Trong chuyến kiểm tra công tác phòng chống dịch ở TP.HCM vào sáng 26.8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý, TP.HCM và chính quyền các cấp phải tranh thủ "thời gian vàng" này để kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể.

Thủ tướng: TP.HCM cần tranh thủ "thời gian vàng" để kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể

Tú Viên (Tổng hợp) | 26/08/2021, 14:46

Trong chuyến kiểm tra công tác phòng chống dịch ở TP.HCM vào sáng 26.8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý, TP.HCM và chính quyền các cấp phải tranh thủ "thời gian vàng" này để kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể.

Sáng 26.8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cùng Đoàn công tác Chính phủ đã đi thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số địa điểm trên địa bàn TP.HCM.

Đây là chuyến công tác đầu tiên của Thủ tướng trên cương vị Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và chọn "điểm nóng" về tình hình dịch COVID-19 hiện nay là TP.HCM. Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có một lịch trình làm việc, kiểm tra thực tế dày đặc tại thành phố Thủ Đức, địa phương có nhiều "vùng đỏ", "vùng cam" của TP.HCM.

Phải thành lập ngay trạm y tế lưu động

Thủ tướng đã đến thăm điểm an sinh xã hội khẩn cấp đặt tại Nhà văn hóa phường Cát Lái.

Trả lời câu hỏi của Thủ tướng Phạm Minh Chính về tình hình địa phương qua mấy ngày xét nghiệm đại trà, ông Nguyễn Minh Điền - Bí thư Đảng ủy phường Cát Lái cho biết: “Việc xét nghiệm cho thấy rất hiệu quả, kịp thời đưa F0 ra khỏi cộng đồng để tránh lây lan. Qua 5 ngày thực hiện, phường phát hiện 82 F0, tiến hành truy vết, xét nghiệm tầm soát các trường hợp F1, và sau khi xét nghiệm lần rồi tiếp tục trong 3 ngày, 4 ngày sẽ tiếp tục quay xét nghiệm lần nữa đối với các khu đỏ và vùng cam. Sau khi xét nghiệm xong, tiêm vắc xin cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên, những trường hợp nào mà không có điều kiện thì cho tổ chức tiêm lưu động đến tận nhà”.

Ông Nguyễn Minh Điền, cũng cho biết, từ 23.8, tình hình trên địa bàn đã đi vào ổn định. Phường có 3 tổ phản ứng nhanh, mỗi tổ có 12 người, trực 24/24h; 98% người dân trong phường đã được tiêm vắc xin.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trong thời gian thực hiện giãn cách Thành phố phải tranh thủ thời gian vàng để xét nghiệm sàng lọc F0, bên cạnh đó phải đảm bảo an sinh xã hội. Người dân phải được tiếp cận y tế sớm nhất.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải thành lập ngay trung tâm chỉ huy, trạm y tế lưu động, không chỉ bệnh COVID-19 mà còn bệnh khác nữa.

Thứ hai là phải xét nghiệm diện rộng, xét nghiệm trước cho những người có nguy cơ cao như người trên 50 tuổi để phát hiện, sàng lọc F0. Tiếp cận ngay để phân loại, có phương án điều trị F0 cho phù hợp.

thu_tuong_2.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm Tân Cảng- Ảnh: VOV

Thứ ba là phải đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Chỗ nào đảm bảo an toàn thì duy trì phát triển kinh tế xã hội, tăng cường giám sát, kiểm tra nắm bắt tình hình tư tưởng, vận động nhân dân thực hiện đúng các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế. Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi vắc xin thứ 2.

Thủ tướng đã kiểm tra túi an sinh gồm lương thực thực phẩm, thuốc sẽ phát cho người dân 3 ngày 1 lần; yêu cầu phường chuẩn bị cho người dân không chỉ 1 tuần mà dài hơn để đảm bảo nhu cầu thiết yếu khi cách ly.

Đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ

Thủ tướng đã đến thăm và kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại điểm An sinh xã hội khẩn cấp phường Cát Lái và Khu cách ly F1 của người lao động Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Tại đây, Thủ tướng yêu cầu lực lượng vũ trang địa phương phải quán triệt rõ nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội tăng cường, khi xác định chống dịch như chống giặc, lực lượng vũ trang phải đảm bảo sức khỏe, chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch, bám sát trận địa để đánh địch.

Qua nghe báo cáo của Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh thông suốt, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, Tân Cảng Sài Gòn sẵn sàng hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch để góp phần thực hiện tốt chủ trương xác định xã phường là một pháo đài chống dịch. Trong thời gian TP.HCM áp dụng tăng cường giãn cách xã hội, cần đảm bảo tốt các vấn đề an sinh xã hội, dịch vụ y tế, an toàn xã hội tại các xã phường, tăng cường hướng dẫn người dân thực hiện quy định về giãn cách xã hội.

"Quân đội ta là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản xuất. Trong lúc này, làm tốt vai trò đội quân chiến đấu chính là chống dịch. Vai trò của đội quân công tác là giúp đỡ nhân dân, giúp đỡ chính quyền trong công tác phòng, chống dịch...", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Rời phường Cát Lái, Thủ tướng đã đến thăm và động viên người lao động, đội ngũ tình nguyện viên "đi chợ hộ dân" tại Trung tâm thương mại - phân phối hàng hóa Co.op Xtra thuộc Saigon Co.op ở phường Hiệp Bình Chánh (thành phố Thủ Đức). Tại đây, Thủ tướng  ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Saigon Co.op đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, duy trì ổn định các kênh phân phối hàng hóa, lương thực, thực phẩm, góp phần quan trọng điều tiết, bình ổn thị trường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu TP Hồ Chí Minh phải tiếp tục đảm bảo cung ứng đầy đủ, thường xuyên, liên tục hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn, không để đứt gãy chuỗi cung ứng; vận động, thông tin hướng dẫn người dân yên tâm thực hiện các quy định về siết chặt giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19.

Trưa cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Cơ sở nuôi dưỡng người lang thang, cơ nhỡ đặt tại thành phố Thủ Đức.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số
Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 26.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: TP.HCM cần tranh thủ "thời gian vàng" để kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể