Ngày 10.5, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết ông chưa bao giờ "ưu tiên Thế vận hội lên trên hết", cùng một ngày sau khi cuộc thăm dò dư luận cho thấy gần 60% người dân Nhật Bản muốn hủy tổ chức Olympic 2020.

Thủ tướng Nhật Bản trước áp lực hủy tổ chức Olympic

Hoàng Phương | 10/05/2021, 12:16

Ngày 10.5, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết ông chưa bao giờ "ưu tiên Thế vận hội lên trên hết", cùng một ngày sau khi cuộc thăm dò dư luận cho thấy gần 60% người dân Nhật Bản muốn hủy tổ chức Olympic 2020.

file-photo-the-giant-olympic.jpg

Nhật Bản đã gia hạn tình trạng khẩn cấp ở Tokyo đến cuối tháng 5 và đang vật lộn để kiềm chế sự gia tăng các ca lây nhiễm COVID-19, làm dấy lên câu hỏi rằng liệu Thế vận hội Tokyo có nên được tổ chức hay không. Tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 của Nhật được cho là thấp nhất trong số các quốc gia đã phát triển.

Các ủy ban Olympic quốc tế, các nhà hoạch định Tokyo và đích thân ông Suga đã khẳng định Thế vận hội Tokyo sẽ diễn ra một cách "an toàn và bảo mật". Khán giả nước ngoài đã bị cấm và các nhà lập kế hoạch đã ban hành một cuốn sách quy tắc phức tạp vào tháng trước nhằm mục đích ngăn ngừa lây nhiễm coronavirus.

Nhưng một cuộc khảo sát dư luận, được thực hiện từ ngày 7 đến ngày 9.5 bởi tờ báo Yomiuri Shimbun, cho thấy 59% người đọc muốn Thế vận hội Tokyo bị hủy bỏ so với 39% nói rằng sự kiện nên được tổ chức. Tờ báo không đưa "hoãn sự kiện" làm sự lựa chọn.

Một cuộc thăm dò khác được thực hiện vào cuối tuần bởi đài truyền hình TBS News cho thấy 65% người xem ​​muốn Thế vận hội Tokyo bị hủy hoặc hoãn lại, với 37% bỏ phiếu hủy bỏ sự kiện hoàn toàn và 28% kêu gọi hoãn lại một lần nữa. Hơn 300.000 người đã ký đơn yêu cầu hủy bỏ Thế vận hội Tokyo trong khoảng năm ngày kể từ khi đơn yêu cầu được đưa ra.

Khi được hỏi trong cuộc họp của ủy ban quốc hội liệu Thế vận hội Tokyo có tiếp tục diễn ra ngay cả khi các ca lây nhiễm COVID-19 tăng đột biến hay không, ông Suga trả lời: "Tôi chưa bao giờ ưu tiên Thế vận hội lên trên hết".

"Ưu tiên của tôi là bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của người dân Nhật Bản. Trước tiên, chúng ta phải ngăn chặn sự lây lan của vi rút", ông nói thêm.

Ông nhắc lại rằng Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) mới là người đưa ra quyết định cuối cùng về số phận của Thế vận hội và vai trò của chính phủ là thực hiện các bước để sự kiện quy mô này có thể được tổ chức một cách an toàn.

Cuộc khảo sát của đài TBS cho thấy tỷ lệ chấp thuận trong công chúng của Thủ tướng Yoshihide Suga là 40%, gần với mức thấp kỷ lục đã được đánh dấu vào đầu năm nay.

Thế vận hội Tokyo sẽ khai mạc vào ngày 23 tháng 7 và kéo dài đến ngày 8 tháng 8.

Theo Reuters
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nhật Bản trước áp lực hủy tổ chức Olympic