Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, vừa qua có một số hành vi, việc làm không đúng pháp luật liên quan đến vấn đề trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán, một số tổ chức tín dụng yếu kém, vấn đề này không thể không xử lý.

Thủ tướng: Vi phạm về chứng khoán, trái phiếu không thể không xử lý

L.H | 25/11/2022, 07:15

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, vừa qua có một số hành vi, việc làm không đúng pháp luật liên quan đến vấn đề trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán, một số tổ chức tín dụng yếu kém, vấn đề này không thể không xử lý.

Chiều 24.11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về truyền thông chính sách.

thu-tuong.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: Nhật Bắc

Làm gì để tạo chuyển biến mạnh về truyền thông chính sách?

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, hiện nay tỷ lệ các bài về tuyên truyền chính sách chưa cao, tin tức về giải trí đang là cao nhất. “Nếu người dân không biết, không hiểu chính sách của Đảng và Chính phủ thì hoặc người dân không làm hoặc làm không đúng. Chính sách mà không được giải thích, không đến được mọi người dân thì làm sao chính sách thành công được”, Bộ trưởng nêu quan điểm.

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, báo chí là phương tiện truyền thông. Còn công tác truyền thông là việc của chính quyền các cấp. Công tác truyền thông bao gồm việc đưa thông tin gì ra cho báo chí, lập kế hoạch truyền thông, bố trí ngân sách cho truyền thông.

Từ trước đến nay vẫn có sự nhầm lẫn là báo chí làm công tác truyền thông và vì thế, chính quyền các cấp không làm công việc này. Do vậy mà hay xảy ra khủng hoảng truyền thông của các cấp chính quyền. Báo chí khi làm tuyên truyền thì thiếu thông tin từ chính quyền, cũng thiếu cả việc đặt hàng từ chính quyền. Tức là báo chí thiếu cả thông tin và ngân sách để làm tuyên truyền.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, cần nhận thức lại về công tác truyền thông, theo đó công tác truyền thông là một việc, một chức năng rất quan trọng của chính quyền các cấp. Chính quyền các cấp phải có bộ phận chuyên trách làm công tác truyền thông. Các tỉnh thành muốn giao chức năng này về sở TT-TT thì phải bổ sung chức năng, nhân lực, kinh phí để làm.

“Tăng thêm cho truyền thông 0,2% ngân sách trong lúc này là cần thiết để báo chí cách mạng nâng cao năng lực cạnh tranh, cả về hạ tầng công nghệ và nhân lực”, Bộ trưởng đề xuất.

botruong.jpg
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng - Ảnh: Viết Chung

Mọi chính sách phải đến được với người dân

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại công tác truyền thông chính sách có vai trò rất quan trọng, là một trong những chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan của Chính phủ và các địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình.

Thủ tướng cho rằng, làm tốt công tác truyền thông chính sách sẽ mở ra những nguồn lực lớn, tạo nên sức mạnh lớn, hiệu quả cao trong xây dựng, thực hiện các chính sách. Truyền thông chính sách tốt là giải pháp quan trọng để đưa chính sách pháp luật vào cuộc sống.

Trên thực tế, một số chủ trương chính sách đúng đắn, nếu làm truyền thông không tốt thì không tạo đồng thuận cao trong xã hội. "Có khi ý tưởng tốt, mang lại hiệu quả cao, nhưng truyền thông không tốt thì cuối cùng cũng không làm được", Thủ tướng nêu rõ. 

Theo Thủ tướng, thông qua truyền thông, phản ánh của dư luận về một số chính sách không phù hợp, các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu, tìm hiểu để kịp thời điều chỉnh, tránh gây bức xúc trong dư luận và nhân dân.

ttcs4.jpg
Quang cảnh hội nghị - Ảnh: Nhật Bắc

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu, thống nhất cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng, sức mạnh của công tác truyền thông chính sách. Việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách về truyền thông chính sách là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện quản lý nhà nước của các bộ, ngành, địa phương. Công tác truyền thông chính sách cần được tiến hành khoa học, bài bản.

Không để xảy ra khủng hoảng truyền thông

Nhấn mạnh việc không để xảy ra khủng hoảng truyền thông, Thủ tướng cho biết, vừa qua xử lý một số hành vi, việc làm không đúng pháp luật liên quan đến vấn đề trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán, một số tổ chức tín dụng yếu kém, vấn đề này không thể không xử lý bởi càng để lâu càng ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân.

"Chúng ta truyền thông tốt để tạo niềm tin thì mọi người thấy rằng làm thế là đúng và phải làm, không làm không được, xử lý người sai để bảo vệ người đúng, Nhà nước bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân trong bất cứ hoàn cảnh nào", Thủ tướng nhấn mạnh.

Việc chưa làm được có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ quản lý Nhà nước thì mình cũng phải chỉ rõ để khắc phục, củng cố niềm tin cho người dân. Bên cạnh đó, cương quyết xử lý người lợi dụng "tát nước theo mưa", làm lung lay niềm tin của người dân.

phamminhchinh.jpg
Thủ tướng nêu rõ trong công tác truyền thông phải "nghĩ thật, nói thật, làm thật, nhân dân, doanh nghiệp được hưởng thụ thật" - Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng yêu cầu tăng cường thông tin chính sách; đẩy mạnh công tác truyền thông từ khâu đề xuất, soạn thảo chính sách, đến tổ chức thi hành, nhằm tạo đồng thuận xã hội và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp. Không nên quan niệm truyền thông chính sách là việc của các cơ quan báo chí, truyền thông.

Thủ tướng nêu rõ trong công tác truyền thông phải "nghĩ thật, nói thật, làm thật, nhân dân, doanh nghiệp được hưởng thụ thật" thành quả của chúng ta. Thủ tướng giao Bộ TT-TT phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan liên quan, rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách.

Bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Vi phạm về chứng khoán, trái phiếu không thể không xử lý