô hình trồng cau, ông Tần chia sẻ: “Cây cau này trồng nó khỏe hơn cây dừa, một công đất trồng đến 170 cây. Vài năm trở lại đây cau được giá nên thu nhập cao hơn cây dừa, nhờ nó nhiều cây. Buồng cau 4kg đã được hơn 200 nghìn đồng rồi. Cau dễ trồng, dễ chăm sóc. Vườn này 7 công đất nhưng tôi không phải thuê ai hết, cau không cần xịt thuốc. Theo tôi nghĩ cây cau hay cây gì cũng vậy, muốn trồng đạt năng suất thì phải có mương liếp bằng phẳng, thoát nước tốt, phân hữu cơ như phân dê, phân gà đưa vô thì có trái đặc cây”.

cao-trong-sen-canh-voi-cam-buoi.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Tần (trái) chủ vườn cau - Ảnh: Mỹ Tho

Gần đây, trái cau xuất khẩu rất mạnh, nhất là thị trường Trung Quốc, để làm dược liệu, dược phẩm và phục vụ như là loại ngũ quả để cúng tế, cưới hỏi và thứ không thể thiếu được trong tục ăn trầu của người dân…

Vườn cau của ông Tần được thương lái đến tận vườn thu hoạch và chuyển về tập kết tại tỉnh Bến Tre để sơ chế đưa đi xuất khẩu. Ông cho biết trồng cau không phải tốn công như các loại cây ăn trái khác. Khu vườn 7 công đất của ông lắp đặt hệ thống phun tưới nước tự động nên không còn phải thuê mướn lao động nên giảm được chi phí. Để đảm bảo tính ổn định thu nhập, trong vườn ông trồng xen cây bưởi da xanh đến nay được hơn 2 năm tuổi đang cho trái. Bưởi khi trồng xen cây cau rất thích hợp, cộng hưởng nguồn nước tưới, phân bón nên rất tốt tươi, cho nhiều trái. Dưới các mương rãnh trong vườn, ông còn thả rau nhút, nuôi ốc bươu đen để có thêm thu nhập. Do đó, năm nay nông dân Nguyễn Ngọc Tần ước tính sẽ thu về gần 1 tỉ đồng do năng suất, sản lượng trái cau tươi, cau giống tăng lên kết hợp với bán giống, trái bưởi da xanh, ốc bươu đen…

ong-nguyen-ngoc-tan.jpg
Chủ vườn cau xuất khẩu ở Tiền Giang - Ảnh: Mỹ Tho

Ông Nguyễn Ngọc Tần đã từng là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh, cấp toàn quốc. Ông đã có 30 năm trồng cây thanh long ruột trắng cho hiệu quả cao và là người đầu tiên sử dụng máy phát điện để “xông đèn xử lý” vườn thanh long cho ra hoa nghịch vụ...

Ông Lê Hoàng Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Tịnh An cho biết ông Nguyễn Ngọc Tần là nông dân tiêu biểu, luôn đi đầu trong các mô hình sản xuất, có vai trò dẫn dắt phong trào thi đua lao động sản xuất tại địa phương: "Chú là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi về cây thanh long, sau này mô hình trồng cau này cũng đầu tiên tại địa phương. Chú là nông dân rất tiêu biểu, đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, công ích tại địa phương”.

Năm 2003, ông Tần được Thủ tướng tặng Bằng khen; năm 2014 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba về thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu tiền tỉ nhờ trồng cau xuất khẩu