Sáng nay 25.3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng ngài Isao Iijima, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản... đã dự lễ khánh thành và tham quan Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda.

Thủ tướng cắt băng khánh thành nhà máy ô tô 12.000 tỉ đồng

TTXVN | 25/03/2018, 14:07

Sáng nay 25.3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng ngài Isao Iijima, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản... đã dự lễ khánh thành và tham quan Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda.

Sáng 25.3, tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai -Trường Hải thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda. Đây là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng ngài Isao Iijima, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, địa phương dự lễ khánh thành và tham quan nhà máy. Năm ngoái, nhân dịp dự Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda công suất 100.000 chiếc/năm với vốn đầu tư 12 ngàn tỉđồng.
Sau 1 năm, nhà máy đã hoàn thành giai đoạn 1với công suất 50 ngàn xe/năm và đã giải ngân 7.000 tỉđồng.Sự kiện này là một nỗ lực rất lớn, khẳng định quyết tâm và bước đi của Thaco - doanh nghiệp ô tô hàng đầu Việt Nam; góp phần quan trọng phát triển công nghiệp cơ khí miền Trung và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong bối cảnh năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN đã về mốc 0%.
Thaco được xem là một trong những doanh nghiệp trụ cột trong chu kỳ phát triển mới của ngành công nghiệp ô tô trong nước khi mà hầu hếtcác hãng xe nổi tiếng trên thế giới mặc dù đã sản xuất lắp ráp rất lâu ở Việt Nam nhưng đã chuyển phần lớn sang nhập khẩu nguyên chiếc, Thaco hiện đang sản xuất và phân phối đầy đủ các phân khúc xe du lịch từ phổ thông đến cao cấp thông qua các thương hiệu như: Kia - Hàn Quốc; Mazda - Nhật Bản; Peugeot - Pháp; BMW - Đức cùng xe tải, xe bus đạt thị phần xấp xỉ 40% thị trường ô tô Việt Nam.
Nhà máy Thaco Mazda được quy hoạch trong phân khu các nhà máy lắp ráp ô tô thuộc Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải; có diện tích 30,3ha, trong đó 17,3ha nhà xưởng, được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới với tiêu chuẩn cao cấp hơn của Tập đoàn Mazda nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng của sản phẩm thế hệ mới của Mazda toàn cầu theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện và thân thiện với môi trường.
Nhà máy được đầu tư các dây chuyền, thiết bị hiện đại, tự động hóa và công nghệ mới nhất, bao gồm: Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser; Hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục; Dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn wet on wet (sơn lót và sơn hoàn thiện không qua công đoạn sấy) đáp ứng tiêu chuẩn bề mặt theo yêu cầu khắt khe của các màu sơn cao cấp; Dây chuyền lắp ráp 80% tự động hóa. Chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ trên từng công đoạn sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng của Mazda (MES - Mazda Engineering Standard, ISO/IATF 16949, ISO 14001...).
Cũng trong ngày 25.3, Thaco đã khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Chu Lai và đón chuyến tàu đầu tiên của hãng APL cập cảng Chu Lai. Hãng tàu APL thuộc tập đoàn đa quốc gia CMA đến từ Pháp, là một trong những hãng tàu container lớn nhất thế giới, có mạng lưới hoạt động trên toàn cầu. Chuyến tàu đầu tiên vận chuyển lô hàng linh kiện thiết bị xe ô tô trực tiếp nhập từ Hiroshima (Nhật Bản), đáp ứng kịp thời tiến độ sản xuất của Nhà máy Thaco Mazda.
Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco, tập đoàn này cũng đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng thêm 1 cầu cảng mới, đồng thời tỉnh Quảng Nam cũng tiến hành nạo vét luồng sâu đến 11,5m đảm bảo tiếp nhận tàu 50.000 tấn để nâng cao năng lực giao nhận vận chuyển cho khu vực miền Trung. Ngoài ra, Thaco cũng đầu tư mở rộng trục đường chính từ cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và xây dựng nút giao vòng xuyến hai tầng tại giao lộ Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính với kinh phí khoảng 600 tỉđồng.
Phát biểu buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõđây là sự kiện có ý nghĩa lớn đánh dấu sự phát triển của Thaco và tỉnh Quảng Nam. Nói về20 nhà máy lớn sản xuất linh kiện và lắp ráp ô tô hiện đại, Thủ tướng đánh giá cao đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Thaco đã làm chủ công nghệ để sản xuất sản phẩm theo công nghệ mới chất lượng tương đương sản phẩm của Mazda tại Nhật Bản. Điều này có ý nghĩa lớn trong việc tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam về xe ô tô sản xuất trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.Đánh giá cao hợp tác thành công giữa Mazda và Thaco thời gian qua, Thủ tướng cho rằng, điều này đóng góp vào sự hợp tác Việt Nam - Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu.
Theo TTXVN/Tin tức
Bài liên quan
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng cắt băng khánh thành nhà máy ô tô 12.000 tỉ đồng