Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị các kịch bản, phương án cao nhất cho tình hình diễn biến xấu hơn, không để bị động, lúng túng; cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết để tập trung cho phòng chống dịch.

Thủ tướng: Cần chuẩn bị kịch bản, phương án cho diễn biến xấu hơn

Lam Thanh | 15/07/2021, 18:18

Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải chuẩn bị các kịch bản, phương án cao nhất cho tình hình diễn biến xấu hơn, không để bị động, lúng túng; cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết để tập trung cho phòng chống dịch.

Có nơi thông thoáng, có nơi ách tắc

Tại hội nghị trực tuyến với Thủ tướng ngày 15.7, lãnh đạo TP.HCM và các địa phương cho biết đang tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phòng chống dịch, tập trung nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm theo sự điều phối thống nhất.

thu-tuong-4.jpg
Thủ tướng họp với các địa phương - Ảnh: VGP

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Viết Thanh cho rằng một trong những ưu tiên phòng, chống dịch là bảo đảm an toàn cho hệ thống vận tải biển, cảng biển, hoạt động dầu khí, một số dự án lớn đang triển khai trên địa bàn; đề nghị có gói vắc xin phòng COVID-19 cho người lao động đang làm việc tại những nơi này.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ tổ chức và công bố các “luồng xanh” hàng hóa quốc gia, liên tỉnh, liên vùng để vận chuyển hàng hóa trên nguyên tắc giảm thiểu các thủ tục, nhanh nhất, thuận lợi nhất. Từng địa phương phải xây dựng “luồng xanh” của mình để lưu thông hàng hóa đi, đến hoặc đi qua địa phương…

Bộ trưởng nêu thực tế, nhiều tỉnh thông thoáng, nhưng có nơi lại ách tắc, cần rút kinh nghiệm và tham khảo cách làm của các địa phương khác.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu, TP.HCM tiêu thụ từ 9.000-10.000 tấn thực phẩm và đồ tươi sống mỗi ngày, trong khi lượng hàng dự trữ tới 120.000 tấn, tức là đã đủ 12 ngày. Tuy nhiên, do một số biện pháp chống dịch như dừng các chợ truyền thống nên người dân gặp khó khăn hơn trong mua sắm.

Theo đó, Bộ sẽ phân công các cơ quan hai bên phối hợp hằng ngày để giải quyết các vấn đề khó khăn, sẵn sàng cung ứng đủ hàng hóa cho các địa phương; chống găm hàng ép giá, đẩy mạnh sản xuất “4 tại chỗ” các mặt hàng thiết yếu…

Phó thủ tướng Lê Văn Thành cảnh báo, số ca lây nhiễm sẽ tăng mạnh trong những ngày tới, vì vậy, các địa phương phải rà soát lại, tiết kiệm chi tiêu, chuẩn bị nguồn quỹ để chủ động mua đầy đủ sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị điều trị, chống dịch.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: “Trước đây chúng ta chủ động tấn công, khoanh vùng, dập ngay các ổ dịch, nhưng trước tình hình hiện tại, các giải pháp phải theo 2 mũi.

Mũi thứ nhất là giữ thật chặt các “vùng xanh” còn an toàn và nếu giãn cách xã hội phải thực hiện nghiêm. Mũi thứ hai là truy vết, xét nghiệm, nhanh chóng bóc ngay F0 ra khỏi các ổ dịch, làm sạch địa bàn, giảm mức độ nguy cơ dịch bệnh để “vùng đỏ” dần thành “vùng xanh”.

Để giải quyết việc lưu thông hàng hóa, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống kê toàn bộ lái xe đường dài, tập trung tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho đối tượng này. Bộ Y tế nghiên cứu, rà soát lại quy định xét nghiệm định kỳ cho lái xe vận tải hàng hóa.

vu-duc-dam.jpg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam

Các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chia sẻ khó khăn trong những ngày giãn cách; có các phương án phân phối hàng hóa đến người dân, tổ chức các điểm bán hàng an toàn…

Tận dụng ‘giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng’

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần tận dụng “giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng” để thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả hơn.

Thủ tướng yêu cầu tập trung cứu chữa các bệnh nhân để hạn chế tối đa tử vong, không để nhân dân thiếu ăn, thiếu mặc. Tích cực giải quyết các chính sách cho người lao động, người sử dụng lao động một cách hiệu quả khi áp dụng Chỉ thị 16.

