Sáng 26.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050.
Sự kiện

Thủ tướng đề nghị Bình Dương cần tiên phong xanh và số hóa nền kinh tế

Nguyễn Phong- Hoàng Phúc 26/09/2024 14:46

Sáng 26.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao Quyết định số 790/QĐ-TTg ngày 3.8.2024 về quy hoạch cho tỉnh Bình Dương.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh Bình Dương sau gần 30 năm. Từ một vùng đất nông nghiệp, Bình Dương đã có những bước đột phá để trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao và hiện đại, thu hút hàng ngàn nhà đầu tư FDI, tạo ra hàng triệu việc làm cho người dân. Thủ tướng khẳng định tỉnh đã chuyển "từ không đến có", từ khó khăn đến thành công, biến những điều không thể thành có thể.

z5868843141560_31ec69b13d5907a3e33be5a2e974c0c8.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ

Về kinh tế, quy mô GRDP của tỉnh đã tăng gần 125 lần trong gần 30 năm qua. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 172,5 triệu đồng, cao gấp 1,7 lần mức trung bình cả nước và xếp thứ 5/63 tỉnh thành. Tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đạt 85%, đứng thứ 2 cả nước. Đặc biệt, Bình Dương là điểm thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu Việt Nam, với hơn 4.300 dự án FDI và tổng vốn đầu tư trên 41,8 tỉ USD tính đến cuối tháng 8.2024, đứng thứ 3 toàn quốc.

Thủ tướng cho rằng với quy hoạch mới, tỉnh đã có tầm nhìn dài hạn trên cơ sở phát huy tiềm năng khác biệt với cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh từ tự nhiên đến con người. Đây là sản phẩm của sự kết tinh của đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương cùng với sự đóng góp của cộng đồng các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

z5868843191716_4709b72806c2148835c337e189618445.jpg
Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Becamex và Korea Smart

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bình Dương tiếp tục đi đầu trong việc thực hiện "3 tiên phong" nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của tỉnh. Thứ nhất, Bình Dương cần tiên phong kết nối nền kinh tế của mình với các vùng trong nước, khu vực và quốc tế, tạo sự liên kết chặt chẽ và phát triển đồng bộ. Thứ hai, tỉnh cần tiên phong trong việc xanh hóa và số hóa nền kinh tế, đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế hiện đại như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, kinh tế ban đêm. Thứ ba, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiên phong xây dựng các khu công nghiệp thế hệ mới, hướng tới phát triển công nghiệp xanh, công nghệ cao và thông minh, đồng thời khuyến khích đổi mới sáng tạo, lập nghiệp, tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thủ tướng chỉ đạo các các bộ ngành trung ương giám sát, phối hợp, hỗ trợ thực hiện hiệu quả quy hoạch tỉnh Bình Dương. Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp; tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước hoạt động ổn định, đầu tư lâu dài với tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; “cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng và cùng phát triển”; tăng cường sự công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và cải thiện môi trường, đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh…

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá cao tỉnh Bình Dương với những "điểm tựa vững chắc" giúp tỉnh đạt được những thành tựu nổi bật. Những điểm tựa này bao gồm sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, tinh thần đoàn kết dân tộc, truyền thống văn hóa và lịch sử hào hùng, sự ủng hộ từ người dân, doanh nghiệp và quốc tế, cùng với tinh thần tự lực, tự cường.

Thủ tướng bày tỏ niềm tin với những nền tảng này, quy hoạch tỉnh Bình Dương sẽ được thực hiện hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước, mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho người dân, gópphần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh nhận định, với quy hoạch mới, Bình Dương đã sẵn sàng bước vào giai đoạn phát triển đầy khát vọng, hướng tới trở thành một địa phương giàu có, văn minh và nghĩa tình.

z5868843191714_a5bacd087324334e32fea0f031cddd50.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo tỉnh Bình Dương chúc mừng các doanh nghiệp được trao giấy chứng nhận đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng những rào cản về địa giới hành chính trước đây, được phân định bởi những cây cầu hay con sông, nay đã bị xóa bỏ, đồng thời tư duy cục bộ và địa phương từng cản trở tiềm năng tăng trưởng của cả vùng và quốc gia đã được thay thế bằng tinh thần liên kết và kết nối vì lợi ích chung của đất nước.

Người đứng đầu UBND tỉnh Bình Dương kêu gọi đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh tiếp tục nỗ lực để viết tiếp câu chuyện thành công, nâng cao chất lượng tăng trưởng, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và bảo đảm sự phát triển bền vững, đóng góp vào sự thịnh vượng của vùng kinh tế trọng điểm phía nam và cả nước.

Cũng tại hội nghị, UBND tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư và trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án tiêu biểu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,8 tỉ USD.

Trong 9 tháng năm 2024, tỉnh đã thu hút hơn 1,2 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài, lũy kế đến nay Bình Dương đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn FDI với hơn 4.300 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 41 tỉ USD, chiếm 8,5% tổng vốn đầu tư cả nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba
14 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 25.9 theo giờ địa phương, tức sáng 26.9 giờ Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời New York (Mỹ) đi thăm cấp Nhà nước tới Cuba.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng đề nghị Bình Dương cần tiên phong xanh và số hóa nền kinh tế