Theo đó, các bộ trưởng bám sát tình hình, không câu nệ thời gian, thủ tục, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để bảo đảm các nhu cầu phòng chống dịch, lưu thông hàng hóa, trật tự an toàn xã hội. Các địa phương cũng tổ chức đẩy mạnh sản xuất kinh doanh tại những nơi an toàn, có điều kiện, hạn chế tối đa đứt gãy chuỗi cung ứng.

Thủ tướng yêu cầu phải thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế như có nơi, có lúc chưa bám sát diễn biến tình hình, chưa dự báo, lường hết được những khó khăn, đặc biệt là sự lây lan nhanh của biến chủng vi rút mới. Có nơi, có lúc bị động, lúng túng, thậm chí bất ngờ, một bộ phận người dân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác…

“Việc thực hiện Chỉ thị 16 chưa lường hết được những khó khăn và khả năng đáp ứng của các địa phương nên xảy ra cục bộ một số vấn đề. Việc đáp ứng các yêu cầu về y tế trong phòng chống dịch về tổng thể là tốt nhưng có nơi, có lúc thiếu hụt.

Lưu thông hàng hóa có nơi, có lúc còn ách tắc, khan hiếm hàng hóa và các nhu yếu phẩm cần thiết, để người dân kêu ca, phàn nàn. Hướng dẫn của các bộ, ngành có lúc chưa kịp thời, thống nhất nên thực hiện lúng túng”, Thủ tướng nêu.

Chuẩn bị kịch bản cho tình huống xấu hơn

Về quan điểm chỉ đạo, Thủ tướng nêu rõ tinh thần nhất quán chống dịch như chống giặc, tích cực, hiệu quả hơn nữa trong chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. Trong đó, lấy phòng dịch là chiến lược, cơ bản, lâu dài, quyết định.

Công tác xét nghiệm phải chủ động, nhanh chóng, khoanh vùng, bao vây; thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin theo thứ tự ưu tiên đã được quy định.

Với TP.HCM và các tỉnh có diễn biến dịch bệnh phức tạp, ưu tiên số 1 là tập trung phòng chống dịch hiệu quả, nhưng không bỏ qua những cơ hội tận dụng được để thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Thủ tướng lưu ý chỉ những nơi nào đủ điều kiện an toàn mới đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

“Tình hình mới phải có cách tiếp cận mới, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh để đưa ra những quyết sách, giải pháp phù hợp”, Thủ tướng nêu và nhấn mạnh, mỗi xã phường, nhà máy, cơ quan, đơn vị là một pháo đài chống dịch; mỗi người dân là một chiến sĩ xung kích trên mặt trận chống dịch.

thu-tuong-5.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, cấp ủy, chính quyền phải bám sát, nắm chắc, dự báo đúng tình hình để chỉ đạo quyết liệt và quyết định các biện pháp phù hợp. “Khi nào quyết định áp dụng biện pháp gì, ở đâu, bao lâu phải rất cụ thể. Khi đã quyết định thì phải chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện thật nghiêm, kiểm tra giám sát thật chặt chẽ, không được buông lỏng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nêu rõ: Càng khó khăn, càng phức tạp, càng nhạy cảm, càng phải giữ đúng nguyên tắc, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, cầu thị, khiêm tốn, lắng nghe để đưa ra quyết định phù hợp với tình hình, hợp lòng dân, có tính khả thi cao, hiệu quả rõ rệt. Từ đó, bổ sung các biện pháp phù hợp với thực tế, có hiệu quả, kể cả các biện pháp cao hơn quy định của Trung ương, Bộ Y tế.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các tỉnh phải thành lập các trung tâm cứu trợ, đường dây nóng, tổ tình nguyện để hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi khi người dân cần trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Các bộ ngành nếu cần thiết có thể lập bộ phận chỉ huy tiền phương, dứt khoát không thể tình trạng thiếu hụt cục bộ, ách tắc cục bộ, khó khăn cục bộ.

Ngoài ra, các địa phương phải chuẩn bị các kịch bản, phương án cao nhất cho tình hình diễn biến xấu hơn, không để bị động, lúng túng; cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết để tập trung cho phòng chống dịch, mua trang thiết bị, bồi dưỡng cho lực lượng chống dịch.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
8 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Cần chuẩn bị kịch bản, phương án cho diễn biến xấu hơn